ไม่พบผลการค้นหา
มีการคาดการณ์ว่า เมืองเวนิสของอิตาลีจะอนุมัติการทดลองเก็บค่าธรรมเนียม 5 ยูโร (ประมาณ 190 บาท) สำหรับนักท่องเที่ยวผู้มาเยือนรายวัน เพื่อควบคุมอัตราการท่องเที่ยว ทั้งนี้ ผู้เข้าชมเมืองเวนิสที่มีอายุเกิน 14 ปีขึ้นไป จะต้องชำระค่าธรรมเนียม และจองคิวการเข้าเมืองเวนิสล่วงหน้า

ซิโมน เวนตูรินี สมาชิกสภาเทศบาลเมืองด้านการท่องเที่ยว กล่าวว่า การทดลองเก็บค่าธรรมเนียมเยี่ยมชมเมืองเวนิส จะดำเนินการในช่วงที่มีนักท่องเที่ยวหนาแน่นมากที่สุดในปีหน้า “เวนิสเป็นหนึ่งในเมืองที่มีนักท่องเที่ยวมาเยือนมากที่สุดในยุโรป… (และ) ได้รับผลกระทบมากที่สุดจากการท่องเที่ยวที่มากเกินไป” เวนตูรินีกล่าว

การท่องเที่ยวที่มากเกินไปเป็นปัญหาเร่งด่วนสำหรับเมืองเวนิส ทั้งนี้ ตามข้อมูลของสถาบันสถิติแห่งชาติของอิตาลี เมืองเวนิสมีขนาดพื้นที่เพียง 7.6 ตารางกิโลเมตร แต่กลับต้องรองรับนักท่องเที่ยวเกือบ 13 ล้านคนในปี 2562 นอกจากนี้ ยังมีการคาดการณ์ว่าจำนวนผู้มาเยือนเมืองเวนิส จะพุ่งเกินระดับก่อนการเกิดการระบาดโควิด-19 ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

“วัตถุประสงค์คือเพื่อเชิญชวนนักท่องเที่ยวรายวัน ให้เลือกวันอื่นๆ (นอกช่วงที่มีนักท่องเที่ยวแต่จุดสูงสุด)” เวนตูรินีกล่าว อย่างไรก็ดี นักท่องเที่ยวที่พักค้างคืนในเมืองเวนิส จะได้รับการยกเว้นค่าธรรมเนียม “เราต้องการทดสอบ (การเก็บค่าธรรมเนียม) และหากจำเป็นก็จะมีการปรับปรุง เราไม่สามารถถกเถียงกันไปได้อีก 40 ปี ว่าอะไรคือสิ่งที่ดีที่สุดที่ควรทำ"

เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมานี้ องค์การยูเนสโกระบุว่าเมืองเวนิสควรถูกเพิ่มเข้าไป ในรายชื่อแหล่งมรดกโลกที่ตกอยู่ในอันตราย เนื่องจากผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และการท่องเที่ยวของมวลชนอันคุกคาม ที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างถาวรต่อเมืองเวนิส 

ทั้งนี้ ในปี 2564 เรือสำราญขนาดใหญ่ถูกสั่งห้าม ไม่ให้เข้าไปในจุดศูนย์กลางทางประวัติศาสตร์ของเมืองเวนิส ผ่านทางคลองจูเดกกา หลังจากเรือลำหนึ่งชนเข้ากับท่าเรือ นอกจากนี้ นักวิจารณ์ยังกล่าวแย้งว่าเรือเหล่านี้ก่อให้เกิดมลพิษ และกัดเซาะฐานรากของเมืองเวนิส ซึ่งต้องประสบกับภัยจากเหตุน้ำท่วมเป็นประจำ

อย่างไรก็ดี ยังคงไม่มีความชัดเจนว่า แผนการเสนอเก็บค่าธรรมเนียมรายวันในเมืองเวนิส จะสามารถขัดขวางไม่ให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเยือนเมืองเวนิสมากเท่าเดิมได้หรือไม่


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-europe-66778379?fbclid=IwAR3HeLeC_L7xoCZBgTOJBFqrQkHf6MfRVw_jLSSelcrCvQHg3JQejleVJ7E