ไม่พบผลการค้นหา
ร่างข้อตกลงเบร็กซิตของนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีแล้ว ซึ่งเธอยืนยันว่านี่คือข้อตกลงที่เป็นประโยชน์สูงสุดต่ออังกฤษ แต่อาจจะเผชิญการต่อต้านอย่างหนักจากกลุ่ม ส.ส.ในรัฐสภา

หลังจากที่มีการหารือกันนานกว่า 5 ชั่วโมง ในที่สุด คณะรัฐมนตรีของอังกฤษมีมติเห็นชอบร่างข้อตกลงเบร็กซิต หรือการถอนตัวจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปของอังกฤษแล้ว โดยนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษได้แถลงการณ์ว่าร่างข้อตกนี้เป็นการตัดสินใจที่เป็นประโยชน์สูงสุดต่ออังกฤษ 

โดยหลังการแถลงของนางเมย์ เมื่อช่วงค่ำคืนที่ผ่านมา ทางการอังกฤษได้เผยแพร่ร่างข้อตกลงดังกล่าวที่มีความยาว 585 หน้าทางอินเทอร์เน็ต และขั้นต่อไป เธอจะต้องยื่นร่างข้อตกลงต่อรัฐสภาให้พิจารณาในวันนี้ ซึ่งเธออาจจะต้องเจอกับการต่อต้านที่รุนแรงจากกลุ่ม ส.ส.ที่ไม่เห็นด้วยกับร่างข้อตกลงนี้

ประเด็นเจรจาที่ยังเป็นข้อถกเถียงกันมากคือเรื่องการจัดการพรมแดนอังกฤษกับสาธารณรัฐไอร์แลนด์ที่ยังเป็นสมาชิกกับสหภาพยุโรป และไอร์แลนด์เหนือที่เป็นส่วนหนึ่งของอังกฤษ ซึ่งภายหลังจากเบร็กซิตแล้ว มีทั้งผู้ที่ต้องการให้ประชาชนสามารถข้ามพรมแดนได้อย่างเสรีตามเดิม หรือที่เรียกว่าแบ็กสต็อป และผู้ที่ต้องการให้มีการตั้งด่านตรวจคนเข้าเมืองระหว่างพรมแดน 

a35.jpg

อย่างไรก็ตาม นางเมย์ได้แสดงความเชื่อมั่นว่าร่างข้อตกลงนี้ เป็นข้อตกลงที่ดีที่สุดที่อังกฤษสามารถเจรจาต่อรองกับสหภาพยุโรปได้ ซึ่งทางสหภาพยุโรปก็ได้เห็นชอบกับร่างข้อตกลงนี้แล้ว เหลือเพียงแค่ให้รัฐสภาของอังกฤษเห็นชอบด้วย และอังกฤษก็อาจจะถอนตัวออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปทันตามกำหนดการที่ตั้งไว้ในวันที่ 29 มีนาคม ปี 2019 

การเจรจาเบร็กซิตในช่วงปีที่ผ่านมา สร้างความขัดแย้งให้กับทั้งฝ่ายที่ต่อต้านเบร็กซิต และฝ่ายที่สนับสนุนเบร็กซิต เพราะมองว่านางเมย์ยอมอ่อนข้อการเจรจาให้กับทางสหภาพยุโรปมากเกินไป ซึ่งหากรัฐสภาอังกฤษไม่เห็นชอบกับร่างข้อตกลงนี้ จะก่อให้เกิดความวุ่นวายทางการเมืองในอังกฤษมาก ซึ่งนอกจากจะทำให้เบร็กซิตต้องล่าช้าออกไปอีก ยังอาจนำไปสู่การลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของนางเมย์ หรือการทำประชามติเรื่องเบร็กซิตอีกครั้งหนึ่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: