ไม่พบผลการค้นหา
กูรูฟุตบอลประจำแดนกระทิงดุ สเปน วิเคราะห์ทัวร์นาเมนต์ฟุตบอลโลก 2018 ที่รัสเซีย โดยมองความเป็นได้ของ 16 ชาติที่จะฝ่ารอบแรกเข้าสู่รอบลึก ขณะที่ชาติมหาอำนาจลูกหนังโลกจะพลิกล็อกช็อกโลกกระเด็นตกรอบแรก ส่วนคู่ชิงจะเป็นกันเจอกันของสองชาติอดีตแชมป์โลก

ทัวร์นาเมนต์ ฟุตบอลโลก 2018 ที่รัสเซีย กำลังเข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ หลังเปิดฉากระเบิดเพลงแข้งของ 32 ทีมชาติลูกหนังตั้งแต่วันที่ 14 มิ.ย. 2018

การแข่งขันกำลังใกล้เข้าสู่นัดสุดท้ายของรอบแบ่งกลุ่ม เพื่อชี้ชะตาว่าทีมชาติใดจะเป็นแชมป์และรองแชมป์กลุ่มในการเข้าไปเล่นรอบน็อกเอาท์ 16 ทีมสุดท้าย

'วอยซ์ ออนไลน์' นัด เจมส์ ลาลีกา หรือ อาวุธ จิวรากรานนท์ ผู้สื่อข่าวสยามสปอร์ตประจำกรุงมาดริด ประเทศสเปน ซึ่งมีประสบการณ์เกี่ยวกับฟุตบอลโลกในต่างประเทศมากถึง 16 ปี โดย เจมส์ ลาลีกา ใช้ชีวิตส่วนใหญ่เกือบ 10 ปีประจำที่สเปน นับตั้งแต่ปี 2009 

"สถานการณ์บอลโลกตอนนี้ ถ้าประเมินในเมืองไทย ช่วงแรก ก่อนทัวร์นาเมนต์จะเริ่ม กระแสไม่แรง อาจด้วยเศรษฐกิจ และกว่าจะรู้ทีมไหนได้ถ่ายทอดสดจะโปรโมทค่อนข้างช้า แต่ยุโรปตื่นตัวเป็นกระแส โดยเฉพาะชาติที่ร่วมฟุตบอลโลกจะตื่นตัว อย่างสเปน จะเห็นบรรยากาศสีสัน การตกแต่งร้านค้า เสื้อฟ้า ในแนวฟุตบอลโลกทีมชาติสเปน ในส่วนของสเปนค่อนค้างคึกคัก แต่ของไทยกระแสเริ่มจุดติดขึ้นเรื่อยๆแล้วในรอบแรก" 

เมื่อผลการแข่งขันในฟุตบอลโลก ที่รัสเซีย ใกล้รู้ดำรู้แดงว่าทีมใดจะทะลุเข้ารอบ 16 ทีมสุดท้าย 





เจมส์ ลาลีกา ฟุตบอลโลก_83A8408.JPG

เจมส์ ลาลีกา อาวุธ จิวรากรานนท์ ผู้สื่อข่าวสยามสปอร์ต ประจำกรุงมาดริด สเปน

เกาเจมส์ ที่เพื่อนในที่ทำงานให้ฉายา ได้ประเมินศักยภาพและความเป็นไปได้ว่า 16 ทีมที่เขาคิดว่าจะฝ่าด่านเข้ามี ดังนี้

แชมป์กลุ่ม A อุรุกวัย พบ รองแชมป์กลุ่ม B โปรตุเกส

แชมป์กลุ่ม C ฝรั่งเศส พบ รองแชมป์กลุ่ม D อาร์เจนตินา

แชมป์กลุ่ม E บราซิล พบ รองแชมป์กลุ่ม F สวีเดน

แชมป์กลุ่ม G เบลเยียม พบ รองแชมป์กลุ่ม H ญี่ปุ่น

แชมป์กลุ่ม B สเปน พบ รองแชมป์กลุ่ม A รัสเซีย

แชมป์กลุ่ม D โครเอเชีย พบ รองแชมป์กลุ่ม C เดนมาร์ก

แชมป์กลุ่ม F เม็กซิโก พบ รองแชมป์กลุ่ม E เซอร์เบีย

แชมป์กลุ่ม H เซเนกัล พบ รองแชมป์กลุ่ม G อังกฤษ

นี่คือความเป็นไปได้ที่ เจมส์ ลาลีกา ประเมิน พร้อมฟันธงว่า แชมป์โลก 4 สมัยอย่างเยอรมนี จะไม่สามารถป้องกันแชมป์ไว้ได้ พร้อมบันทึกประวัติศาสตร์ด้วยการกระเด็นตกรอบแบ่งกลุ่มแบบช็อกโลก!

