ไม่พบผลการค้นหา
ธนาคารไทยพาณิชย์ใช้ data analytic ผสาน machine learning ยกระดับบริการอนุมัติสินเชื่อบุคคลผ่านแอปพลิเคชันบนโทรศัพท์มือถือครั้งแรกในไทย ชี้ขอสินเชื่อพร้อมรับเงินภายใน 3 นาที ตั้งเป้าปีนี้สินเชื่อบุคคลแตะ 7 หมื่นล้านบาท คาดเอ็นพีแอลไม่เกิน 3%

นางอภิพันธ์ เจริญอนุสรณ์ รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ผู้บริหารสูงสุดปฏิบัติการ ผู้บริหารสูงสุด บริการชำระเงินรายย่อยและผลิตภัณฑ์รายย่อย ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า ล่าสุดธนาคารไทยพาณิชย์พัฒนานวัตกรรมด้านการให้บริการสินเชื่อผ่านแอปพลิเคชัน SCB EASY บนมือถือ ทั้งแท็ปเล็ตและโท��ศัพท์เคลื่อนที่ โดยสามารถอนุมัติสินเชื่อส่วนบุคคล (p-loan) สินเชื่อบัตรเครดิต สินเชื่อบ้าน สินเชื่อรถยนต์ ผ่านแอปพลิเคชัน โดยเฉพาะสินเชื่อเงินสด สามารถอนุมัติและโอนเงินเข้าบัญชีลูกค้าทันทีภายใน 3 นาที สำหรับลูกค้าที่มีประวัติการขอสินเชื่ออื่นๆ กับธนาคารอยู่แล้ว 

พร้อมกันนี้ ธนาคารได้ทำแคมเปญสำหรับเปิดตัวการให้บริการ มาตั้งแต่กลางเดือนธันวาคม 2560 โดยให้ลูกค้าที่ใช้บริการและได้รับการอนุมัติสินเชื่อผ่าน SCB Easy Digital Lending ได้รับอัตราดอกเบี้ยเงินกู้พิเศษ 3 แบบ ได้แก่

+ผู้ได้รับอนุมัติสินเชื่อบุคคล Speedy Loan มีอัตราดอกเบี้ย 15% ตลอดอายุสัญญา ซึ่งให้สำหรับลูกค้าทุกกลุ่ม ทุกวงเงินอนุมัติ ซึ่งปกติในสินเชื่อกลุ่มนี้ ธนาคารทั่วไปจะคิดดอกเบี้ย 21.50-28% ซึ่งขึ้นกับวงเงินสินเชื่อที่ได้รับการอนุมัติ

+ผู้ได้รับการอนุมัติสินเชื่อบัตรกดเงินสด Speedy Cash ผ่านแอปพลิเคชัน คิดดอกเบี้ย 0% ใน 3 รอบบัญชี โดยเงื่อนไขนี้ สำหรับผู้ขอสินเชื่อภายในสิ้นเดือนมกราคม 2561

+ผู้ได้รับอนุมัติสินเชื่อบัตรเครดิต ระหว่าง 15 มกราคม -28 กุมภาพันธ์ 2561 จะได้รับคะแนนสะสมเพิ่ม 5,500 คะแนน เพื่อแลกบัตรกำนัล SCB Rewards มูลค่า 500 บาท เมื่อใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต 3 ครั้ง ภายใน 30 วัน นับจากวันที่ได้รับอนุมัติบัตร

ไทยพาณิชย์

นางอภิพันธ์ กล่าวด้วยว่า ในปี 2560 ที่ผ่านมา ทั้งอุตสาหกรรมปล่อยสินเชื่อส่วนบุคคลทั้งสิ้น 358,000 ล้านบาท ขณะที่ ธนาคารไทยพาณิชย์ปล่อยกู้สินเชื่อส่วนบุคคลประมาณ 40,000 ล้านบาท และปี 2561 นี้ ตั้งเป้าปล่อยกู้เพิ่มเป็น 70,000 ล้านบาท หรือเติบโตกว่า 75% ซึ่งในจำนวนนี้ตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อส่วนบุคคลผ่านแอปพลิเคชัน SCB Easy ให้ได้กว่า 10,000 ล้านบาท โดยคาดว่า 70% จะเป็นสินเชื่อบัตรกดเงินสด สินเชื่อบุคคล และสินเชื่อบัตรเครดิต ส่วนอีก 30% เป็นสินเชื่อรถยนต์ และสินเชื่อบ้าน พร้อมกับมีเป้าหมายให้มียอดผู้ใช้งานแอปพลิเคชันดังกล่าวทะลุ 10 ล้านราย ภายในสิ้นปี 2561 

