ไม่พบผลการค้นหา
'แกนนำพรรคร่วมฯ' พอใจ 23 ข้อ MOU พร้อมลงนาม ก่อนแถลงทางการวันนี้ ด้าน 'ชูวิทย์' บุกแหกดีลตั้งรัฐบาลฮ่องกงทำเสียแผน เจอ 3 แกนนำ 'เพื่อไทย' ประสานเสียง "ไม่มีๆ"

วันที่ 22 พ.ค. ที่โรงแรมคอนราด กรุงเทพฯ ตั้งแต่เวลา 15.15 น. แกนนำพรรคร่วมรัฐบาล ประกอบด้วย พรรคก้าวไกล พรรคเพื่อไทย พรรคไทยสร้างไทย พรรคประชาชาติ พรรคเสรีรวมไทย พรรคเป็นธรรม พรรคพลังสังคมใหม่ และพรรคเพื่อไทรวมพลัง ได้ทยอยเดินทางมาประชุมรายละเอียดของบันทึกความร่วมมือ MOU เป็นครั้งสุดท้าย ก่อนแถลงข่าวอย่างเป็นทางการในเวลา 16.30 น.

โดยแกนนำพรรคส่วนใหญ่ แสดงความพอใจกับรายละเอียดทั้ง 23 ข้อของ MOU เพียงแต่จะมีบางข้อคิดเห็น เช่น พล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ที่กล่าวว่าความจริงก็ยังไม่พอใจบางข้อ แต่ยืนยันว่าจะลงนามในวันนี้แน่นอน เพื่อให้การจัดตั้งรัฐบาลไปต่อได้

ขณะที่ กัณวีร์ สืบแสง เลขาธิการพรรคเป็นธรรม ยืนยันว่า พรรคเป็นธรรมพอใจกับ MOU และเห็นว่ามีความสอดคล้องกับสิ่งที่พรรคเป็นธรรมต้องการ สร้างเสรีภาพ ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ และยืนยันว่าจะต้องมีคำว่าปาตานี เพื่อเป็นการพลิกโฉม การเมืองไทยเป็นการเมืองแบบใหม่ 

ในระหว่างนั้น ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ได้เดินทางมาที่โรงแรมคอนราด กรุงเทพฯ พร้อมทักทายแกนนำจัดตั้งรัฐบาลบางส่วนที่บริเวณหน้าห้องประชุม จากนั้นเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า การเดินทางมาวันนี้เพื่อมาสังเกตการณ์ เนื่องจากเป็นห่วงว่าจะมีการจัดตั้งรัฐบาลที่ฮ่องกง ยืนยันไม่ได้มาหาแสง แต่เป็นวิเคราะห์ข้อเท็จจริง 

ชูวิทย์ ย้ำว่า หุ้นสื่อจะกลายเป็นประเด็นสำคัญ เรื่องนี้ทำให้พรรคก้าวไกลซึ่งมีแคนดิเดตนายกฯ เพียงคนเดียว จะไปตกอยู่ที่พรรคเพื่อไทย ตัวแปรสำคัญก็คือพรรคเพื่อไทย วันนี้ที่ตนเดินทางมาคือ อยากให้สำเร็จ เรื่องสำคัญคือ มาตรา 112 ที่จะไม่มี ต้องพูดให้ชัด ถ้าพูดไม่ชัด อำนาจเก่าไม่มีทางยอมง่ายๆ แต่ก็ไม่ควรนำเรื่อง มาตรา112 มาเป็นเงื่อนไข

"ผมไม่ได้ระบุชื่อใคร แต่ผมขอเปิดเผยว่า มีแผนสองและมีเรื่องหุ้นสื่อเป็นเดิมพัน เพื่อไทยตีขิมจิบน้ำชารอ เพราะเขามี 3 คน ส่วนที่มีคนอยากกลับบ้านมาเลี้ยงหลาน ถ้าอย่างนั้น พลิกขั้วใหม่ให้ก้าวไกลเป็นฝ่ายค้านกับรวมไทยสร้างชาติ ได้ 280 เสียง นี่แผนสอง ผมจำเป็นต้องพูดไว้ก่อน อย่าคิดว่า ส.ว.จะยกมือ ผมกลัวคนเขาไม่ยกมือ ก็จะมีคนเดินเท้า คนเดินเท้ามันไม่น้อย วันนี้เพียงแต่ว่ามาพบปะ เพราะผมเป็นผู้สังเกตการณ์" ชูวิทย์ กล่าว

ระหว่างนั้น แกนนำพรรคเพื่อไทย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค พร้อม ประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค และ ภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค เดินทางมาถึง และได้เจอกับ ชูวิทย์ ที่กำลังให้สัมภาษณ์ 

สื่อมวลชนจึงถามแกนนำพรรคเพื่อไทยว่ากรณีที่ ชูวิทย์ ออกมาระบุว่า มีการดีลตั้งรัฐบาลที่ฮ่องกงนั้น คือเรื่องจริงหรือไม่ นพ.ชลน่าน พร้อมแกนนำ ยืนยันทันทีว่า "ไม่มี ไม่มีครับ ยืนยันสนับสนุนก้าวไกลครับ"

จากนั้น ชูวิทย์ มีท่าทีที่อ่อนลง พร้อมระบุกับผู้สื่อข่าวว่า ที่ตนบอก คือ ว่าทางนี้ (ก้าวไกล) แน่นอนอยู่แล้ว แต่แน่นอนหรือไม่แน่นอน ตนก็บอกอยู่แล้วว่า อยู่ที่ ส.ว. และอยู่ที่ก้าวไกล ไม่แตะ ม.112 และจะไปที่หุ้นสื่อที่เป็นเดิมพัน สุดท้ายก็อยู่ที่ ส.ว.จะยกมือ และก็มีข้ออ้างเรื่องหุ้นสื่อ ตนจึงต้องมาพูดไว้