ไม่พบผลการค้นหา
ไบต์แดนซ์ เคาะ 'ออราเคิล' - 'วอลมาร์ต' ร่วมตั้ง TikTok Global เดิมหน้าต่อได้หลังความขัดแย้งสะสมมานาน ด้านทรัมป์เห็นชอบในหลักการแล้ว

โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีคนปัจจุบันของสหรัฐฯ ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนในกรณีที่เกี่ยวข้องกับการขายกิจการ TikTok ในสหรัฐฯ ว่า ตนเองยอมรับในหลักการกับการข้อตกลงที่กำลังเกิดขึ้นระหว่าง 'ไบต์แดนซ์' ในฐานะบริษัทแม่ของแอปพลิเคชันวิดีโอสั้น กับ 'ออราเคิล' และ 'วอลมาร์ต'

ทรัมป์ ระบุว่า ตนเองเห็นพร้องกับหลักการข้อเสนอระหว่างทั้ง 3 ฝ่าย พร้อมเสริมว่า "ถ้าพวกเขาตกลงกันจบก็เป็นเรื่องดี แต่ถ้าไม่จบก็ไม่เป็นไร" ทั้งยังปิดท้ายอีกว่า "ผมอนุมัติข้อตกลงนี้ในเชิงหลักการแล้ว"

ไม่นานหลังจากสัมภาษณ์ดังกล่าวของทรัมป์ 'ออราเคิล' ออกมาแถลงอย่างเป็นทางการว่าบริษัทได้รับเลือกจากไบต์แดนซ์ ให้เข้าเป็นผู้ลงทุนรายย่อยที่สัดส่วน 12.5% ของหุ้นทั้งหมดใน TikTok Global บริษัทใหม่ที่จะเน้นดำเนินกิจการในสหรัฐฯ ขณะที่ 'วอลมาร์ต' ตกลงโดยไม่เผยรายละเอียดในการเข้าซื้อกิจการในสัดส่วน 7.5% แต่ 'ดั๊ก แมคมิลลอน' ซีอีโอปัจจุบันของกิจการค้าปลีกรายใหญ่ในสหรัฐฯ จะนั่งเป็น 1 ใน 5 คณะกรรมการบริหารบริษัทใหม่นี้ 

แม้หุ้นอีก 80% ของ TikTok Global จะยังเป็นของไบต์แดนซ์ แต่เมื่อดูโครงสร้างการถือหุ้นบริษัทจะพบว่า 40% ของนักลงทุนในไบต์แดนซ์คือบริษัทร่วมทุนของสหรัฐฯ ด้วยเหตุนี้ ในมิติหนึ่งอาจกล่าวได้ว่า TikTok Global มีทุนสหรัฐฯ เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ได้แล้ว 

ในหนังสือแถลงการณ์อย่างเป็นทางการของ TikTok ลงวันที่ 19 ก.ย.2563 ระบุว่า บริษัทมีความยินดีที่ข้อตกลงระหว่าง 3 บริษัท ช่วยปูทางออกจากความกังวลเรื่องความปลอดภัยทางข้อมูลและอนาคตการดำเนินกิจการในสหรัฐฯ

ทั้งนี้ ออราเคิลจะเข้ามามีบทบาทหลักในฐานะพาร์ตเนอร์ด้านเทคโนโลยี หรือหมายความว่าออราเคิลจะเป็นผู้ถือครองข้อมูลผู้ใช้งานในสหรัฐฯ ทั้งสิ้น ส่วนวอลมาร์ตจะร่วมมือกันในเชิงการตลด

แถลงการณ์ปิดท้ายว่า "ทีมงานของเราทำงานอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยเพื่อมอบแพลตฟอร์มที่เปิดที่ให้ทุกคนและมีความปลอดภัย เรายินดีอย่างมากที่เราจะได้มอบบริการที่พิเศษแตกต่างและสร้างสรรค์ให้ทุกคนต่อไป" 

อ้างอิง; CNBC, Bloomberg, WSJ, LA TIMES

ข่าวที่เกี่ยวข้อง;