ไม่พบผลการค้นหา
รัฐบาลเกาหลีเหนือออกมาประณามกลุ่มต่อต้านรัฐบาลที่บุกสถานทูตเกาหลีเหนือในสเปนว่าเป็นการกระทำของกลุ่มก่อการร้าย แม้จะไม่มีการก่อเหตุรุนแรงก็ตาม

ตัวแทนกระทรวงต่างประเทศเกาหลีเหนือออกแถลงการณ์ประณามเหตุการณ์บุกสถานทูตเกาหลีเหนือในกรุงมาดริด ประเทศสเปนโดยกลุ่มปกป้องพลเมืองช็อลลิมาเมื่อวันที่ 22 ก.พ.ที่ผ่านมา ว่าเป็นการกระทำของกลุ่มผู้ก่อการร้ายและเรียกร้องให้ทางรัฐบาลสเปนมีการสอบสวนการกระทำดังกล่าว  

"การลักลอบบุกเข้าสถานทูตอย่างผิดกฎหมาย และยึดครองอุปกรณ์ต่างๆ ที่ถือเป็นภารกิจทางการทูต รวมไปถึงการขู่กรรโชก ถือเป็นการละเมิดอำนาจอธิปไตยของรัฐและการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศอย่างชัดเจนและการกระทำเช่นนี้ไม่ควรได้รับการยอมรับจากทั่วโลก"

นอกจากนี้ กระทรวงต่างประเทศของเกาหลีเหนือยังกล่าวว่า เกาหลีเหนือกำลังจับตาดูสำนักงานสืบสวนกลางแห่งสหรัฐฯ (FBI) อย่างใกล้ชิด รวมไปถึงการเฝ้าระวังจับตากลุ่มต่อต้านเกาหลีเหนือที่เป็นผู้อยู่เบื้องหลังการโจมตีในครั้งนี้ด้วย

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่สเปนได้มีการสืบสวนเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และเมื่อวันพุธที่ผ่านมา(27 มี.ค.) ศาลในกรุงมาดริดระบุว่า นายแอนเดรีย ฮง ชาง สัญชาติเม็กซิกัน ผู้เป็นหัวหน้ากลุ่มปกป้องพลเมืองช็อลลิมานั้นได้มีการติดต่อกับทางเจ้าหน้าที่ FBI นิวยอร์กหลังเหตุการณ์บุกสถานทูตเกาหลีเหนือ 5 วัน เพื่อให้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการกระทำดังกล่าว ขณะที่รัฐบาลสหรัฐฯ ออกมาปฏิเสธว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการบุกสถานทูตเกาหลีเหนือในกรุงมาดริด

ทั้งนี้ เหตุการณ์บุกสถานทูตเกาหลีเหนือในกรุงมาดริดนั้นกลุ่มปกป้องพลเมืองช็อลลิมซึ่งเป็นกลุ่มชาวเกาหลีเหนือแปรพักตร์ ได้จับตัวรองเอกอัครราชทูตฝ่ายพาณิชย์ลงไปขังยังชั้นใต้ดินของสถานทูตและขโมยคอมพิวเตอร์ ฮาร์ดดิสก์ และข้าวของอื่นๆ ของสถานทูตเกาหลีออกไป 

ที่มา CNA

ข่าวที่เกี่ยวข้อง