ไม่พบผลการค้นหา
องค์กรปกป้องพระพุทธศาสนาฯ ยื่นหนังสือพรรคเพื่อไทย จี้นายกฯ แสดงความรับผิดชอบ หลังพบ ละเมิดมาตรา 161 อย่างแจ่มชัด กรณีถวายสัตย์ปฏิญาณตนไม่ครบถ้วน

นายอัยย์ เพชรทอง เลขาธิการองค์กรปกป้องพระพุทธศาสนาเพื่อสันติภาพ นำสมาชิกกลุ่มยื่นหนังสือถึงหัวหน้าพรรคเพื่อไทย โดยมีนายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทยเป็นผู้รับหนังสือ สาระสำคัญเพื่อขอให้ร่วมกันปฏิบัติและรักษาไว้ซึ่งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยปี 2560 โดยเฉพาะรัฐธรรมนูญมาตรา 161 

องค์กรฯ เห็นว่าการกระทำของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีนั้น เมื่อได้พิจารณาแล้ว พบว่ามีการกระทำที่ละเมิดมาตรา 161 ตามรัฐธรรมนูญอย่างแจ่มชัด จะด้วยเหตุว่าเจตนาหรือไม่ก็ตาม ก็ต้องแสดงถึงความรับผิดชอบ ตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญปี 2560

ฉะนั้น ด้วยเหตุดังกล่าวในฐานะที่ท่านมีความเกี่ยวพันและเกี่ยวข้องกับอำนาจทางการเมืองและเป็นผู้ใช้ประโยชน์ทางการเมืองจากเหตุดังกล่าว จึงหวังเป็นอย่างยิ่งว่าท่านจะเป็นผู้พิทักษ์รักษาไว้ซึ่งรัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 เป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศสืบต่อไป

"ข้าพเจ้าหวังเป็นอย่างยิ่งว่าท่านจะไม่ละเลยและเพิกเฉยในการที่จะรักษากฎหมายและเป็นแบบอย่างของการปฏิบัติตามกฎหมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งกฎหมายรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยปีพุทธศักราช ปี 2560 สืบต่อไป" นายอัยย์ ระบุ

ทั้งนี้ กฎหมายรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (พุทธศักราช 2560) หมวด 8 มาตรา 161 ระบุว่า ก่อนเข้ารับหน้าที่ รัฐมนตรีต้องถวายสัตย์ปฏิญาณต่อพระมหากษัตริย์ด้วยถ้อยคำดังต่อไปนี้

"ข้าพระพุทธเจ้า (ชื่อผู้ปฏิญาณ) ขอถวายสัตย์ปฏิญาณว่า ข้าพระพุทธเข้าจะจงรักภักดีต่อพระมหากษัตริย์ และจะปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต เพื่อประโยชน์ของประเทศและประชาชน ทั้งจะรักษาไว้และปฏิบัติตามซึ่งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยทุกประการ"

ในกรณีที่โปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้คณะรัฐมนตรีปฏิบัติหน้าที่ไปพลางก่อนที่จะถวายสัตย์ปฏิญาณให้คณะรัฐมนตรีนั้นดำเนินการตามมาตรา 162 วรรคสองได้ ในกรณีเช่นนี้ ให้คณะรัฐมนตรีตามมาตรา 168 (1) พ้นจากการปฏิบัติหน้าที่นับแต่วันที่โปรดเกล้าโปรดกระหม่อมดังกล่าว