ไม่พบผลการค้นหา
ฟุตบอลหญิงทีมชาติสหรัฐฯ ถูกโจมตีว่าทำท่าดีใจเกินเหตุ หลังยิงประตูชนะทีมชาติไทย 13-0 ในนัดเตะเวิลด์คัพที่ปารีสเมื่อ 11 มิ.ย. แต่โค้ชทีมชาติสหรัฐฯ ยืนยัน ทุกประตูมีความหมาย และการแข่งขันอย่างจริงจังคือการเคารพคู่ต่อสู้

ผลการแข่งขันฟุตบอลโลกหญิง (Women's World Cup 2019) ซึ่งทีมชาติสหรัฐอเมริกาพบกับทีมชาติไทยที่สนามในกรุงปารีสของฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 11 มิ.ย.ที่ผ่านมา ปรากฏว่าทีมสหรัฐฯ เอาชนะทีมไทยไปด้วยคะแนน 13 ต่อ 0 ซึ่งถือเป็นการทำคะแนนสูงสุดเป็นประวัติการณ์ของการแข่งขันฟุตบอลโลกหญิงทุกครั้งที่ผ่านมา ขณะที่ 'อเล็กซ์ มอร์แกน' สมาชิกทีมชาติฟุตบอลหญิงของสหรัฐฯ (USWNT) ทำคะแนนไป 5 ประตูเพียงคนเดียว 

อย่างไรก็ตาม ระหว่างการแข่งขัน มอร์แกนได้แสดงท่าทางดีใจพร้อมกับชูนิ้วนับคะแนนที่ได้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ 'แคลร์ รัสตาด' และ 'เคย์ลิน ไคล์' อดีตนักฟุตบอลหญิงทีมชาติแคนาดา ผู้จัดรายการกีฬาทางสถานีโทรทัศน์ TSN ในแคนาดา แสดงความเห็นว่า ท่าทีดังกล่าวไม่ต่างจากการ 'หยามน้ำใจ' ทีมไทย

เว็บไซต์ Goal รายงานอ้างอิงคำวิจารณ์ของรัสตาดซึ่งระบุว่า ทีมฟุตบอลหญิงสหรัฐฯ สามารถคว้าชัยชนะได้อย่างงดงาม แต่ไม่จำเป็นต้องแสดงความดีใจอย่างออกนอกหน้าในเกมที่ผลคะแนนเป็นเช่นนี้ และเห็นได้ชัดว่าทีมชาติสหรัฐฯ นั้นอ่อนน้อมถ่อมตนไม่เป็น

ขณะที่ไคล์ระบุว่า ฟุตบอลทีมชาติหญิงของสหรัฐฯ เป็นทีมอันดับหนึ่งของโลก ซึ่งได้แข่งขันกับทีมชาติไทย ซึ่งเพิ่งมีโอกาสได้มาแข่งขันฟุตบอลโลกหญิงเป็นครั้งแรก การดีใจกับชัยชนะของตัวเองเป็นเรื่องที่เข้าใจได้ แต่การชูนิ้วนับคะแนนในการแข่งขันเป็นเรื่องที่ 'น่ารังเกียจ'

การแสดงความคิดเห็นดังกล่าวลุกลามไปสู่โลกออนไลน์ โดยมีผู้สนับสนุนความเห็นของรัสตาดและไคล์ แต่อีกหลายคนก็มองว่า ทีม USWNT ไม่ได้ทำอะไรที่เลวร้าย และการแสดงความดีใจของทีมไม่ได้เกิดจากเจตนาไม่ดี

AFP-ฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย ชบาแก้ว ในการแข่งขันเวิลด์คัพ2019ที่ฝรั่งเศส-FIFA บอลโลกหญิง.jpg
  • ฟุตบอลหญิงทีมชาติไทยในการแข่งขันที่ฝรั่งเศส

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นได้ตามไปสัมภาษณ์ 'จิล เอลลิส' โค้ชทีม USWNT ต่อกรณีที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ ซึ่งเอลลิสยืนยันว่า ทุกประตูมีความหมาย และ "การให้เกียรติคู่ต่อสู้ คือ การแข่งขันกันอย่างเต็มที่จริงจัง" พร้อมย้ำว่า "ฉันเคารพทีมไทย และยินดีที่พวกเขาได้มาเตะที่เวิลด์คัพ สำหรับพวกเรานักกีฬา ทุกคนต่างตื่นเต้น แต่สิ่งที่ฉันบอกพวกเขาหลังจากนั้นก็คือว่า การมาที่เวิลด์คัพ เราจะพูดเรื่องเทคนิคในการแข่งขันก็ได้ แต่ที่จริงแล้ว มันเกี่ยวกับการจัดการอารมณ์ เกี่ยวกับความเชื่อมั่น..." 

ขณะที่ BBC Sport สัมภาษณ์ 'หนึ่งฤทัย สระทองเวียน' หัวหน้าโค้ชฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย ซึ่งแสดงความคิดเห็นในเชิงบวกต่อสมาชิกฟุตบอลหญิงทีมชาติสหรัฐฯ แตกต่างจากคำวิจารณ์ของอดีตนักเตะแคนาดา โดยหนึ่งฤทัยระบุว่า หลังจากกรรมการเป่านกหวีดจบการแข่งขัน ทีมไทยร้องไห้และผิดหวัง แต่นักเตะหญิงทีมชาติสหรัฐฯ ก็ได้เข้ามาให้กำลังใจทีมบอลหญิงไทยให้สู้ต่อไป ซึ่งสมาชิกของทีมไทยรู้สึกขอบคุณอย่างมาก

หนึ่งฤทัยระบุด้วยว่า ทีมไทยยังมีการแข่งขันอีก 2 นัดที่จะต้องสู้ต่อ และสมาชิกทุกคนต้องรับผิดชอบต่อหน้าที่ โดยการแข่งครั้งต่อไปจะจัดขึ้นในวันที่ 16 มิ.ย. เวลา 20.00 น. ซึ่งทีมชาติไทยพบกับทีมชาติสวีเดน

ทั้งนี้ ฟุตบอลหญิงทีมชาติสหรัฐฯ เป็นอันดับ 1 ของโลกจากการจัดอันดับของฟีฟ่า ส่วนทีมฟุตบอลหญิงไทยติดอยู่ที่อันดับ 34 และเคยเตะกับทีมฟุตบอลหญิงของสหรัฐฯ มาก่อนในนัดกระชับมิตรเมื่อปี 2016 ซึ่งการแข่งขันครั้งนั้น ทีมสหรัฐฯ เอาชนะทีมไทยไปได้ด้วยคะแนน 9 ต่อ 0 

ที่มา: BBC/ CNN/ Goal

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: