ไม่พบผลการค้นหา
'เจ้าด้วน' ลูกช้างป่า เพศผู้ วัย 2 ปี หลงฝูง พลัดตกหนองน้ำในเหวลึกข้างภูเขาสูง นาน 2 วัน โชคดีเจ้าหน้าที่ไปพบจึงเร่งให้การช่วยเหลือ พร้อมระดมทีมสัตวแพทย์เข้ารักษา จนกว่าจะหายดี

เมื่อเวลา 22.00 น.วันที่ 28 ก.ย. 2561 เจ้าหน้าที่กรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืชชุมพร-ระนอง เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 27 ก.ย.ที่ผ่านมา ขณะเดินป่าเพื่อสำรวจพื้นที่หมู่ 10 บ้านฉานเรน ต.ตะโก อ.ทุ่งตะโก จ.ชุมพร พบลูกช้างเพศผู้ชื่อ 'เจ้าด้วน' อายุ 2 ปี พลัดหลงจากฝูงตกลงไปในหนองน้ำกว้างประมาณ 3-4 เมตรระหว่างร่องภูเขาสูงกว่า 100 เมตร สภาพอิดโรยนอนดิ้นทุรน พยายามลุกแต่ลุกไม่ไหว ด้วยสภาพของหนองน้ำลึกประมาณ 60-70 ซม.เป็นโคลนตมและลื่น จึงนอนซมหมดแรง ร่างเกือบมิดน้ำ คาดว่าน่าจะตกหนองน้ำมาแล้วประมาณ 1-2 วันโดยสังเกตจากสภาพร่างกายที่เหนื่อยล้าเต็มที

จากนั้นได้แจ้งต่อไปยัง นายสมเจตน์ จันทนา หัวหน้าอุทยานแห่งชาติน้ำตกหงาว กรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช พร้อมทั้งสั่งการให้เร่งเข้าช่วยเหลือเจ้าด้วยโดยทันที ต่อมาเมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 28 ก.ย. ที่ผ่านมา ได้นำรถแบ็คโฮซึ่งอยู่ระหว่างกำลังซ่อมแซมถนนในพื้นที่บ้านหน้าถ้ำฉานเรนซึ่งอยู่ห่างจากจุดที่เจ้าด้วนตกหนองน้ำลงไปประมาณ 2 กม. โดยกว่าจะเดินทางเข้ามาถึงจุดเกิดเหตุได้ใช้ระยะเวลานานพอสมควร เพราะภูมิประเทศที่เป็นภูเขาสูงชันและเป็นช่วงเวลากลางคืน กว่าจะช่วยช้างน้อยออกมาได้กินเวลาไปถึงประมาณ 20.00 น.ของวันเดียวกัน ใช้รถบรรทุกหกล้อนำเจ้าด้วนกลับมาในหมู่บ้าน ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จังหวัดชุมพรเดินทางเข้ามารอปฐมพยาบาลเบื้องต้นแล้ว โดยได้ฉีดยาที่ใบหูเพื่อระงับแก้ปวด และแก้อักเสบพร้อมทั้งรอสังเกตดูอาการต่อไป

ส่วนในวันนี้ (29 ก.ย.) ทีมแพทย์กรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืชจะเดินทางมาจากกรุงเทพมหานครลงพื้นที่เพื่อให้การช่วยเหลือจนกว่าเจ้าด้วนจะกลับมามีสุขภาพดี พร้อมกลับคืนสู่ป่าต่อไป