ไม่พบผลการค้นหา
โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯขู่ว่าจะไม่ส่งเงินช่วยช่วยเหลือให้ปาเลสไตน์ หากปาเลสไตน์ไม่ยอมกลับมาร่วมการเจรจาเพื่อสันติภาพกับอิสราเอล

นายทรัมป์ ซึ่งขณะนี้อยู่ที่เมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เพื่อเข้าร่วมการประชุมเศรษฐกิจโลก ออกมาพูดขู่ว่าจะยกเลิกการส่งเงินช่วยเหลือด้านเศรษฐกิจและความมั่นคงให้กับปาเลสไตน์ หากปาเลสไตน์ไม่ยอมกลับมาร่วมการเจรจาเพื่อสันติภาพกับอิสราเอล โดยทรัมป์กล่าวหาปาเลสไตน์ว่าไม่ให้ความเคารพสหรัฐฯด้วยการไม่ส่งตัวแทนมาเข้าพบนายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐฯที่เดินทางไปเยือนนครเยรูซาเลม เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา พร้อมบอกว่าปาเลสไตน์ไม่เคยทำอะไรเพื่อสหรัฐฯเลย ทำไมสหรัฐฯจึงต้องทำเพื่อปาเลสไตน์ด้วย

ทรัมป์ได้พบและพูดคุยกับ นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีของอิสราเอล ที่การประชุมเศรษฐกิจโลกเมื่อวานนี้ แม้ทรัมป์บอกว่าเขาต้องการสันติภาพให้เกิดขึ้นระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์ แต่การแสดงความคิดเห็นของทรัมป์ ก็ทำให้หลายฝ่ายกังวลว่าอาจเป็นการยั่วยุให้เกิดความรุนแรง 

ปาเลสไตน์ประกาศถอนตัวจากการเจรจาสันติภาพกับอิสราเอล หลังจากที่รัฐบาลสหรัฐฯประกาศรับรองว่าเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา และจะย้ายสถานทูตสหรัฐฯจากกรุงเทลอาวีฟ ไปยังเยรูซาเลม ซึ่งก็ทำให้ปาเลสไตน์และหลายประเทศในตะวันออกกลางออกมาคัดค้านอย่างรุนแรง 

ภาพ: AP