ไม่พบผลการค้นหา
รัฐบาลสหรัฐฯตัดสินใจยุติการให้สถานะคุ้มครองชาวเอลซัลวาดอร์กว่าสองแสนคนที่อาศัยและทำงานอยู่ในสหรัฐฯและจะขับไล่ออกนอกประเทศภายใน 18 เดือนข้างหน้า

รัฐบาลสหรัฐฯประกาศยุติการให้สถานะคุ้มครองชั่วคราว หรือ ทีพีเอส แก่ชาวเอลซัลวาดอร์กว่าสองแสนคน ที่เข้ามาอาศัยและทำงานในสหรัฐฯ หลังจากเกิดเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในภูมิภาคอเมริกากลางเมื่อปี 2001 โดยพวกเขาจะมีเวลาอีก 18 เดือน หรือจนถึงวันที่ 9 กันยายน ปี 2019 ที่จะต้องเดินทางออกนอกประเทศ หรือต้องหาวิธีที่จะอาศัยอยู่ในสหรัฐฯอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ไม่เช่นนั้นอาจถูกจับกุมและเนรเทศ

ael02.jpg

ชาวเอลซัลวาดอร์เหล่านี้ส่วนมากมีครอบครัวและซื้อบ้านอยู่ในสหรัฐฯแล้ว ถ้าหากพวกเขาถูกเนรเทศออกนอกประเทศจะทำให้หลายๆครอบครัวต้องแยกจากกัน อย่างไรก็ตาม สภาคองเกรสอาจจะแก้ไขกฎหมายเพื่ออนุญาตให้ชาวเอลซัลวาดอร์เหล่านี้อาศัยและทำงานในสหรัฐฯต่อไปได้ ซึ่งเวลา 18 เดือนที่เหลืออยู่ ก็มากเพียงพอต่อการดำเนินการเพื่อแก้ไขกฎหมาย ขณะที่รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของเอลซัลวาดอร์ บอกว่าจะเร่งเจรจากับรัฐบาลสหรัฐฯเพื่อหาทางออกสำหรับปัญหานี้

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลสหรัฐฯที่มีนายโดนัลด์ ทรัมป์ เป็นประธานาธิบดี ก็เพิ่งยุติการให้สถานะคุ้มครองชั่วคราวแก่ชาวเฮติและชาวนิการากัวกว่าหกหมื่นคน และยังสั่งยกเลิกโครงการ ดากา ที่ให้ความคุ้มครองผู้อพยพวัยเยาว์กว่าแปดแสนคนที่อาศัยอยู่ในสหรัฐฯด้วย

ภาพ: AP