ไม่พบผลการค้นหา
ผู้บัญชาการทหารบก สั่งค่ายธนะรัชต์ ตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง กรณีพลทหารโพสต์โซเชียล ระบุถูกผู้บังคับบัญชาสั่งเลี้ยงไก่ ย้ำหากพบผิดลงโทษวินัยเด็ดขาด ยืนยันพลทหารทำงานนอกหน่วย ต้องเป็นภารกิจเหมาะสม และต้องขึ้นอยู่กับความสมัครใจเจ้าตัว

พลเอกเฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก เปิดเผยว่าขณะนี้ได้สั่งการให้หน่วยต้นสังกัด สังกัดศูนย์การทหารราบ (ค่ายธนะรัชต์) ตั้งคณะกรรมการสอบแล้ว และอยู่ระหว่างรอผลสอบสวน กรณีพลทหารโพสต์คลิปในสื่อโซเชียลว่าถูกใช้งานไม่เป็นธรรม ทั้งๆ ที่สมัครใจมาเป็นทหาร 2 ปี แต่ถูกผู้บังคับบัญชาส่งมาให้เลี้ยงไก่นับร้อย และใช้ชีวิตอยู่กับไก่ โดยมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ผิดสุขลักษณะ ที่หลับนอนและอาหารการกินสกปรก ไม่มีห้องน้ำห้องส้วมใด ๆ และเป็นที่ระบายอารมณ์ของผู้บังคับบัญชา ถูกตบหน้า ด่าทอถึงพ่อ-แม่ผู้บุพการีของพลทหารดังกล่าวสารพัด หากดูแลไก่ไม่ดี

ทหารเกณฑ์-เลี้ยงไก่

(ภาพจากเฟซบุ๊กไลฟ์ของพลทหาร)

โดย พล.อ. เฉลิมชัย ยืนยันว่า หากผู้บังคับบัญชามีความผิดจริงก็จะต้องลงโทษทางวินัย อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นได้รับแจ้งว่า ย้ายพลทหารกลับมายังหน่วยแล้ว และยืนยันว่าจะปกป้อง ดูแลความปลอดภัยพลทหาร หลังคลิปเผยแพร่ออกไป 

พร้อมยืนยันหลักการ 3 ข้อของการขอกำลังพลไปใช้นอกหน่วย ว่าภารกิจที่ไปทำเหมาะสมหรือไม่ ซึ่งจะต้องไม่กระทบภารกิจของกองทัพ และขึ้นอยู่กับความสมัครใจ และความพร้อมของหน่วย 


ศรีสุวรรณจี้สอบ 'ลูกปรีชา'ประมูลงาน 7โครงการ-วิษณุอึกอักไม่ตอบ

ด้าน นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ไม่เชื่อว่าจะมีการลงโทษนายทหารดังกล่าว เหมาะสมตามความผิดจริง ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยวินัยทหาร พ.ศ.2476 ประกอบมาตรา 15 แห่ง พ.ร.บ. ระเบียบข้าราชการทหาร พ.ศ. 2521 และที่แก้ไขเพิ่มเติม และระเบียบกระทรวงกลาโหมว่าด้วยประมวลจริยธรรม พ.ศ. 2551 เพราะอาจมีการให้ความช่วยเหลือนายทหารคนดังกล่าว และเกรงว่าเมื่อระยะเวลาผ่านไปเรื่องดังกล่าวก็จะเงียบหายไปเอง และไม่สามารถนำไปสู่การปฏิรูปกองทัพได้ โดยเฉพาะอาจยังคงมีการนำทหารเกณฑ์ไปรับใช้นายทหารระดับสูงในบ้านพักส่วนตัวต่อไปได้อีก

ดังนั้น ในวันพรุ่งนี้ (วันอังคารที่ 17 ก.ค. 61) ตนและตัวแทนสมาคมฯ จะนำความไปร้องเรียนต่อหน่วยงานที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อดำเนินการเอาผิดและลงโทษนายทหารดังกล่าวและผู้บังคับบัญชา ในเวลา 10.00 น. และจะเดินทางไปร้องเรียนต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน เวลา 11.00 น. และร้องเรียนต่อกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เวลา 11.30 น. ตามลำดับ

ข่าวเกี่ยวข้อง :