ไม่พบผลการค้นหา
เหตุเพลิงไหม้เรือท่องเที่ยวขนาดใหญ่ 'โอเชียน ดรีม' จมหน้าเขื่อนกันคลื่นท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี ล่าสุดควันเบาบางลงมากแล้ว หลังเจ้าหน้าที่ระดมเข้าควบคุมเพลิง

เมื่อวานนี้ (8 ก.ย. 2561) เวลา 17.30 น. นายพิทักษ์ วัฒนพงศ์พิศาล ผู้อำนวยการสำนักงาน สำนักควบคุมการจราจรและรักษาความปลอดภัยทางทะเล เจ้าท่าแหลมฉบัง อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี  ได้รับแจ้งว่า เกิดเหตุเพลิงลุกไหม้เรือท่องเที่ยวขนาดใหญ่ ชื่อ โอเชียน ดรีม (OCEAN DREAM) จากประเทศจีน ซึ่งจมอยู่บริเวณหน้าเขื่อนกันคลื่นท่าเรือแหลมฉบัง ต.ทุ่งสุขลา อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ห่างจากฝั่งประมาณ 1 กิโลเมตร ตั้งแต่วันที่ 27 ก.พ. 2559 ที่ผ่านมา

หลังรับแจ้งจึงรีบนำกำลังเข้าตรวจสอบ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง นำเรือดับเพลิงเข้าช่วยเหลือ เพื่อระดมดับเพลิง

โดยที่เกิดเหตุพบกลุ่มควันลอยสีดำขึ้นฟ้าเป็นจำนวนมาก ส่วนที่บริเวณจุดเกิดเหตุ พบเจ้าหน้าที่กำลังระดมฉีดน้ำรอบลำเรือเพื่อป้องกันไม่ให้เพลิงที่โหมอย่างรุนแรงลุกลามไปไหม้ยังส่วนอื่นๆ แต่การดับเพลิงเป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากมีกระแสลมกรรโชกแรงอยู่ตลอดเวลา ซึ่งเจ้าหน้าที่ใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมง จนกลุ่มควันจึงลดลง


S__23707681.jpg

นายพิทักษ์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นทราบว่า จุดเกิดเหตุคือบริเวณปล่องควันของเรือโอเชียน ดรีม ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้แล้ว โดยก่อนเกิดเหตุทราบว่า ได้มีเรือบาส ที่บรรทุกอุปกรณ์ตัดเหล็ก ซึ่งจอดเทียบกับเรือโอเชียน ดรีม เพื่อดำเนินการชำแหละเรือ และคาดว่าน่าจะเกิดจากสะเก็ดไฟจากอุปกรณ์ตัดเหล็ก ไปกระเด็นเข้ากับปล่องควันของเรือโอเชียน ดรีม  จนเกิดกลุ่มควันลอยขึ้นมา

ด้านนายสราวุธ ทรงศิวิไล ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม และโฆษกกระทรวงฯ ระบุว่า ได้รับรายงานเมื่อเวลา 10.30 น. วันนี้ (9 ก.ย. 2561 ) พบว่าบริเวณซากเรือ ยังคงมีกลุ่มควันสีดำ ออกมาอย่างต่อเนื่อง ขณะที่สำนักควบคุมการจราจรและรักษาความปลอดภัยทางทะเลได้ประสานงานกับท่าเรือแหลมฉบัง เพื่อขอรับสนับสนุมทีมดับเพลิง และพร้อมออกปฏิบัติงาน ในการนี้ ได้ใช้เรือยนต์ตรวจการณ์เจ้าท่า 803 กรมเจ้าท่า กับเรือทัก 304 ของ ท่าเรือแหลมฉบัง ช่วยฉีดน้ำ อำนวยการควบคุมกลุ่มควันมิให้เกิดความร้อนสูง ทีมบริษัทกู้และท่าเรือแหลมฉบังเตรียมชุดลงดับในตัวเรือ 

เวลา 11.30 น. ทีมดับเพลิงท่าเรือแหลมฉบังลงประจำสถานีในเรือ และแจ้งว่าควบคุมกลุ่มควันได้ ไม่ขยายตัว แต่จะมีกลุ่มควันลอยออกจากตัวเรือที่เกิดจากซากไหม้

และล่าสุดวันนี้ เมื่อเวลา 12.34 น. มีรายงานว่า กลุ่มควันจากเรือโอเชียน ดรีม ได้เบาบางลงมากแล้ว หลังเจ้าหน้าที่เข้าทำการดับเพลิงจนสามารถควบคุมกลุ่มควันได้