ไม่พบผลการค้นหา
‘พรรคอนาคตใหม่’ ร้อง กกต.เปลี่ยนแนวตีความคำสั่ง คสช. ให้คนทั่วไปบริจาคได้ - คิกออฟรับสมัครตัวแทนชิง ส.ส.-กรรมการจังหวัด 18 ต.ค.นี้

เมื่อเวลา 20.30 น.วันที่ 12 ตุลาคม นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ และ น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งกำลังอยู่ในระหว่างการเยือนประเทศต่างๆ ในทวีปยุโรป ร่วมดำเนินรายการ “คืนวันศุกร์ให้ประชาชน” ไลฟ์ผ่านเฟซบุ๊ก Thanathorn Juangroongruangkit - ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ

ตอนหนึ่งกล่าวถึงการที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีคำสั่งห้ามรับเงินบริจาคเข้าพรรคการเมืองตามประกาศคำสั่ง คสช.ที่ 57/2557 นายปิยบุตร แสงกนกกุล กล่าวว่า สิ่งที่ กกต. เคยตีความไว้เมื่อปี 2557 ถูกนำมาใช้กับพรรคการเมืองใหม่ๆ ด้วย ว่าหากจะขอรับบริจาคจะทำได้เฉพาะกรณีที่เป็นกรรมการบริหารพรรค และกรรมการสาขา คนทั่วไปทำไม่ได้ เรายืนยันว่าพรรคอนาคตใหม่ตั้งใจทำพรรคมวลชนให้ทุกคน ไม่ใช่ทุนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งผูกขาด งบประมาณต้องมาจากการระดมทุน ดังนั้นเราจึงขอเรียกร้องไปถึง กกต. ให้ 1. ทบทวนแนวทางการตีความใหม่ว่า การรับบริจาคนั้น บุคคลทั่วไปสามารถบริจาคได้ ซึ่งวัตถุประสงค์คำสั่ง คสช. ตอนนั้นต้องการไม่ให้เกิดความวุ่นวายทางการเมือง แต่วันนี้กำลังจะเดินหน้าเข้าสู่การเลือกตั้ง และการรับบริจาคไม่ได้ทำให้เกิดความวุ่นวายแต่อย่างใด กับ 2. หาก กกต.ไม่ให้รับบริจาคจากบุคคลทั่วไป เราเรียกร้องให้ กกต.มีหนังสือออกคำสั่งให้ชัด ว่าห้ามพรรคการเมืองรับบริจาค และพรรคอนาคตใหม่จะขอใช้สิทธิ์ฟ้องเพิกถอนคำสั่งนี้

“ช่วงเวลานี้เป็นเวลาท้ายๆ ของรัฐบาลทหาร ความชอบธรรมลดน้อยไปเรื่อยๆ เป็นโอกาสทองที่องค์กรอิสระต่างๆ จะกลับมาอิสระอีกครั้ง ไม่จำเป็นต้องดำเนินการตามแนวทางที่ คสช.วางไว้ เราเรียกร้องแค่ขยับการตีความของคุณให้กว้างขึ้นเท่านั้นเอง ไม่ได้ให้ไปเผชิญหน้ากับ คสช.แต่อย่างใด จึงอยากให้ กกต.รวมทั้งส่วนราชการอื่นๆ แสดงความกล้าหาญออกมา เพราะอีกไม่นาน คสช.ก็ต้องพ้นไป แต่ กกต.ยังอยู่กับเรา เป็นกลไกสำคัญในการเลือกตั้ง ถ้าไม่ยืนหยัดบทบาทนี้ให้เที่ยงธรรมจะอันตรายมาก และที่สำคัญวันนี้ คสช.ไม่ได้เป็นคนกลางในการจัดการเลือกตั้ง แต่เป็นผู้เล่นทางการเมือง และมีทีท่าสืบทอดอำนาจด้วย กกต.ต้องพึงระวังว่าต้องไม่เอนเอียงเข้าข้างพรรคที่สนับสนุนการสืบทอดอำนาจของ คสช.” นายปิยบุตรกล่าว

นายธนาธร กล่าวว่าอยากเรียกร้องให้ กกต.ทบทวนการตีความในเรื่องนี้ เพราะนี่ถือว่าเป็นก้าวแรกในการที่จะเอาประชาธิปไตยกลับมาสู่สังคม กกต.จะเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการเปลี่ยนผ่านครั้งนี้ อยากให้บทบาทนี้เป็นคุณด้วยการทำการเลือกตั้งให้บริสุทธิ์ยุติธรรม เปิดโอกาสให้พรรคการเมืองดำเนินการได้อย่างโปร่งใส อนุญาตให้ระดมทุนมาช่วยกันทำพรรคการเมืองที่เราอยากเห็น

