ไม่พบผลการค้นหา
นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ตัดสินใจยกเลิกการเดินทางไปเยือนประเทศในกลุ่มลาตินอเมริกา เพื่อที่จะตั้งใจควบคุมมาตรการตอบโต้ของสหรัฐฯต่อการใช้อาวุธเคมีในซีเรีย

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า นายทรัมป์ ตัดสินใจยกเลิกการเดินทางไปเยือนประเทศในกลุ่มลาตินอเมริกา และจะอยู่ในกรุงวอชิงตันต่อไป เพื่อที่จะกำชับและควบคุมมาตรการตอบโต้ของสหรัฐฯต่อการใช้อาวุธเคมีกับประชาชนในซีเรีย ซึ่งทรัมป์บอกไว้ว่าจะใช้กำลังในการตอบโต้และอาจจะเป็นปฏิบัติการทางทหารซึ่งมีอยู่หลายทางเลือก โดยนาย เจมส์ แมททิส รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของสหรัฐฯก็ได้ยกเลิกแผนการเดินทางทั้งหมดในสัปดาห์นี้เช่นกัน เพื่อให้คำแนะนำเกี่ยวกับปฏิบัติการทางทหารกับทรัมป์ได้อย่างใกล้ชิด โดยขณะนี้ เรือประจัญบาน 'ยูเอสเอส โดนัลด์ คุก' กำลังแล่นเข้าใกล้ซีเรียมากขึ้น เพื่อการยิงขีปนาวุธสู่เป้าหมายอย่างแม่นยำ 

เดือนเมษายนปีที่แล้ว ทรัมป์เคยสั่งให้สหรัฐฯยิงขีปนาวุธหลายสิบลูกเข้าใส่ฐานทัพอากาศของกองทัพซีเรีย เพื่อตอบโต้ที่มีการใช้อาวุธเคมีในซีเรีย จนทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 80 ราย ทำให้หลายฝ่ายจับตาว่าสหรัฐฯอาจจะใช้การโจมตีด้วยขีปนาวุธไปยังฐานทัพของซีเรียเพื่อตอบโต้อีกครั้งในเร็วๆนี้ แต่รัสเซียซึ่งยืนยันว่าไม่มีการใช้อาวุธเคมีในซีเรีย ก็เตือนสหรัฐฯว่าหากสหรัฐฯใช้ปฏิบัติการทางทหารโจมตีซีเรียก็จะต้องได้รับผลเสียหายร้ายแรงตามมา

ขณะเดียวกัน องค์การห้ามอาวุธเคมี หรือ OPCW ซึ่งเป็นองค์การนานาติที่เฝ้าระวังการใช้อาวุธเคมี ประกาศว่าจะส่งผู้เชี่ยวชาญลงพื้นที่ในเมืองดูมาของซีเรีย ในเร็วๆนี้ เพื่อตรวจสอบหลักฐานว่ามีการใช้อาวุธเคมีในเมืองจริงหรือไม่

สำหรับแผนการเดินทางไปเยือนประเทศในกลุ่มลาตินอเมริกา นายทรัมป์มอบหมายให้นายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐฯปฏิบัติหน้าที่แทน โดยนายไมค์ เพนซ์จะเดินทางไปร่วมการประชุมสุดยอดแห่งอเมริกา ที่กรุงลิมา ในเปรู และเดินทางไปเยือนโคลอมเบียต่อ

ภาพ: AP