ไม่พบผลการค้นหา
ญี่ปุ่นเตรียมจากยา 'อาวิแกน' ให้ประเทศที่ร้องขอฟรี หวังช่วยพัฒนาการวิจัยทางคลินิก พร้อมเร่งกำลังการผลิตให้มียาพอรักษาผู้ติดเชื้อราว 2 ล้านคน

นายโยชิฮิเดะ ซูกะ เลขาธิการใหญ่ของคณะรัฐมนตรี ประเทศญี่ปุ่น แถลงข่าวเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า ปัจจุบันญี่ปุ่นได้รับการติดต่อทางการทูตจากประมาณ 30 ประเทศ ในการจัดสรรยาอาวิแกน ซึ่งเป็นหนึ่งในยาที่ใช้ในการรักษาโรคไข้หวัดใหญ่ที่ถูกพัฒนาขึ้นมาตั้งแต่การต่อสู้กับโรคอีโบลา พร้อมชี้ว่าญี่ปุ่นกำลังเตรียมพร้อมการแจกจ่ายยาเหล่านี้ไปยังประเทศที่ร้องขอแบบไม่คิดค่าใช้จ่าย

"เรากำลังจัดการเตรียมพร้อมให้มันแบฟรีๆ อยู่" ซูกะ กล่าว

โดยญี่ปุ่นหวังการกระทำดังกล่าวจะเป็นการช่วยสนับสนุนการวิจัยทางคลินิกของยาดังกล่าวที่มีต่อการรักษาผู้ติดเชื้อจากโรคโควิด-19 ที่ปัจจุบันมีผู้ติดเชื้อทั่วโลกเกินกว่า 1 ล้านคนไปแล้ว 

ปัจจุบันญี่ปุ่นได้รับคำสั่งซื้อยาดังกล่าวจากหลายประเทศ อาทิ อินโดนีเซีย มีคำสั่งซื้อมาแล้วกว่า 2 ล้านโดส เมื่อวันที่ 20 มี.ค.ที่ผ่านมา และยังเตรียมพร้อมที่จะการวิจัยทางคลินิกทันทีที่ยาเหล่านั้นส่งถึงประเทศ ซึ่งตามข้อมูลจากเว็บไซต์ worldmeter ณ วันที่ 4 เม.ย.พบว่าอินโดนีเซียมีผู้ติดเชื้อถึง 2,273 ราย และมีผู้เสียชีวิตมากถึง 198 ราย

ยาอาวิแกน ถูกผลิตขึ้นโดยบริษัทลูกของฟูจิฟิล์ม โฮลดิ้ง และได้รับการค้นพบจากการวิจัยทางคลินิกในประเทศจีนว่ามีความสามารถในการใช้รักษาผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด-19 

ฝั่งรัฐบาลญี่ปุ่น นำโดยนายชินโสะ อาเบะ ก็ออกมายืนยันว่าประเทศจะเร่งวิจัยและพัฒนายาดังกล่าวเพื่อใช้ในการรักษาให้ได้เร็วที่สุด ทั้งยังมีแผนที่จะผลิตยาออกมาเพิ่มราว 3 เท่าของจำนวนที่ใช้ปัจจุบัน เพื่อให้เพียงพอรักษาผู้ติดเชื้อที่ในตัวเลข 2 ล้านคนทั่วโลก โดยปัจจุบันญี่ปุ่นมียาอาวิแกนอยู่ในคลังสินค้าเพียงพอกับการรักษาผู้ป่วยประมาณ 700,000 คนเท่านั้น 

อ้างอิง; Asian Nikkei Review, JT, Kyodo News, Reuters