ไม่พบผลการค้นหา
'ทนายรัชพล' ร้อง 'เสรีพิศุทธ์' ตรวจสอบทุจริตฮั้วประมูลใน ม.ธรรมศาสตร์ จัดจ้างบริษัททัวร์ยังไม่แล้วเสร็จแต่ไปดูงานได้แล้ว แฉอาจารย์ไม่โปร่งใสเอื้อพวกพ้อง

วันที่ 16 ก.พ. ที่อาคารรัฐสภา นายรัชพล ศิริสาคร ทนายความ ยื่นหนังสือต่อ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ในฐานะคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ (ป.ป.ช.) ขอให้เร่งรัดการตรวจสอบกรณีฮั้วประมูลจัดจ้างทัวร์ของคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ 

ทนายรัชพล ระบุว่า เมื่อปี 2560 มีผู้ร้องเรียนตนให้ช่วยตรวจสอบการทุจริตในคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี ม.ธรรมศาสตร์ โดยนำหลักฐานทั้งการส่งคู่เทียบโดยบริษัทที่ชนะการประมูล ซึ่งผู้ชนะประมูลจงใจยื่นให้ราคาอีก 2 บริษัทสูงกว่าราคากลางเพื่อไม่ต้องมีการเปรียบเทียบแข่งขันราคา ทั้งยังให้บริษัททัวร์ที่ชนะการประมูลทำงานก่อนล่วงหน้าหลายเดือน 

จากหลักฐานที่ได้มายังปรากฏว่าใช้บริษัทเดียวกันนี้ต่อเนื่องหลายสิบรุ่นเป็นมูลค่าเกือบสี่สิบล้านบาท หลังมีเรื่องร้องเรียนมหาวิทยาลัยตรวจสอบแล้วกลับตัดสินว่าการฮั้วประมูลไม่ทำให้มหาวิทยาลัยเสียหาย ส่วนการที่บริษัททัวร์ขอเลขบัญชีให้เจ้าหน้าที่เพื่อโอนเงินนั้นคณะกรรมการสอบของมหาวิทยาลัยยังบอกอีกว่าทำได้ ไม่ผิดอะไร เป็นแค่การโอนค่าอำนวยความสะดวก 

โดยจากที่ตนได้ตรวจสอบข่าวย้อนหลังยังพบว่าผู้อำนวยการฝ่ายนิติการของมหาวิทยาลัยได้ออกมาปกป้องกระบวนการทุจริตฮั้วประมูล โดยให้สัมภาษณ์เองว่าฮั้วประมูลไม่เป็นอะไร เป็นเรื่องเล็กน้อยแค่ตักเตือนก็พอ โดยผู้ร้องเรียนยังได้เล่าให้ตนฟังว่าหลังจากร้องเรียนไปที่มหาวิทยาลัยแล้ว นอกจากมหาวิทยาลัยจะไม่ดำเนินการอย่างถูกต้องโปร่งใส ผู้ร้องเรียนยังถูกกลุ่มอาจารย์ที่อยู่เบื้องหลังการทุจริตฮั้วประมูลกลั่นแกล้งทำลายชื่อเสียง อีกทั้งฝ่ายกฎหมายมหาวิทยาลัยก็ทำเป็นไม่สนใจที่จะเอาผิดเหมือนมีความพยายามปกป้องพวกพ้อง

ด้าน พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ชี้ว่า การฮั้วทุจริตในลักษณะนี้นั้น เกิดขึ้นอยู่ในทุกวงราชการ ไม่จำกัดแต่เพียงมหาวิทยาลัยเท่านั้น และยังมีการเอื้อพวกพ้องช่วยกันปกปิดความผิด ตนเข้าใจว่าในกรณีนี้ผู้ร้องคงหมดหนทางพิสูจน์ข้อเท็จจริงได้ จึงมาร้องกับตน พร้อมรับปากว่าจะนำเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมกรรมาธิการฯ เพื่อดำเนินการต่อไป