"เนื่องจากผู้ใช้งานแอปพลิเคชัน SCB Easy เป็นลูกค้าของแบงก์อยู่แล้ว ดังนั้นการขอสินเชื่อจึงรวดเร็ว เพราะเรามีประวัติ มีเอกสารที่ลูกค้ากรอกตั้งแต่ตอนสมัครใช้แอปพลิเคชัน จึงทำให้สำหรับลูกค้าที่ขอสินเชื่อบุคคลผ่านช่องทางนี้ ทำง่ายๆ 3 ขั้นตอน รับเงินได้เลยใน 3 นาที ซึ่งเร็วมาก เมื่อเทียบกับการไปขอสินเชื่อบุคคลที่สาขา ที่ต้องใช้เวลา 30 นาที หรือถ้าเป็นในอดีตใช้เวลา 3 วัน" นางอภิพันธ์กล่าว

อย่างไรก็ตาม ยังคาดว่า ปีนี้อัตราการเกิดหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ หรือ เอ็นพีแอล ในกลุ่มสินเชื่อบุคคลของทั้งตลาดจะอยู่ที่ 3% จากปีที่ผ่านมาของธนาคารไทยพาณิชย์ในกลุ่มสินเชื่อเดียวกันอยู่ที่ 2% ขณะที่อัตราการขยายตัวของสินเชื่อทั้งตลาดเติบโต 5-6% ในปีที่ผ่านมา

ด้านนายเย็น ล็อทเนอร์ รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส และประธานเจ้าหน้าที่ด้านทรานส์ฟอร์เมชัน ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า ปัจจุบันมีลูกค้าธนาคารที่ใช้แอปพลิเคชัน SCB Easy ประมาณ 6 ล้านราย และบริการอนุมัติสินเชื่อบุคคลผ่านโทรศัพท์มือถือ เป็นการพัฒนาบริการที่มาจากการพัฒนาด้านการวิเคราะห์ข้อมูล (data analytic) และ machine learning ของธนาคาร ซึ่งเป็นเทคโนโลยีหลังบ้าน ที่ธนาคารนำมาใช้วิเคราะห์และเก็บข้อมูลลูกค้า เพื่อให้นำไปใช้วิเคราะห์สินเชื่อได้ตรงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น 

อีกทั้ง การใช้เทคโนโลยีดังกล่าว ยังทำให้ธนาคารสามารถติดตามสถานการณ์การชำระหนี้ของลูกค้าได้ใกล้ชิด และสามารถนำเสนอการแก้ปัญหาได้ทันเวลา เพราะจะเห็นกระแสเงินสดของลูกค้าทั้งกลุ่มบุคคลและธุรกิจต่างๆ โดยเฉพาะเอสเอ็มอี ซึ่งจะช่วยให้บริการและวางแผนการเงินให้ลูกค้าได้ตรงจุดมากขึ้นด้วย  

"เนื่องจากธนาคารมีการลงทุนในเทคโนโลยีพื้นฐานสำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลมาก่อนหน้านี้แล้ว ส่วนการลงทุนด้านเทคโนโลยีสำหรับบริการขอสินเชื่อผ่านแอปพลิเคชันล่าสุดนี้ใช้เงินลงทุนราว 50 ล้านบาท" นายเย็นกล่าว 

ขณะที่ นายธนา เธียรอัจฉริยะ รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ประธานเจ้าหน้าที่ด้านการตลาด (CMO) ธนาคารไทยพาณิชย์ ระบุว่า บริการสินเชื่อผ่านมือถือที่พัฒนาขึ้นมานี้ นับเป็นครั้งแรกของประเทศไทย ที่ให้บริการขอและอนุมัติสินเชื่อบุคคลผ่านอุปกรณ์เคลื่อนที่