"เม็กซิโก กับเยอรมันต้องลุ้นว่าใครจะเข้ารอบต่อไป อาถรรพ์แชมป์โลก ส่วนใหญ่เวลาได้แชมป์โลกเสร็จแล้ว แชมป์เก่ามักป้องกันแชมป์ไม่ดี"


"ปีนี้อาจมีเซอร์ไพร์สก็ได้ เพราะเม็กซิโก แสดงให้เห็นแล้วว่าแข็งแรง แข็งแกร่ง เพราะทีมชุดนี้เล่นด้วยกันยาวนาน รวมตัวกันมา 2 ปี เกมรุกดีด้วย มีโอกาสที่เราจะเห็นรายการพลิกล็อก แชมป์โลกตกรอบแรก"






บอลโลก รัสเซีย เยอรมัน โยอาคิม เลิฟ 000_15H104.jpg

สำหรับรอบ 8 ทีมสุดท้าย 'เจมส์ ลาลีกา' ชี้ว่า  

โปรตุเกส พบ ฝรั่งเศส  

บราซิล พบ เบลเยียม

สเปน พบ โครเอเชีย

เม็กซิโก พบ อังกฤษ

ส่วนรอบรองชนะเลิศที่จะชี้ชะตาผู้เข้าชิงจะเกิดขึ้นในวันที่ 11 - 12 ก.ค. 2018 นั้น เขาฟันธงว่า จะมี 4 ทีมนี้ คือ 

สเปน แชมป์โลก 1 สมัย ตัดเชือก อังกฤษ แชมป์โลก 1 สมัย

ขณะที่ บราซิล แชมป์โลก 5 สมัย จะตัดเชือกกับ ฝรั่งเศส แชมป์โลก 1 สมัย

"สเปน อังกฤษ เจอกัน อังกฤษ ชุดนี้มีอายุค่อนข้างน้อย สเปน ทีมที่ผสมผสานตัวเก๋ากับตัวสด ด้วยสไตล์บอลแตกต่างชัดเจน สเปนเน้นบอลตามช่อง ถ้าสเปนเล่นได้ตามศักยภาพตัวเอง บอลอย่างอังกฤษทำอะไรสเปนลำบาก เพราะว่าอังกฤษ โดยรวมในเรื่องมาตรฐานการเล่นแต่ละนัด ยังมีขึ้นๆลงๆ ถ้ามาเจอบรรยากาศกดดัน ซึ่งนักเตะชุดนี้ อายุค่อนข้างน้อย มีโอกาสที่จะแกว่งได้ ดังนั้นทิ้งน้ำหนักไปที่สเปนน่าจะผ่านเข้าไปได้ในรอบชิง"

ส่วนคู่ตัดเชือกอีกคู่ ฝรั่งเศส - บราซิล นั้น เจมส์ ลาลีกา ถึงกับอุทานทันทีว่า "คู่นี้ต้องบอก หูว์...ถ้าเจอกันจะสนุกมาก"

"ตัวรุกจัดจ้านด้วยกันทั้งคู่ บราซิลชุดนี้ตัวรุกดี ยังมีปัญหากองกลาง ที่ยังขาดตัวสร้างสรรค์น้อยไปหน่อย แต่ฝรั่งเศสยังมีจุดบกพร่องให้เห็น ทัวร์นาเมนต์นี้จะเป็นทัวร์นาเมนต์ของเนย์มาร์ เป็นทัวร์นาเมนต์ที่เขาจะเฉิดฉายเป็นอย่างมาก"

เจมส์ ลาลีกา มองว่า แม้บราซิล��ล่นในนัดแรกเล่นแย่ด้วยการเสมอกับสวิสเซอร์แลนด์ แต่ฟุตบอลจะมีเกมที่ค่อยๆพีคขึ้นเรื่อยๆ

"บอลทัวร์นาเมนต์แบบนี้ถ้าพีคตั้งแต่รอบแรกๆเลย โดยส่วนใหญ่มักไปไม่รอดไปไม่ถึงดวงดาว แต่ถ้าไต่ระดับไปเรื่อยๆจนพีคช่วงท้าย จะเป็นลักษณะทีมเป็นแชมป์ ผมยังมองว่าบราซิล ลูกล่อลูกชนยังเหนือกว่าฝรั่งเศส น่าจะเป็นบราซิลเข้ารอบ"





AP-แฟนบอล-บราซิล-สวิส-สวิตเซอร์แลนด์-บอลโลก-รัสเซียเวิลด์คัพ-2017

เมื่อ สเปน ทะลุเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ ไปเจอกับ บราซิล ผู้สื่อข่าวซึ่งมีประสบการณ์กับบอลสเปน บอกทันทีว่า คู่นี้จะสนุกมาก เพราะสองทีมเป็นบอลเท้าสู่เท้า เป็นบอลสวยงาม เกมรุกจัดจ้านด้วยกันทั้งคู่ และน่าจะเป็นกำไรของแฟนบอลที่ได้ดูสเปน ชิงกับ บราซิล

"นัดชิงชนะเลิศถ้าเราย้อนกลับไป 2-3 ครั้งที่ผ่านมาดูแล้วน่าอึดอัด ไม่เอนเตอร์เทน 4 ปีก่อน เยอรมัน เจออาร์เจนตินา ก็หนืดๆ สเปนเจอเนเธอร์แลนด์เป็นบอลรุกทั้งคู่ยังหนืดๆ"

"แต่บราซิล กับสเปน ไม่ว่าจะมองมุมไหน เหลี่ยมไหน ชุดปัจจุบัน ไม่ใช่บอลรับด้วยกันทั้งคู่ น่าจะเป็นเกมนัดชิงชนะเลิศ ถ้าคู่นี้เข้าชิงจะเป็นเกมที่สนุก เอนเตอร์เทนคนดูมาก แต่สุดท้ายผมมองว่าบราซิลน่าจะเบียดสเปน คว้าแชมป์โลกไปได้"

กูรูบอลสเปน ยืนยันในทรรศนะของเขา





AP-แฟนบอล-สวิส-สวิตเซอร์แลนด์-บอลโลก-รัสเซียเวิลด์คัพ-2017

แม้เขาจะฟันธงว่า บราซิลจะเป็นแชมป์โลกสมัยที่ 6 แต่โดยส่วนตัวแล้วเขาก็ชื่นชอบ ทีมชาติสเปน เพราะด้วยคลุกคลีกับบอลในดินแดนแห่งนี้มาตลอด

"พอได้มาดูบอลอีกแบบฉบับ บอลสเปน แบบเท้าสู่เท้า เรื่องแทคติกมันดูแล้วสวยงาม ส่วนตัวเป็นคนชอบบอลรุก เล่นด้วยเทคนิค เล่นด้วยความสวยงาม มีความคิดสร้างสรรค์ คือ บอลอังกฤษจะเน้นเรื่องพละกำลัง เรื่องของความแข็งแรง มันดูแล้วไม่ค่อยมีเสน่ห์ เราเป็นคนชอบอะไรคลาสสิก จึงชอบสเปนมากๆ อีกทีมที่ชอบคือบราซิล ก็เป็นบอลเล่นสวยงาม แต่ถ้าเอาลึกๆ คือสเปน คือหมายเลข 1 ในดวงใจ"

เจมส์ ลาลีกา ยังเล่าความหลังเมื่อปี 2010 ที่สเปน คว้าแชมป์โลกสมัยแรก ที่แอฟริกาใต้ โดยบอกว่า บรรยากาศในวันนั้นสุดยอดมากๆ

"ผมอยู่ในมาดริดวันที่สเปนได้แชมป์โลกกลับมาทั้งเมืองมันปิดหมดเลยแล้วทุกคนออกมาจากบ้าน เพื่อมาร่วมขบวนแห่ แชมป์โลกของสเปนสมัยแรก ตอนนั้นเป็นบรรยากาศที่ลืมไม่ลง โอ้โห...มันยิ่งกว่าวันชาติ มันสุดยอดจริงๆ อยากให้สเปนได้แชมป์โลกได้ ถ้าสเปนได้แชมป์จะเป็นอะไรที่พีคมากๆ"





AP-แฟนบอล-บราซิล-สวิส-สวิตเซอร์แลนด์-บอลโลก-รัสเซียเวิลด์คัพ-2017

เนื่องด้วย ทีมชาติกระทิงดุ เพิ่งเปลี่ยนแปลงกุนซือ จากยูเลน โลเปเตกี ที่แอบไปเซ็นต์สัญญา กับเรอัล มาดริด ทำให้ประธานสหพันธ์ฟุตบอลสเปน ไม่พอใจมากทำการปลดกลางอากาศ ก่อนการแข่งขันจะเริ่มขึ้น แล้วแต่งตั้งเฟอร์นันโด เอียร์โร ผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิคทีมชาติสเปนมาคุมแทน 

"ถ้าเอียร์โร ทำสเปนเป็นแชมป์โลกได้จะทำให้กลายเป็นอีกหนึ่งหน้าประวัติศาสตร์"

ก่อนจากกัน เจมส์ ลาลีกา ยังฝากไปถึงเยาวชนไทยที่กำลังคลั่งไคล้กับกระแสฟุตบอลโลก ด้วยว่า "ฟุตบอลมันเป็นกีฬานะ แต่คนไปผูกติดกับการพนันเอง มันเป็นนิสัยของคน มันไม่ใช่ฟุตบอลก่อให้เกิดการพนัน กีฬามันก็คือกีฬา เราดูกีฬาให้สนุกก็ดูได้"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: