ไม่พบผลการค้นหา
หัวหน้าพรรครวมใจไทย ยื่นหนังสือให้ กกต. เสนอศาลรัฐธรรมนูญ สั่งยุบ 12 พรรคการเมือง ทำผิดกฎหมายพรรคการเมือง โดยพบแก้ไขข้อมูลย้อนหลังในฐานข้อมูลสมาชิกพรรคการเมือง

นายนพดล อมรเวช หัวหน้าพรรครวมใจไทย ยื่นคำร้องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ตรวจสอบการกระทำผิดของพรรคการเมือง และพิจารณามีมติยื่นศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคการเมือง จำนวน 12 พรรคการเมือง อันประกอบไปด้วย พรรคประชาชนปฏิรูป พรรครวมพลังประชาชาติไทย พรรคพลังท้องถิ่นไท พรรคเพื่อแผ่นดิน พรรคเศรษฐกิจใหม่ พรรคไทยศรีวิไลย์ พรรคครูไทยเพื่อประชาชน พรรคประชาธรรมไทย พรรคพลังปวงชนไทย พรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย พรรคถิ่นกาขาวชาววิไล และพรรคภราดรภาพ

เนื่องจาก จากตรวจสอบของ กกต. พบว่าผู้สมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง จำนวน 389 ราย ที่ กกต. ไม่ประกาศรับรองรายชื่อนั้น มี 38 รายชื่อ ที่พรรคการเมืองต้นสังกัด เข้าไปแก้ไขระยะเวลาการเข้าเป็นสมาชิกพรรคของผู้สมัครในระบบข้อมูลสมาชิกพรรคหลังการปิดรับสมัคร ขณะเดียวกัน ยังพบว่ามีผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ที่ กกต. ไม่ประกาศรับรองรายชื่อจำนวน 107 ราย มี 2 ราย จากพรรครวมพลังประชาชาติไทย และพรรคเศรษฐกิจใหม่ เข้าไปแก้ไขข้อมูลย้อนหลังในฐานข้อมูลสมาชิกพรรคการเมือง

โดยการกระทำดังกล่าวอาจถือได้ว่าพรรคการเมืองทั้ง 12 พรรคมีเจตนากระทำความผิดตามมาตรา 92(1) ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองปี 2560 เป็นการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และมีเจตนากระทำความผิดตามมาตรา 92(2) อันเป็นการกระทำอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยฯ

นายนพดล กล่าวว่า พรรครวมใจไทย จึงขอให้ กกต. ตรวจสอบการกระทำดังกล่าว หากเอกสาร หลักฐาน และพยานที่เกี่ยวข้องปรากฏว่าพรรคการเมืองได้กระทำความผิดชัดแจ้ง ขอให้ กกต. พิจารณาและมีมติยื่นศาลรัฐธรรมนูญเพื่อสั่งยุบพรรคการเมืองทั้ง 12 พรรคต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง