ไม่พบผลการค้นหา
'เพื่อไทย' จี้ กกต. ตรวจสอบ 'รัฐมนตรีพลังประชารัฐ' นำสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ลงพื้นที่ตลาดคลองลัดมะยม ในวันพรุ่งนี้ (15 ต.ค.) ชี้เป็นการเอาเปรียบผ่านการใช้ภาษีประชาชนหรือไม่

นายชวลิต วิชยสุทธิ์ อดีตรองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ให้ความเห็นกรณีนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ จะลงพื้นที่พบปะประชาชน และสมาชิกพรรค ในวันที่ 15 ต.ค. 2561 ที่ตลาดคลองลัดมะยม เพื่อนำความคิดเห็นไปจัดทำนโยบายพรรค โดยนายสนธิรัตน์เห็นว่า กิจกรรมดังกล่าวไม่เป็นการเอาเปรียบพรรคการเมืองอื่นนั้น

นายชวลิต กล่าวว่าการดำเนินกิจกรรมของนายสนธิรัตน์ดังกล่าว เป็นการชุมนุมเกิน 5 คน และเป็นการทำกิจกรรมทางการเมืองอย่างชัดเจน ประการสำคัญ ยังมีตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีในรัฐบาลย่อมมีองคาพยพแอบแฝงให้การช่วยเหลือ สนับสนุน ทั้งทางตรงและทางอ้อม จึงขอฝากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และองค์กรตรวจสอบภาคประชาชนติดตาม สอดส่องอย่างใกล้ชิด

พร้อมตั้งคำถามว่า ทำไมพรรคพลังประชารัฐทำได้ แต่พรรคการเมืองอื่นทำไม่ได้ ถือเป็นการเอาเปรียบกันอย่างหน้าไม่อาย การที่รัฐมนตรีในรัฐบาลลงทำกิจกรรมทางการเมืองในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ด้วยการลงไปทำกิจกรรมยังพื้นที่ที่ได้รับงบประมาณในโครงการประชารัฐ ซึ่งเป็นเงินจากภาษีประชาชน ไม่ใช่เงินส่วนตัว เป็นการเอาเปรียบกันอย่างยิ่ง 

ด้านนายศักดา นพสิทธิ์ อดีดโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่ากรณีที่พรรคพลังประชารัฐ ใช้ทำเนียบรัฐบาล ให้สัมภาษณ์กิจกรรมการเมืองของพรรค เป็นเรื่องไม่ถูกต้อง และน่าจะผิดกฎหมายและการที่จะจัดกิจกรรมพบเครือข่ายประชาชน ที่ตลาดน้ำคลองลัดมะยมในวันที่ 15 ต.ค. น่าจะกระทำไม่ได้ เพราะเป็นการฝ่าฝืนคำสั่ง คสช.ที่ 13/2561 เนื่องจากให้ทำกิจกรรมได้ภายใต้กรอบที่ระบุในคำสั่งเท่านั้น ซึ่งกิจกรรมที่จัดทำนั้น อยู่นอกเหนือคำสั่ง คสช.จึงทำไม่ได้ แต่หาก คสช.เพิกเฉยไม่ห้ามปราบ ก็เกิดข้อสงสัยอีกว่า คสช.สนันสนุนพรรคพลังประชารัฐ เอาเปรียบพรรคการเมืองอื่น โดยไม่ต้องสนใจกฏหมายหรือไม่ ดังนั้นกกต.มีหน้าที่ดูแลพรรคการเมืองให้ปฏิบัติตามกฏหมาย 

'ชวน ชูจันทร์' ชี้การเมืองไทย ต้องเริ่มจากผู้นำทุกระดับ

อีกด้านหนึ่งกลุ่มผู้สมัคร ส.ส.ภาคเหนือตอนล่าง นำโดย ว่าที่ร.ต.พณนคร ดิวรางกูร พิจิตรเขต 3 และนางสาวขวัญชนก เจริญธนาธิป ว่าที่ผู้สมัคร ศรีสะเกษ ได้เข้าพบ นายชวน ชูจันทร์ ว่าที่กรรมการบริหารพรรคและผู้ร่วมก่อตั้งพรรคพรรคพลังประชารัฐ โดยได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้แนวทางการทำงานในภาคประชาชน ของ "เครือข่ายประชาชนเศรษฐกิจฐานราก" ชุมชนคลองลัดมะยม 

พลังประชารัฐ-ชวน ชูจันทร์

โดยนายชวนเห็นว่าการเมืองไทยควรมีผู้นำทางการเมืองในทุกระดับ หากพรรคการเมืองได้นักการเมืองที่ดีมาร่วมทำงานดังเช่นในประเทศที่เจริญแล้วจะส่งเสริมให้ผู้นำหรือนักการเมืองเหล่านั้น ในเชิงสร้างสรรค์ โดยเฉพาะ แนวคิดในเรื่อง "เครือข่ายประชาชนเศรษฐกิจชุมชนฐานราก

นายชวน เชื่อว่าภาคประชาชนเป็นฐานราก ในฐานะผู้ริเริ่มและทำให้ชุมชนเข้มแข็งได้ด้วยผู้นำชุมชุนร่วมกับประชาชน ไม่ใช่ให้ฝ่ายรัฐมาหยิบยื่นให้ แต่ประชาชนกับผู้นำของเขาต้องเป็นผู้ริเริ่มสร้างชุมชุมให้เข้มแข็งแล้วจึงช่วยสนับสนุนว่าขาดอะไร

อ่านเพิ่มเติม