ไม่พบผลการค้นหา
สหประชาชาติจัดการประชุมวาระเร่งด่วนเกี่ยวกับการใช้อาวุธเคมีในเมืองดูมาของซีเรีย ซึ่งทูตของสหรัฐฯยืนยันว่าจะต้องมีผู้ชดใช้ต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ขณะที่ทูตของรัสเซียก็ยืนยันว่าการโจมตีที่เกิดขึ้นเป็นการจัดฉากของกลุ่มกบฏ

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติจัดการประชุมวาระเร่งด่วนเพื่อสอบสวนข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการใช้อาวุธเคมีในเมืองดูมาของซีเรีย ซึ่งนิกกี เฮลีย์ เอกอัครราชทูตสหรัฐฯประจำสหประชาชาติกล่าวหารัสเซียซึ่งเป็นพันธมิตรกับรัฐบาลซีเรียว่าเป็นผู้อยู่เบ��้องหลังการโจมตีครั้งนี้ โดยเธอบอกว่าขณะนี้มือของรัสเซียกำลังเปื้อนเลือดของเด็กชาวซีเรียที่เสียชีวิต และยังได้เรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเตรียมมาตรการตอบโต้อย่างเร่งด่วน และไม่ว่าสหประชาชาติจะมีมาตรการตอบโต้ออกมาหรือไม่ สหรัฐฯก็จะตอบโต้อย่างแน่นอน

atk02.jpg

ด้านนาย วาซซิลี เนเบนเซีย เอกอัครราชทูตรัสเซียฯประจำสหประชาชาติบอกด้วยอารมณ์เกรี้ยวกราดว่าการโจมตีที่เกิดขึ้นในมืองดูมาเป็นการจัดฉากของกลุ่มกบฏ เพื่อสร้างความชอบธรรมให้กองทัพสหรัฐฯโจมตีกองทัพซีเรีย ซึ่งทูตของรัสเซียเตือนว่าหากกองทัพสหรัฐฯสั่งให้มีปฏิบัติการทางทหารก็จะต้องได้รับผลกระทบใหญ่หลวงที่สะท้อนกลับมา โดยรัสเซียยืนยันว่าได้ส่งผู้เชี่ยวชาญเข้าไปตรวจสอบในเมืองดูมาแล้ว ก็ยังไม่พบหลักฐานการใช้อาวุธเคมีใดๆ ไม่ว่าจะเป็นก๊าซพิษซาริน หรือก๊าซพิษคลอรีน และยังเชิญให้ผู้เชี่ยวชาญด้านอาวุธเคมีขององค์การ OPCW บินมาที่ซีเรียได้ในทันทีเพื่อลงพื้นที่สำรวจด้วยตัวเอง 

ด้านนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวในกรุงวอชิงตันว่าสหรัฐฯกำลังตัดสินใจเกี่ยวกับมาตรการตอบโต้ภายใน 1 ถึง 2 วันข้างหน้า ซึ่งรัฐบาลสหรัฐฯเคยใช้ขีปนาวุธโจมตีฐานทัพอากาศของซีเรียครั้งหนึ่งเมื่อปีที่แล้ว เพื่อตอบโต้การที่กองทัพซีเรียเคยใช้อาวุธเคมีกับประชาชน ทำให้หลายฝ่ายจับตาว่าสหรัฐฯอาจจะใช้การโจมตีด้วยขีปนาวุธไปยังฐานทัพของซีเรียเพื่อตอบโต้อีกครั้งในเร็วๆนี้

ภาพ: AP