ไม่พบผลการค้นหา
"ทนายวันชัย" เรียกร้อง ส.ส.ฝ่ายค้านและพรรคร่วมฝ่ายค้าน ใช้สิทธิยื่นประธานสภาฯ ส่งคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ตรวจสอบปม "ประยุทธ์" เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ขาดคุณสมบัติเป็นนายกรัฐมนตรี เฉกเช่นเดียวกับกรณี ส.ส.ถือหุ้นสื่อ

นายวันชัย บุนนาค ทนายความอิสระ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก ระบุว่า เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2562 สภาผู้แทนราษฎรถกเถียงกันเรื่อง 2 นายกรัฐมนตรีคนเดียวกันจะเข้าประชุมหรือประชุมคณะรัฐมนตรี ได้หรือไม่อย่างไร ในฐานะนายกรัฐมนตรีคนเก่าชาวไทยและชาวโลกคงประหลาดใจไปตามๆกันเพราะเป็นครั้งแรกของโลก ที่ประเทศไทย

นายวันชัย ระบุว่า ขอเรียกร้องผ่านไปยัง ส.ส.ฝ่ายค้านและพรรคร่วมฝ่ายค้านให้ใช้สิทธิ ส.ส.ไม่น้อยกว่าหนึ่งในสิบเข้าชื่อเพื่อดำเนินการในกรณี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สิ้นสุดลงตาม รธน.2560 มาตรา 170(4) เพราะเหตุที่ว่าในวันที่โหวตให้เป็นนายกรัฐมนตรีและได้รับโปรดเกล้าให้เป็นนายกรัฐมนตรีนั้น พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ยังดำรงตำแหน่งเป็นหัวหน้า คสช.ที่ศาลฎีกาได้พิพากษาไว้แล้วว่าเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ และเป็นกรณีที่ไม่ใช่ข้าราชการการเมืองตามกฎหมาย

ทั้งนี้ แม้ว่าจะเคยมีคำพิพากษาฎีกาในอดีตที่วางหลักไว้ว่า ผู้ทำการรัฐประหารสำเร็จเป็นผู้ได้อำนาจรัฏฐาธิปัตย์ มาถึงทุกวันนี้ยังไม่มีแนวคำพิพากษาฎีกาเปลี่ยนแปลงก็ตาม ทั้งข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายต่างชัดเจนว่าพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ทำการปฏิวัติรัฐประหาร 22 พ.ค.2557 นั้นอาจกล่าวอ้างว่าเป็นผู้มีอำนาจรัฏฐาธิปัตย์ได้ก็จริง แต่ทันที่พระมหากษัตริย์พรงพระกรุณาโปรดเกล้าแต่งตั้งให้พลเอกประยุทธ์ เป็นหัวหน้า คสช.และเป็นนายกรัฐมนตรี และมีรธน.ชั่วคราว 2557 บังคับใช้ หมายความว่าพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา มิใช่รัฏฐาธิปัตย์ในความหมายมีอำนาจใช้อำนาจประมุขแห่งรัฐอีกต่อไป แต่ถือว่าพลเอกประยุทธ์ฯ ต้องเป็นเจ้าหน้าที่รัฐคนหนึ่ง ที่ได้รับเงินเดือนจากงบประมาณแผ่นดินของรัฐบาลไทย โดยอยู่ภายใต้อำนาจของพระมหากษัตริย์พระประมุขของประเทศไทย ตาม รธน.ชั่วคราว 2557 มาตรา 3 ทันที

อย่างไรก็ตาม เมื่อพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ยังคงดำรงตำแหน่ง หัวหน้า คสช.ไปจนกว่าจะมีรัฐบาลใหม่ ตาม รธน.2560 การดำรงตำแหน่งตาม รธน.2560 ที่มีพระมหากษัตริย์เป็นพระประมุขได้รับรองให้ดำรงตำแหน่งหัวหน้า คสช.และหัวหน้า คสช.ไม่ใช่รัฏฐาธิปัตย์และไม่ใช่ผู้มีอำนาจเหนือประมุขแห่งประเทศไทยอันจะถือว่าได้อำนาจรัฏฐาธิปัตย์ตั้งแต่ได้รับโปรดเกล้าให้เป็นหัวหน้า คสช.แล้วและหัวหน้า คสช.ไม่ใช่ข้าราชการการเมืองตามกฎหมายข่าราชการการเมือง

"หวังว่าควรอย่างยิ่งที่ ส.ส.จะดำเนินการเข้าชื่อเพื่อยื่นจ่อประธานสภาให้ส่งเนื่องความสิ้นสุดลงของนายกรัฐมนตรีเพราะขาดคุณสมบัติตามมาตรา 160(6)เพราะหัวหน้า คสช.เป็นเจ้าหน้าที่รัฐอื่น ต้องห้ามเป็นนายกรัฐมนตรี และสิ้นสุดลงตาม มาตรา 170(4) เพราะขาดคุณสมบัติ หรือมีลักษณะต้องห้ามตาม รธน.2560 มาตรา 160 เฉกเช่นเดียวกับกรณี ส.ส.ถือหุ้นสื่อที่ได้ยื่นต่อประธานสภาและไปยังศาล รธน.แล้ว" นายวันชัย ระบุ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :