ไม่พบผลการค้นหา
สำนักพระราชวังบังกิงแฮมออกแถลงการณ์ระบุว่า สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร ทรงอยู่ภายใต้การดูแลจากแพทย์ในปราสาทบัลมอรัล โดยมิได้เสด็จพระราชดำเนินเข้าโรงพยาบาลแต่อย่างใด หลังจากคณะแพทย์เกิด “ความกังวล” ต่อพระพลานามัยของพระองค์

“หลังจากการประเมินเพิ่มเติมเมื่อเช้านี้ คณะแพทย์ของสมเด็จพระราชินีนาถรู้สึกเป็นกังวลต่อสุขภาพของสมเด็จพระราชินีนาถ และแนะนำให้พระองค์ทรงยังอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์ต่อไป” แถลงการณ์ระบุ “สมเด็จพระราชินีนาถยังทรงสบายพระวรกายดี และยังทรงประทับอยู่ที่บัลมอรัล”

ทั้งนี้ เจ้าชายชาร์ลส์ เจ้าชายแห่งเวลส์ ตลอดจน คามิลลา ดัชเชสส์แห่งคอร์นวอลล์ และ เจ้าชายวิลเลียม ดยุคแห่งเคมบริดจ์ กำลังเสด็จพระดำเนินไปยังปราสาทบัลมอรัลแล้ว

การแถลงการณ์ในครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากที่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ในพระชันษา 96 พรรษา ทรงถอนตัวออกจากการประชุมทางออนไลน์ของสภาองคมนตรีอังกฤษ เมื่อช่วงวันอังคารผ่านมา (6 ก.ย.) โดยคณะแพทย์แนะนำให้พระองค์ทรงพักผ่อน

ลิซ ทรัสส์ นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักรคนใหม่ ซึ่งเพิ่งได้รับการแต่งตั้งจากสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เมื่อวันอังคารที่ผ่านมาระบุว่า “ทั้งประเทศ” ต่างรู้สึก “กังวลอย่างยิ่ง” ต่อข่าวดังกล่าว “ความเป็นห่วงของข้าฝ่าพระบาท และความเป็นห่วงของประชาชนทั่วทั้งสหราชอาณาจักร ได้ส่งไปยังสมเด็จพระราชินีนาถ และสมาชิกพระราชวงศ์ในช่วงเวลานี้” ทรัสส์ระบุ

ทั้งนี้ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงทำการแต่งตั้งให้ทรัสส์ขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ที่ปราสาทบัลมอรัล สกอตแลนด์ แทนการเสด็จพระราชดำเนินไปยังกรุงลอนดอน เนื่องจากสภาพพระพลานามัยที่ถดถอยลง โดยตลอดการครองราชย์ 70 พรรษาของพระองค์ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 มักทรงให้นายกรัฐมนตรีแต่ละคนเข้าเฝ้า ณ พระราชวังบักกิงแฮม เพื่อถวายรายงานประจำสัปดาห์มาโดยเสมอ

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงเสด็จพักผ่อนพระวรกายในช่วงฤดูร้อน ที่ปราสาทบัลมอรัลในสกอตแลนด์ นับตั้งแต่เดือน ก.ค.ที่ผ่านมานี้ อย่างไรก็ดี ตลอดช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา พระพลานามัยของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงอ่อนแอลงไปมาก เนื่องด้วยพระชนมายุกว่า 96 พรรษา กับการครองสิริราชสมบัติกว่า 70 ปี ซึ่งทำให้พระองค์กลายเป็นกษัตริย์ที่ครองราชย์ ซึ่งยังทรงพระชนม์อยู่ ยาวนานที่สุดในโลก


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/uk-62836057