ไม่พบผลการค้นหา
ฝรั่งเศสเตรียมนำวัตถุโบราณช่วงศตวรรษที่ 19 กว่า 100 ชิ้นมาเปิดประมูล เพื่อหารายได้ช่วยเหลือโรงพยาบาลต่างๆ ทั่วประเทศ

ฝรั่งเศสเตรียมเปิดประมูลวัตถุโบราณประมาณ 100 ชิ้น เพื่อนำเงินไปสนับสนุนงบประมาณของมูลนิธิโรงพยาบาลในปารีสและที่อื่นๆ ในฝรั่งเศส ซึ่งการประมูลครั้งนี้จะจัดขึ้นวันที่ 20-21 ก.ย.ที่จะถึง และตรงกับวันมรดกชาติของฝรั่งเศส

สื่อฝรั่งเศสรายงานว่า The Mobilier National เป็นหน่วยงานที่ดูแลเครื่องเรือนและวัตถุโบราณของฝรั่งเศส กำลังจัดทำรายการเครื่องเรือนและวัตถุโบราณประมาณ 100 ชิ้น ซึ่งมีอายุเก่าแก่ที่จัดทำขึ้นตั้งแต่สมัยศตวรรษที่ 19 โดยเฉพาะช่วงปี 1830-1848 (พ.ศ.2373 - 2391) ซึ่งตรงกับสมัยพระเจ้าหลุยส์-ฟิลิปป์ที่ 1 ของฝรั่งเศส 

เฮอร์เว่ เลอมัวน์ ผู้อำนวยการ The Mobilier National กล่าวว่า รายการเฟอร์นิเจอร์ที่จะนำมาประมูลนั้น เป็นวัตถุโบราณที่ไม่มีคุณค่าสำคัญทางประวัติศาสตร์มากนัก แต่ก็ถือเป็นของที่มีมูลค่า และภัณฑารักษ์ขององค์กรมีการหารือกันอย่างละเอียดก่อนจะลงมติยินยอมให้วัตถุชิ้นนั้นไปขาย โดยจะต้องมีมติเอกฉันท์ เพื่อป้องกันผลกระทบที่เกี่ยวเนื่องกับคุณค่าทางประวัติศาสตร์และความสำคัญต่อประเทศชาติ

The Mobilier National เป็นหน่วยงานภายใต้กระทรวงวัฒนธรรมของฝรั่งเศสที่รับผิดชอบดูแลเครื่องเรือนของอาคารต่างๆ รวมถึงเครื่องเรือนของพระราชวังเอลิเซ่ Élysée Palace ) ที่ปัจจุบันเป็นสถานที่ทำงานของประธานาธิบดีฝรั่งเศส

ทั้งนี้ ทางหน่วยงานดังกล่าวมีวัตถุในการดูแลมากกว่า 130,000 ชิ้น ทั้งโคมไฟระย้า เก้าอี้โบราณ เครื่องเซรามิก เครื่องกระเบื้องเคลือบดินเผา โต๊ะโบราณ และเฟอร์นิเจอร์ชิ้นอื่นๆ ที่มีอยู่ในปราสาทและอาคารต่างๆ ของฝรั่งเศส

ส่วนมูลนิธิโรงพยาบาลที่จะได้รับเงินสนับสนุนจากการประมูลวัตถุโบราณครั้งนี้ มี 'บริจิตต์ มาครง' สุภาพสตรีหมายเลข 1 ของฝรั่งเศสคนปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งประธานอยู่

ที่มา The Guardian / Telegraph