ไม่พบผลการค้นหา
‘ณธีภัสร์‘ เผย บรรยากาศ กมธ. ‘สมรสเท่าเทียม‘ ดี เหตุหลายฝ่ายเห็นพ้องหลักการ ระบุอยู่ในชั้นหารือระยะเวลาประกาศใช้กฎหมาย มั่นใจเดือนมีนาฯ เข้าสภาฯ วาระ 3

วันที่ 14 ก.พ. ณธีภัสร์ กุลเศรษฐสิทธิ์ อดีต สส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะกรรมาธิการ (กมธ.) สมรสเท่าเทียม สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยความคืบหน้าในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) สมรสเท่าเทียม ซึ่งอยู่ในวาระ 2 ว่า บรรยากาศใน กมธ. นั้นดีมากๆ หากเทียบกับรัฐบาลที่แล้วซึ่งมีการแบ่งชัดเจนเป็นฝ่ายค้าน และฝ่ายรัฐบาล รวมถึงมีร่างของภาคประชาชนเข้ามาร่วมด้าน ทำให้บรรยากาศในห้องประชุมมีประชาชนเข้ามาร่วมพิจารณา

ณธีภัสร์ กล่าวอีกว่า การพิจารณาในวาระ 2 ของปีที่แล้วเหนื่อยมาก เพราะกฎหมายนี้ได้รับการต่อต้าน แต่ปีนี้ต่างกันจากหน้ามือเป็นหลังมือ เพราะทุกฝ่ายเห็นด้วยในหลักการ ถ้าไม่ติดอะไร ภายในปีนี้ร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียมจะได้รับการประกาศใช้เป็นกฎหมายต่อไป 

ณธีภัสร์ กล่าวอีกว่า ใน 4 ร่างที่นำเข้าพิจารณานั้น ทุกร่างมีหลักการไปทางเดียวกันหมด แต่จะมีส่วนเล็กๆ ในรายละเอียดที่หารือกันเช่น อายุของบุคคลที่สามารถสมรสกันได้ บางร่างชี้ให้เป็น 17 ปี บางร่างชี้ให้เป็น 18 ปี แต่สุดท้ายเราก็ตกลงกันได้ในอายุ 18 ปี 

นอกจากนี้ยังมีเรื่องของระยะเวลาที่จะประกาศใช้ ซึ่งมีการหารือกันว่าจะเป็น 180 วัน 120 วัน หรือ 60 วัน ซึ่งกรมการปกครองต้องไปเตรียมทะเบียนสมรสขึ้นมาใหม่สำหรับคู่รักเพศเดียวกัน เพื่อให้ทุกคนสามารถทำงานร่วมกันได้ ดังนั้นประเด็นที่จะแปรญัตติก็ค่อยๆ ลดน้อยลง 

“เราเซ็ตเวลาสำหรับ กมธ.นี้เพียง 2 เดือน คือการประชุม 8 ครั้ง ซึ่งตอนนี้ประชุมมาเกือบ 2 เดือนแล้ว ถ้าสมมติว่าเร่งจริงๆ ไม่เกินเดือนมีนาคมนี้ก็จะเสร็จในชั้น กมธ. และนำเข้าสู่สภาฯ ต่อไป” ณธีภัสร์ กล่าว