ไม่พบผลการค้นหา
"พล.อ.อนุพงษ์" รมว.มหาดไทย ขอความร่วมมือสื่อช่วยสร้างความเข้าใจกับประชาชนว่า โครงการไทยนิยมยั่งยืน ไม่ใช่การหาเสียงจากรัฐบาล แต่เป็นหน้าที่ของรัฐบาลในการช่วยเหลือประชาชน

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงการสร้างรีสอร์ทบุกรุกชายฝั่งทะเลที่เกาะจิก จังหวัดจันทบุรี โดยยืนยันว่าทุกอย่างจะเป็นไปตามกระบวนการกฎหมายให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยระยะเวลาให้ผู้ว่าราชการจังหวัดตรวจสอบตามกรอบของกฎหมาย

ส่วนกรณีอดีตผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดินวิจารณ์โครงการไทยนิยมยั่งยืนว่า ไม่ต่างจากนโยบายประชานิยม ที่เคยทำกันมา อาจมีปัญหาเรื่องสร้างความยั่งยืนได้จริงนั้น พล.อ.อนุพงษ์ บอกว่า สิ่งที่วิจารณ์กันไม่ใช่โครงการไทยนิยมยั่งยืน แต่เป็นกองทุนหมู่บ้านที่มาตั้งแต่ต้นปี 2559 ซึ่งเป็นปัญหาในส่วนที่ชาวบ้านของบประมาณไปใช้เกี่ยวกับการขอติดตั้งไฟฟ้าในพื้นที่ และบางโครงการก็มีมาตั้งแต่ปี 2554 แล้ว ซึ่งการดำเนินการต่างๆ พวกนี้มีรองผู้ว่าราชการจังหวัดและเจ้าหน้าที่ในระดับอำเภอช่วยกันดูแล ส่วนความคืบหน้าโครงการไทยนิยมยั่งยืนอยู่ระหว่างการดำเนินการ โดยวันที่ 22 พ.ย. นี้ ทางคณะทำงานที่เกี่ยวข้องจะมีการแถลงรายละเอียดความคืบหน้าและผลการดำเนินการที่เกิดขึ้นให้ทราบต่อไป

ทั้งนี้ พล.อ.อนุพงษ์ ยังกล่าวถึงการเบิกจ่ายค่าใช้จ่ายโครงการไทยนิยมยั่งยืนที่จังหวัดนครราชสีมา ที่ติดขัดการเบิกจ่ายในรอบที่ 3 ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดไม่สามารถให้ความชัดเจนได้ ว่า เป็นเรื่องขั้นตอนที่อาจไม่ถูกต้อง จึงทำการเบิกจ่ายติดขัดบ้าง ทางกระทรวงฯ ไม่สามารถไปตรวจสอบได้ทั้งหมด เพราะโครงการที่อยู่ในการดูแลของกระทรวงมหาดไทยมีกว่า 100,000 โครงการ ดังนั้น จะต้องให้ฝ่ายที่ดูแลรับผิดชอบโดยตรงเป็นผู้ตรวจสอบ

อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ขอความร่วมมือสื่อมวลชน ทำความเข้าใจ กับประชาชนหลังมีกระแสข่าวกลุ่มการเมือง นำประเด็นโครงการไทยนิยมยั่งยืน ของรัฐบาลมาโจมตี ว่า เป็นการหาเสียง โดยยืนยันว่า รัฐบาลทำตามหน้าที่ในการช่วยเหลือประชาชน ซึ่ง ประเด็นดังกล่าวมองว่าเป็นเรื่องปกติ ที่กลุ่มการเมืองมีการความเห็นได้แต่ไม่ควรนำมาเป็นประเด็นสร้างความขัดแย้ง