ไม่พบผลการค้นหา
'พล.อ.ประวิตร' อัด 'ศรีสุวรรณ' ร้องเรียนกองทัพบกซื้อ ฮ. แพงกว่าของเจ้าสัววิชัย เป็นการหวังผลทางการเมือง ชี้เปรียบเทียบกันไม่ได้ เตรียมให้ ทบ. ชี้แจง ด้านโษฆกกองทัพบก ยืนยันซื้อในราคาไม่แพง ยินดีให้ตรวจสอบ ด้านนายศรีสุวรรณ เผย เหตุผลของ ผบ.ทบ. ฟังไม่ขึ้น

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เชื่อว่าเป็นเรื่องหวังผลทางการเมือง ที่ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นร้องเรียนต่อผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ให้ตรวจสอบการจัดซื้อจัดหาเฮลิคอปเตอร์ของกรมการขนส่งทหารบก โดยเฉพาะการจัดซื้อในยุคที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นผู้บัญชาการทหารบก

พล.อ.ประวิตร ยืนยันว่า ไม่สามารถนำไปเปรียบเทียบกับเฮลิคอปเตอร์ของนายวิชัย ศรีวัฒนประภาได้ เพราะเป็นคนละรุ่น ออฟชั่นไม่เหมือนกัน การจัดซื้อของกองทัพเป็นไปราคาที่เหมาะสม ไม่แพงเกินไป ผ่านขั้นตอนการประมูล สามารถตรวจสอบได้ โดยเตรียมให้กองทัพบกออกมาชี้แจงในรายละเอียดทั้งหมด


ทัพบก โต้ 'ศรีสุวรรณ' ยันซื้อฮ. ราคาไม่แพง

ด้าน พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก กล่าวชี้แจงกรณีที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นหนังสือร้องเรียนต่อผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดินตรวจสอบการจัดซื้อเฮลิคอปเตอร์ออกัสด้าเวสต์แลนด์ รุ่น AW 139 และรุ่น AW 149 จากบริษัท อากัสต้าเวสต์แลนด์ เอส.พี.เอ.ประเทศอิตาลี ของกองทัพบก ซึ่งมีราคาสูงกว่าเฮลิคอปเตอร์รุ่นออกัสตา เวสต์แลนด์ AW 169 ที่นายวิชัย ศรีวัฒนประภา ประธานสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ และประธานกรรมการ กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ ประสบอุบัติเหตุว่า หากเปรียบเทียบราคาเฉพาะตัวเครื่อง ซึ่งเบื้องต้นจากการตรวจสอบราคาของกองทัพบกและภาคเอกชนนั้นจะมีราคาที่ใกล้เคียงกัน

อย่างไรก็ดี ในส่วนของกองทัพบกไม่ได้จัดซื้อเฉพาะตัวเครื่องเพียงอย่างเดียว เหมือนกับของภาคเอกชน ซึ่งเขาใช้ระบบการจ้างขับ และจ้างซ่อมจากบริษัทภายนอก แต่ในส่วนของกองทัพเราจัดซื้อจัดจ้างระบบทั้งหมด อย่างไรก็ตามทางหน่วยที่เกี่ยวข้องกำลังดำเนินการจัดทำรายละเอียดการจัดซื้อจัดจ้างเพื่อชี้แจงสังคมต่อไป

"ยืนยันว่า โครงการจัดซื้อมีรายละเอียดแตกต่างจากของภาคเอกชนที่จัดซื้อเฮลิคอปเตอร์ เพราะกองทัพจะมีเครื่องจำลองการฝึกบิน หรือซิมูเลเตอร์ ระบบสำรองอะไหล่ การอบรมช่าง แต่ภาคเอกชนใช้ระบบว่าจ้างทั้งหมด ซึ่งตัวเลขที่นายศรีสุวรรณระบุไม่ได้มาจากทางการ อีกทั้งหากเปรียบเทียบราคาลำต่อลำก็เปรียบเทียบไม่ได้ เพราะเป็นการซื้อคนละรุ่น กองทัพยินดีให้มีการตรวจสอบ เพราะเรามีหลักฐานและรายละเอียดทั้งหมด" โฆษกกองทัพบก กล่าว


