ไม่พบผลการค้นหา
“ส.ส.พรรคก้าวไกล” อัดรัฐบาล เมิินข้อเสนอเกลี่ยงบฯ 63 ก่อนกู้ ปรับโอนได้ต่ำกว่าคาดจากแสนล้านเหลือ 8.8 หมื่นล้าน

น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส.พรรคก้าวไกล กล่าวว่า จากกรณีที่มีมติ ครม.เมื่อวานนี้ (12 พ.ค. 63) หลังจากที่มีการนำร่าง พ.ร.บ.โอนงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2553 ไปรับฟังความคิดเห็น สำนักงบประมาณได้แจ้งว่า มีการปรับปรุงข้อเสนอการโอนงบฯ จำนวน 11,942 ล้านบาท จากผลการพิจารณาตามที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบเมื่อวันที่ 21 เม.ย.2563 จำนวน 100,395 ล้านบาท เป็นจำนวน 88,452 ล้านบาท เท่ากับว่าโอนงบที่ยังไม่มีความจำเป็นต้องใช้ของปีงบประมาณนี้ได้ไม่ถึงแสนล้าน

สะท้อนให้เห็นว่า หน่วยงานต่างๆ ไม่มีความพยายามโอนงบ ถ้าไม่นับเงินชำระหนี้ เท่ากับโอนกลับมาได้แค่ 50,000 ล้านบาท ทั้งที่มีมติ ครม.ให้เริ่มทำการจัดงบประมาณใหม่ของปี 2563 มาตั้งแต่ 10 มี.ค.ผ่านมา 2 เดือนก็ยังไม่เสร็จสิ้น ส่วนการเบิกจ่ายงบปี 63 ยังไม่ไปถึงไหน โดยเฉพาะในส่วนของรายจ่ายลงทุนที่เบิกจ่ายไปได้เพียง 12 เปอร์เซ็นต์ เพราะเพิ่งจะเริ่มเบิกจ่ายได้หลังจากที่ผ่านร่าง พ.ร.บ.งบประมาณไปเมื่อปลายเดือนก.พ.กลับตัดลดงบประมาณไปได้ไม่มากเท่าที่ควร

สูญเงินเยียวยานับหมื่นล้าน

น.ส. ศิริกัญญา กล่าวต่ออีกว่า สรุปแล้วรัฐบาลตั้งเป้าว่าจะต้องใช้งบกลางเพิ่มเท่าไหร่ ถ้าไม่ได้ตามเป้าก็ควรจะไปรีดไขมันที่ยังเหลืออยู่ในหน่วยงานต่างๆ เพิ่มอีก ถ้ามีงบกลางไม่เพียงพอจะทำอย่างไร น่าเสียดายโอกาสในการโอนงบครั้งนี้ ที่ควรจะเป็นประโยชน์ในการโอนงบครั้งนี้ ให้ได้งบประมาณมากที่สุดและเร็วที่สุด

“พรรคก้าวไกลได้เสนอแนะมาตลอดให้เกลี่ยงบ 63 ก่อนจะเริ่มกู้เงิน ซึ่งประเมินไว้ว่าจะได้อย่างต่ำ 100,000 ล้านบาท ถ้ารวมการตัดเงินชำระคืนหนี้ ก็ควรจะได้ 130,000 ล้านบาทขึ้นไป หากเกลี่ยงบตามที่พรรคก้าวไกลเสนอ และยอมให้เปิดสภาวิสามัญได้ จะทำให้มีเม็ดเงินมาเยียวยาประชาชนได้ทันสถานการณ์ และการโอนงบก็จะดีกว่านี้” น.ศิริกัญญา กล่าว

ทั้งนี้สำหรับรายละเอียดการกู้เงินตาม พ.ร.ก.ที่เปิดเผยต่อสาธารณะ มีการกู้ไปทั้งสิ้น 170,000 ล้านบาท เป็นการออกตั๋วสัญญาใช้เงิน 2 ครั้งรวมวงเงิน 120,000 ล้านบาท ยังไม่เปิดเผยอัตราดอกเบี้ย ส่วนที่เหลือคือพันธบัตรออมทรัพย์จ่ายดอกเบี้ยเฉลี่ย 2.4 เปอร์เซ็นต์ สำหรับพันธบัตร 5 ปี และ 3 เปอร์เซ็นต์ สำหรับพันธบัตร 10 ปี ซึ่งสูงกว่าอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลในปัจจุบันเกือบ 3 เท่า เท่ากับว่ารัฐบาลจ่ายต้นทุนในการกู้เงินครั้งนี้สูงมาก

อ่านเพิ่มเติม