ไม่พบผลการค้นหา
โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ยืนยันว่าจะเดินทางไปพบกับคิมจองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ตามกำหนดการเดิม วันที่ 12 มิถุนายนนี้ แน่นอน หลังจากที่ได้พูดคุยกับคณะผู้แทนระดับสูงของเกาหลีเหนือที่ทำเนียบขาว

หลังจากที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ให้การต้อนรับนายคิมยงชอล รองประธานพรรคคนงานเกาหลีและได้ชื่อว่าเป็นมือขวาของนายคิมจองอึน รวมทั้งคณะผู้แทนระดับสูงของเกาหลีเหนือที่ทำเนียบขาว ซึ่งนายคิมยงชอลได้มอบจดหมายจากคิมจองอึนให้กับนายทรัมป์โดยตรง 

หลังจากทั้งสองฝ่ายได้พูดคุยกันนานกว่า 1 ชั่วโมง 30 นาที ทรัมป์ก็ได้บอกกับผู้สื่อข่าว ยืนยันว่าเขาจะเดินทางไปพบกับนายคิมจองอึนที่สิงคโปร์ เพื่อร่วมประชุมสุดยอดผู้นำสหรัฐฯและเกาหลีเหนือ ตามกำหนดการเดิม ในวันที่ 12 มิถุนายนนี้อย่างแน่นอน และประเด็นสำคัญในการประชุมครั้งนี้ก็คือการปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือและการยุติสงครามเกาหลีที่ยืดเยื้อมานานกว่า 68 ปี

ant11.jpg

อย่างไรก็ตาม ทรัมป์ระบุว่าเขาไม่ได้คาดหวังว่าการประชุมครั้งนี้จะทำให้เกาหลีเหนือปลดอาวุธนิวเคลียร์ของตัวเองในทันที และยังไม่น่าจะมีการลงนามข้อตกลงใดๆ เกิดขึ้น แต่การประชุมครั้งนี้จะเป็นการเริ่มต้นที่ดี ซึ่งทรัมป์ได้บอกกับนายคิมยงชอลว่าไม่ต้องรีบร้อน

ที่ผ่านมา นายคิมจองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือก็ระบุว่าเกาหลีเหนือพร้อมที่จะปลดอาวุธนิวเคลียร์ แต่ก็ต้องการการรับประกันว่าความมั่นคงของเกาหลีเหนือจะไม่ถูกคุกคามหลังจากที่ปลดอาวุธนิวเคลียร์แล้ว 

ขณะนี้เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลสหรัฐฯและเกาหลีเหนือกำลังทำงานร่วมกันทั้งในสิงคโปร์และเขตปลอดทหารชายแดนเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการประชุมครั้งประวัติศาสตร์ที่กำลังจะเกิดขึ้นในอีก 10 วันข้างหน้า

ภาพ: AFP