ไม่พบผลการค้นหา
อดีตคณบดีคณะนิติศาสตร์ มธ. ชี้ 'อุตตม' ยังมีปัญหาคุณสมบัติความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ในการเป็นรัฐมนตรี ยกศาลฎีกาเคยชี้บอร์ด ธ.กรุงไทยอนุมัติสินเชื่อให้กลุ่มกฤษดามหานครมีความผิด แต่ 'อุตตม' กลับไม่ต้องรับโทษ

นายพนัส ทัศนียานนท์ อดีตคณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวถึงกรณีนายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ปฏิเสธข้อกล่าวหาการอนุมัติสินเชื่อธนาคารกรุงไทยให้เครือกฤษดามหานคร เป็นความพยายามบิดเบือน เพื่อประโยชน์ทางการเมือง โดยนายพนัส ระบุว่า สิ่งที่สังคมท้วงติง นายอุตตม คือมีคุณสมบัติการเป็นรัฐมนตรีชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่ โดยเฉพาะในแง่ของความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ เพราะกรณีดังกล่าวศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดํารงตําแหน่งทางการเมืองได้พิพากษาว่าการอนุมัติสินเชื่อของธนาคารกรุงไทยฯ เป็นความผิดของคณะกรรมการทั้งชุด 

"แต่เหตุที่นายอุตตม ไม่ต้องโทษตามคำพิพากษา เพราะคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ซึ่งรับโอนคดีมาจาก คตส. ตัดชื่อนายอุตตมออกจากคำฟ้อง ทั้งที่นายอุตตม เป็นหนึ่งในกรรมการ 5 คนที่ทำหน้าที่อนุมัติสินเชื่อกว่า 9,000 ล้านบาท ขณะเดียวกันรายงานการประชุม ก็ไม่พบว่านายอุตตม ได้ทักท้วงหรือคัดค้านการอนุมัติสินเชื่อดังกล่าว ดังนั้นคงไม่สามารถสรุปจากคำพิพากษาว่านายอุตตม เป็นบุคคลที่มีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ได้" นายพนัส ระบุ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง