ไม่พบผลการค้นหา
รัฐบาลเวียดนามจัดตั้งหน่วยสงครามไซเบอร์ เพื่อรับมือการแสดงความคิดเห็นที่ผิด และการวิพากษ์วิจารณ์ของกลุ่มที่ต่อต้านรัฐบาล

หนังสือพิมพ์ของเวียดนามรายงานว่าหน่วยสงครามไซเบอร์ของเวียดนามที่เพิ่งได้รับการเปิดเผยนี้ มีชื่อว่า กองกำลัง 47 (Force 47) ประกอบด้วยทหารและพลเรือนที่เชี่ยวชาญด้านคอมพิวเตอร์กว่า 10,000 คน ขณะนี้ได้เริ่มปฏิบัติงานแล้วในหลายภาคส่วน โดยภารกิจหลักคือการเฝ้าจับตาการแสดงความคิดเห็นของประชาชนตามโซเชียลมีเดียต่างๆ ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งหากพบว่ามีการแสดงความคิดเห็นที่ไม่ถูกต้อง หรือต่อต้านรัฐบาล ก็จะทำการลบความคิดเห็นเหล่านั้นทิ้งทันที

ที่ผ่านมารัฐบาลไม่สามารถควบคุมการแสดงความคิดเห็นของประชาชนบนโซเชียลมีเดียได้มากนัก เพราะบริษัทที่ให้บริการสื่อโซเชียลมีเดียในเวียดนามมาจากหลายประเทศทั่วโลก และเวียดนามมีเจ้าหน้าที่ไม่เพียงพอต่อการสอดส่องทั้งหมด

บุคลากรในกองกำลัง 47 ที่มีจำนวนถึง 10,000 คน ถือว่ามากกว่าหน่วยไซเบอร์ของเกาหลีเหนือที่มีอยู่ 6,000 คน ซึ่งประธานาธิบดีของเวียดนาม เคยกล่าวย้ำว่าเวียดนามต้องเอาจริงกับการควบคุม เว็บไซต์ข่าว รวมทั้งบล็อกเกอร์ ที่มักเขียนเนื้อหาที่เป็นอันตรายและไม่ถูกต้อง 

เวียดนามเป็นประเทศที่ติด10อันดับแรกที่มีจำนวนผู้ใช้งานเฟซบุ๊คมากที่สุดในโลก ซึ่งรัฐบาลเวียดนามเคยพยายามผลักดันร่างกฎหมายความมั่นคงทางอินเทอร์เน็ต เพื่อบังคับให้ผู้ให้บริการเฟซบุ๊คและกูเกิล ติดตั้งเซิฟเวอร์ในเวียดนามซึ่งจะง่ายในการควบคุมมากกว่า แต่ก็เป็นประเด็นที่ถูกถกเถียงกันอย่างร้อนแรงในที่ประชุมของเจ้าหน้าที่รัฐ และร่างกฎหมายฉบับนี้ยังคงรอการอนุมัติอยู่ แต่ที่ผ่านมา รัฐบาลเวียดนามก็ได้ดำเนินคดีและคุมขังผู้ที่วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลไปแล้วหลายคน 

ภาพ: AP