ไม่พบผลการค้นหา
ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา กลางกรุงเปียงยาง เกาหลีเหนือ นักวิ่งมาราธอนและชาวต่างชาติหลายร้อยคนมุ่งหน้าสู่ใจกลางกรุงเปียงยาง เพื่อเข้าร่วมวิ่งมาราธอนที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี

การแข่งขันมาราธอนรายการดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของการเฉลิมฉลองวันครบรอบวันเกิดของคิมอิลซุง ผู้ก่อตั้งเกาหลีเหนือ โดยช่วงเวลาดังกล่าวเป็นฤดูการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวจากตะวันตกที่เข้ามาในเกาหลีเหนือเยอะที่สุด

ในปีนี้การแข่งขันมาราธอนรายการนี้มีชาวต่างชาติเข้าร่วมงานแข่งขัน 429 คน ซึ่งถือว่าน้อยกว่าปีที่แล้วกว่าครึ่งหนึ่ง เนื่องด้วยปัจจัยทางการเมืองและการห้ามชาวอเมริกันเดินทางเข้าเกาหลีเหนือของรัฐบาลเกาหลีเหนือ

ไซมอน ค็อกเกอเรล หัวหน้าฝ่ายการตลาด บริษัททัวร์โครยอน กล่าวว่า อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของเกาหลีเหนือซบเซาลงตั้งแต่กลางปีที่ผ่านมา เนื่องด้วยปัญหาทางการเมือง วิกฤตการนิวเคลียร์ที่ส่งผลให้อัตราตัวเลขการท่องเที่ยวลดลงไปกว่าครึ่งหนึ่ง


000_13T3JU.jpg

การแข่งขันมาราธอนรายการดังกล่าว ในรายการของผู้หญิง ผู้ชนะ ได้แก่ พี่น้องฝาแฝดชาวเกาหลีเหนือ คิมเฮจอง และคิมเฮซอง อายุ 25 ปี ผู้ซึ่งเข้าเส้นชัยเป็นลำดับที่1 และ 2 ขณะที่ในรายการแข่งขันของผู้ชาย ผู้ชนะในลำดับที่ 1 ถึง 3 ก็เป็นชาวเกาหลีเหนือเช่นกัน ขณะที่ผู้เข้าที่เขาเส้นชัยเป็นคนที่ 4 นั้นเป็นชาวโมร็อกโค ผู้สังเกตการณ์การวิ่งกล่าวว่า เงือนไขของสภาพอากาศมีผลให้ผู้เข้าแข่งขันท้องถิ่นชนะเนื่องด้วย ในวันดังกล่าวผู้เข้าแข่งขันต้องวิ่งในอุณหภูมิเลขตัวเดียว ซึ่งสภาพดังกล่าวไม่เป็นที่คุ้นชินของชาวแอฟริกัน

นักวิ่งชาวออสเตรเลียน ทราซี บริทเทน ผู้เข้าแข่งขันระยะ10กิโลเมตร กล่าวว่า การจัดงานดังกล่าวเหมือนอยู่ในความฝัน

"คุณไม่รู้ว่าคุณคาดหวังสิ่งใดได้จากงานนี้ ซึ่งเมื่อคุณวิ่งอยู่บนถนนในเปียงยาง คุณจะพบประชาชนต่างเตะมือทักทายคุณ และมันเป็นประสบการณ์ที่เหลือเชื่อ"


000_13T3OY.jpg

สำหรับตัวเลขของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เคยเข้าร่วมงานวิ่งในแต่ละปีนั้นเฉลี่ยมีมากถึง 5,000 คน ส่วนใหญ่เป็นชาวอเมริกันกว่า 20 เปอร์เซ็น แต่อย่างไรก็ตามหลังจากเกิดเหตุการณืนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยเวอร์จิเนีย ชาวอเมริกันถูกจับในปี 2016 ฐานพยายามขโมยป้านโฆษราชวนเชื่อจากโรงเเรมที่พักในเกาหลีเหนือ ทางการเกาหลีเหนือก็แบนกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวอเมริกันตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ส่งผลให้จำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้าร่วมวิ่งในงานนี้ลดลงเป็นอย่างมาก

อย่างไรก็ตามค่าใช้จ่ายในการเข้าร่วมงานวิ่งครั้งนี้ประมาณหนึ่งสัปดาห์อยู่ที่ราวๆ 2,000 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งจำนวนดังกล่าวยังไม่ได้รวมค่าใช้จ่ายอื่นๆที่ต้องมีติดตัวอย่างต่ำ 1,000 ดอลลาร์สหรัฐฯในการมาเยือนเกาหลีเหนือในแต่ละครั้ง