"ศรีสุวรรณ" เตรียมยื่น ป.ป.ช. สอบกองทัพซื้อ ฮ. แพง ค้าน ผบ.ทบ. ให้เหตุผลฟังไม่ขึ้น

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการ สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เดินทางเข้ายื่นเรื่องร้องเรียนต่อผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน หรือ สตง.ให้ตรวจสอบการจัดซื้อจัดหาเฮลิคอปเตอร์ของกรมการขนส่งทหารบก หลายรุ่นว่าชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ พร้อมเรียกร้องให้กองทัพบกเปิดเผยข้อมูลการจัดซื้อจัดหาต่อสาธารณชน เพราะที่ผ่านมาสังคมตั้งคำถามกับการจัดซื้อจัดหายุทโธปกรณ์ของกองทัพหลายกรณี 

จากการเปรียบเทียบหลังเหตุเฮลิคอปเตอร์รุ่นออกัสตา เวสต์แลนด์ AW 169 ที่สร้างโดยบริษัทประเทศอิตาลี ปี 2558 ตก นอกสนามคิง เพาเวอร์ สเตเดียม ประเทศอังกฤษ โดยเฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าวมีมูลค่า 6.6 ล้านปอนด์ หรือราว 280 ล้านบาท

ขณะที่ กรมการขนส่งทหารบก ได้จัดซื้อจัดจ้างในรุ่น AW 139 และรุ่น AW 149 จากบริษัทเดียวกันหลายครั้งจำนวน 14 ลำ โดยปี 2555 ในยุคที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นผู้บัญชาการทหารบก มีการจัดซื้อ AW 139 จำนวน 2 ลำ วงเงิน 1,350 ล้านบาท เฉลี่ยลำละ 675 ล้านบาท ซึ่งรุ่นนี้ประกาศขายทั่วไปเพียงลำละ 396 ล้านบาทเท่านั้น จึงมีส่วนต่าง 2 ลำราว 558 ล้านบาท 

และหลังการรัฐประหารมีการจัดซื้อ AW 139 เพิ่มอีก 2 ลำ เฉลี่ยลำละ 737 ล้านบาท ซึ่งเพิ่มขึ้นจากครั้งก่อนถึงลำละ 67 ล้านบาท คิดเป็นส่วนต่าง 692 ล้านบาท และในปี 2559-2560 จัดซื้อจัดหาเพิ่มอีก 6 ลำ รวมถึงรุ่น AW 149 ที่จัดซื้อจัดหามาในปี 2560 จำนวน 2 ลำอีกด้วย

นายศรีสุวรรณ กล่าวด้วยว่า การที่ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ออกมาระบุว่า เฮลิคอปเตอร์ทั้ง 2 รุ่น ที่กองทัพบกจัดซื้อ มี Simulator หรือเครื่องฝึกบินและการฝึกบิน รวมถึงตัวเครื่องและอุปกรณ์เพิ่มเติมด้วย จึงทำให้ราคาสูงกว่าเครื่องปกตินั้น ฟังไม่ขึ้น และคลาดเคลื่อนจากข้อเท็จจริง เนื่องจากเฮลิคอปเตอร์ที่กองทัพบกจัดซื้อ ใช้เพื่อ งานธุรการทั่วไปไม่ใช่เพื่อการปฏิบัติการทางสงคราม ดังนั้น จึงไม่จำเป็นต้องมีส่วนควบใดๆ และโดยส่วนตัวไม่เชื่อว่าจะมี Simulator จริง แม้ไทยมี Simulator แต่ก็เพิ่งมาติดตั้งเมื่อต้นปีนี้และเป็น Simulator สำหรับเครื่องบินแบล็คฮอค ซึ่งเป็นละส่วนกัน

นอกจากนี้ การจัดซื้อใช้วิธีการพิเศษซึ่งไม่มีความจำเป็นและไม่สมเหตุสมผล พร้อมตั้งข้อสังเกตว่าเป็นไปตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องหรือไม่ และหากมีเครื่อง Simulator จริง นายศรีสุวรรณก็ต้องการไปตรวจสอบด้วยตัวเองเพื่อพิสูจน์ข้อเท็จจริง หากทางกองทัพมีความจริงใจ

ทั้งนี้ นายศรีสุวรรณ เผยด้วยว่า สัปดาห์หน้าจะเดินทางไปยื่นเรื่องนี้ ต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติด้วย