ไม่พบผลการค้นหา
รัฐบาลเกาหลีเหนือได้ปล่อยตัวนักโทษชาวอเมริกันที่ถูกคุมขังอยู่ในเกาหลีเหนือจำนวน 3 คน ซึ่งถือว่าเป็นสัญญาณที่ดีก่อนที่ผู้นำของเกาหลีเหนือและผู้นำสหรัฐฯจะพบปะกันเป็นครั้งแรกในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เปิดเผยผ่านบัญชีทวิตเตอร์ส่วนตัวว่ารัฐบาลเกาหลีเหนือได้นิรโทษกรรมและปล่อยตัวชาวอเมริกัน 3 คนที่ถูกคุมขังอยู่ในเกาหลีเหนือ โดยขณะนี้ทั้ง 3 คนกำลังนั่งเครื่องบินของรัฐบาลกลับมายังสหรัฐฯซึ่งจะเดินทางถึงกรุงวอชิงตันภายในวันนี้ และทรัมป์บอกว่าเขาจะไปต้อนรับการเดินทางกลับบ้านของชาวอเมริกันทั้ง 3 คนด้วยตัวเอง 

นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐฯซึ่งเดินทางไปเยือนกรุงเปียงยางของเกาหลีเหนือ เพื่อหารือเกี่ยวกับการจัดการประชุมครั้งประวัติศาสตร์ของผู้นำเกาหลีเหนือและสหรัฐฯที่จะมีขึ้นในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า ระบุว่าชาวอเมริกันทั้ง 3 คนที่ได้รับการปล่อยตัว มีสภาพร่างกายที่ดูแข็งแรง สามารถเดินขึ้นเครื่องบินได้ด้วยตัวเอง โดยไม่ต้องมีรถเข็นหรือมีคนช่วยเหลือ ทั้ง 3 คนเป็นชาวอเมริกันเชื้อสายเกาหลี ที่เดินทางไปกรุงเปียงยางเพื่อให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม แต่ก็ถูกทางการเกาหลีเหนือจับกุมด้วยข้อหาเป็นสายลับและบ่อนทำลายความมั่นคง

การปล่อยตัวชาวอเมริกันทั้ง 3 คนเป็นสัญญาณที่ดีก่อนที่ผู้นำของเกาหลีเหนือและผู้นำสหรัฐฯจะพบปะกันเป็นครั้งแรกในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า ซึ่งนายทรัปม์บอกว่า ขณะนี้ วันเวลา สถานที่นัดพบ ถูกเลือกไว้เรียบร้อยแล้ว แต่ยังไม่ได้เปิดเผย เพราะยังต้องมีการตกลงเรื่องรายละเอียดในขั้นสุดท้ายกับทางการเกาหลีเหนือก่อน ซึ่งนักวิเคราะห์มองว่าสถานที่นัดพบที่มีความเป็นไปได้มากที่สุดตอนนี้คือ สิงคโปร์ 

ภาพ: AP