“กกต.ใช้เวลาอนุมัติพรรคอนาคตใหม่เป็นพรรคการเมือง 97 วัน ซึ่งทุกวันที่เสียไป เราขาดการหาสมาชิก ทำให้มีสมาชิกน้อย แล้วพอมามีเรื่องห้ามระดมทุน ยิ่งเถียงกันไปก็ยิ่งมีเวลาน้อยในการระดมทุนมาสร้างพรรคการเมือง สมมติว่าไปปลดล็อกปลายเดือนพฤศจิกายนนี้ จะเหลือเวลาระดมทุนเพียง 30 วันเท่านั้น ซึ่งไม่ใช่จะมีแต่เราที่ประสบปัญหา แต่เป็นปัญหาของทุกพรรคการเมืองด้วย อยากรู้ว่าแต่ละพรรคการเมืองจะทำอย่างไร ดังนั้นข้อห้ามในการไม่ให้ระดมทุนขณะนี้ เราเห็นว่าเป็นอุปสรรคการพัฒนาพรรคการเมือง อุปสรรคต่อประชาธิปไตย” นายธนาธร กล่าว

นอกจากนี้ นายธนาธร กล่าวว่า พรรคจะเปิดรับผู้ต้องการลงแข่งขันเป็นตัวแทนผู้สมัคร ส.ส. ในนามของพรรค และรับสมัครผู้ที่ต้องการเป็นกรรมการของพรรคในจังหวัดต่าง ๆ โดยสามารถสมัครผ่านเว็บไซต์พรรค https://futureforwardparty.org/ ระหว่างวันที่ 18 ต.ค. - 18 พ.ย. สำหรับการรับสมัครผู้ต้องการเป็นกรรมการจังหวัดในตำแหน่งต่างๆ ผ่านทางเว็บไซต์เช่นกัน ตั้งแต่ 18 ต.ค. ถึงปลายเดือนตุลาคมนี้เท่านั้น

“อย่างไรก็ตามในวันที่ 27 ต.ค. เราจะมีการเปิดรับสมัครผู้ต้องการลงแข่งขันเป็นตัวแทนผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคอนาคคใหม่ ณ ที่ทำการพรรคด้วย โดยมีจุดประสงค์ให้ผู้สนใจได้มาเจอะเจอกัน มาพูดคุยกันเหมือนกับวันที่เรารับสมัครสมาชิก ส่วนท่านใดที่สมัครออนไลน์ไปแล้ว อยากมาพบเจอก็สามารถมาได้เช่นเดียวกัน โดยในสัปดาห์หน้าคือ 16 ต.ค. คาดว่าทางพรรคจะได้คณะกรรมการสรรหา ซึ่งมีหน้าที่ในการจัดการเรื่องการได้มาซึ่งผู้สมัครเป็น ส.ส.ของพรรคอนาคตใหม่ทั้งหมด” นายธนาธร กล่าว

นายปิยบุตร กล่าวว่า อนาคตใหม่ตั้งใจที่จะเป็นพรรคการเมืองที่เปิดกว้าง เป็นพื้นที่ให้คนทุกคนที่ยึดมั่นแนวทาง อุดมการณ์แบบเดียวกับพรรค การคัดเลือกผู้จะเป็นตัวแทนลงสมัคร ส.ส. ในนามของพรรค จึงไม่จำเป็นต้องเป็นคนในตระกูลการเมือง ไม่จำเป็นต้องเคยเป็น ส.ส.มาก่อน ไม่จำเป็นต้องมีเงิน

ด้าน น.ส.พรรณิการ์ กล่าวว่า สำหรับคุณสมบัติเบื้องต้นของผู้เป็น ส.ส. ตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 ต้องมีอายุ 25 ปีขึ้นไป และไม่จำกัดวุฒิการศึกษาแล้ว จะจบชั้นไหนก็ได้ เราจะมีระบบคัดเลือก ตรวจสอบประวัติ ทดสอบสัมภาษณ์ต่างๆว่ามีอุดมการณ์ตรงกับพรรคหรือไม่ แล้วจะประกาศว่าใครบ้างเป็นผู้ลงแข่งไพรมารีโหวต แล้วใช้ระบบออนไลน์ทำไพรมารีโหวต ได้รายชื่อตามลำดับมาให้กรรมการจังหวัดทำความเห็น แล้วกรรมการบริหารพรรคจะพิจารณาว่าใครเป็นผู้สมัคร แต่อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นคือต้องสมัครเป็นสมาชิกพรรคอนาคตใหม่เสียก่อน


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง ;