ไม่พบผลการค้นหา
นายกฯ สั่ง ครม.ห้ามมีวาระจรเข้าที่ประชุม เว้นเฉพาะจำเป็น เพื่อให้รัฐมนตรีมีเวลาพิจารณารายละเอียดก่อน

ชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุม ครม. ว่า เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการ ว่าการประชุม ครม. ตั้งแต่ปี 2566 จนถึงการประชุม ครม. ครั้งที่ 6 ในปี 2567 พบว่ามีวาระจรเสนอเข้ามาจำนวนมาก 

ดังนั้นจึงมอบนโยบายว่า นับตั้งแต่การประชุม ครม. สัปดาห์หน้า ไม่อนุญาตให้มีวาระจร เนื่องจากวาระการประชุมจะต้องมีการส่งเรื่องเข้ามาก่อน เพื่อให้ ครม. ได้มีเวลาพิจารณาศึกษาอย่างดีก่อน เว้นแต่กรณีจำเป็นที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ และนายกฯ ต้องอนุมัติด้วยตัวเอง ดังนั้นนับจากนี้จะไม่เห็นวาระจรแล้ว เนื่องจากนายกฯ จะไม่อนุมัติ


สั่ง ก.พลังงานลดค่าไฟฟ้าช่วยชาวนาเป็นกรณีพิเศษ

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการภายหลังลงพื้นที่ จ.สระบุรี เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยทราบปัญหาการสูบน้ำในการช่วยเหลือการทำนาปรัง ระบบชลประทาน ซึ่งมีค่าไฟฟ้าสูบน้ำเข้าที่นาแพงมาก ตกประมาณไร่ละ 500 บาท จึงขอให้กระทรวงมหาดไทย กระทรวงพลังงาน และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ไปบูรณาการการทำงานร่วมกันที่จะพัฒนาโครงการสูบน้ำด้วยระบบพลังงานแสงอาทิตย์ เพื่อให้สัมฤทธิ์ผลโดยเร็ววัน ซึ่งนโยบายรัฐบาลจากนี้ไปจะพัฒนาระบบพลังงานแสงอาทิตย์ เพื่อใช้กับการสูบน้ำเข้าที่นา จะได้ประหยัดต้นทุนให้กับเกษตรกร แต่ระหว่างที่โครงการยังไม่เสร็จ ขอให้กระทรวงพลังงานไปพิจารณาปรับลดค่าไฟฟ้าเป็นกรณีพิเศษให้กับชาวนาด้วย โดยเฉพาะค่าไฟฟ้าที่ใช้ปั๊มน้ำเข้าที่นา โดยต้องปรับลดเป็นกรณีพิเศษ