ไม่พบผลการค้นหา
จับตาวันประวัติศาสตร์การเมืองไทย ศาลรธน.ชี้ชะตาอนาคต 'ไทยรักษาชาติ' ด้วยเงื่อนปมแคนดิเดตนายกฯ

ถึงวาระสำคัญของพรรคไทยรักษาชาติ ผ่านการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ กรณีคณะกรรมการเลือกตั้ง(กกต.) ยื่นให้มีการพิจาราณายุบพรรค ซึ่งกลายเป็นควันหลงหลังจากเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค ที่กลายเป็นกระแสในห้วงเวลาตลอดวันที่ 8 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา 

อย่างไรก็ดีวันนี้(7มี.ค.) คือวันชี้ชะตาของพรรคไทยรักษาชาติ ว่าจะมีคำสั่งยุบพรรคหรือไม่ หลังจากทุกคนในพรรคไม่ว่าจะเป็นกรรมการบริหารพรรคหรือแกนนำพรรคต่างอุบเงียบถึงกรณีดังกล่าว

ในวันนี้มีปฏิกิริยาทั้งจากแกนนำพรรคไทยรักษาชาติ ตลอดจนนักการเมืองต่างพรรค ได้ร่วมให้ความเห็นและกำลังใจผ่านโซเชียลมีเดีย และการให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ก่อนที่จะมีการพิจารณาคดีอีกหนึ่งหน้าประวัติการเมืองไทย 

โดยร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช หัวหน้าพรรคไทยรักษาชาติ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ถึงการเตรียมอ่านคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในเวลา 15.00 น.ว่าวันนี้ถือเป็นวันสำคัญของพรรคไทยรักษาชาติว่าจะหลังจากนี้อนาคตของพรรคจะเป็นอย่างไร และได้มอบให้ฝ่ายกฎหมายยื่นคำแถลงปิดคดีไปยังศาลรัฐธรรมนูญแบบเป็นลายลักษณ์อักษรแล้ว

ทษช ปรีชาพล ไทยรักษาชาติ พิชิต _190208_0007.jpg
  • ปรีชาพล พงษ์พานิช


นายจาตุรนต์ ฉายแสง ประธานกรรมการยุทธศาสตร์พรรคไทยรักษาชาติ ที่เพิ่งเดินสายหาเสียงในพื้นที่ภาคใต้ ได้ประกาศผ่านเฟซบุ๊กว่า "กำลังจะกลับจากภูเก็ตเข้ากรุงเทพ วันนี้ไม่มีรายการหาเสียงครับ" พร้อมทั้งแสดงความห่วงใยผู้ที่สนับสนุน โดยให้ติดตามข่าวสารจากสื่อมวลชน เพื่อป้องกันเหตุแทรกซ้อน ขอความกรุณางดการไปให้กำลังใจที่ศาลรัฐธรรมนูญ

จาตุรนต์ ไทยรักษาชาติ ทษช 90500.jpg
  • จาตุรนต์ ฉายแสง


เช่นเดียวกับนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ประธานรณรงค์หาเสียงของพรรค ระบุผ่านเฟซบุ๊กว่า กรรมการบริหารพรรค แกนนำบางส่วน และทีมกฎหมาย จะไปฟังคำสั่งที่ศาลรัฐธรรมนูญ โดยได้แจ้งให้หัวหน้าทีมรณรงค์ทั้ง 7 ชุด บอกผู้สมัครทุกเขตและทีมงานในพื้นที่ติดตามข่าวสารที่บ้านหรือศูนย์ประสานงาน ช่วงเวลาอ่านคำวินิจฉัยจะไม่มีกิจกรรมรณรงค์ใดๆ

พร้อมระบุทิ้งท้ายว่า "ส่วนสมาชิกพรรคและพี่น้องประชาชนผู้สนับสนุน ขอให้ติดตามข่าวที่บ้านเช่นเดียวกัน เพื่อความสะดวก เรียบร้อย และให้ความร่วมมือกับกระบวนการของศาล"

ณัฐวุฒิ ไทยรักษาชาติ ทษช ปราศรัย 0526.jpg
  • ณัฐวุฒิ ใสเกื้อ


ขณะที่โฆษกพรรค พงศ์เกษม สัตยาประเสริฐ ได้โพสต์ผ่านทวิตเตอร์ ว่า "ไม่ว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยออกมาเป็นเช่นใด ผมเชื่อว่าจะเป็นอีกหนึ่งวันประวัติศาสตร์ของการเมืองไทย " ก่องทิ้งท้ายว่าคำสั่งในวันนี้ถือว่าเป็นการชี้ชะตาอนาคตของเขาทั้งชีวิต 

พงษ์เกษม
  • พงษ์เกษม สัตยาประเสริฐ


ด้าน 'ชยิกา วงศ์นภาจันทร์' นายทะเบียนสมาชิกพรรค โพสต์ข้อความผ่านสังคมออนไลน์ ว่า "กำ​ลัง​เตรียมตัวเพื่อออกเดินทางไปที่พรรคเพื่อเตรียมตัวไปรับฟังการพิจารณา​คดีที่ศาล​รัฐธรรมนูญ​บ่ายนี้ค่ะ" 

ชยิกา เพื่อไทย 34963.jpg
  • ชยิกา วงศ์นภาจันทร์

นอกจากนี้ 2 แคนดิเดตนายกฯของพรรคเพื่อไทย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์การเลือกตั้ง ได้ให้กำลังใจ เช่นเดียวกับนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ก็ได้กล่าวให้กำลังใจ และหวังว่าการพิจารณาครั้งนี้จะวินิจฉัยด้วยความเป็นธรรม 

เพื่อไทย-ชัชชาติ-สุดารัตน์