ไม่พบผลการค้นหา
กรมการขนส่งทางบก ยืนยันนโยบายกำกับดูแลรถโดยสารสองชั้นเพื่อความปลอดภัยของประชาชนทุกการเดินทาง ปรับแก้ความสูงรถโดยสารสองชั้นจดทะเบียนใหม่และเปลี่ยนตัวถังรถ ความสูงต้องไม่เกิน 4 เมตร เป็นไปตามมาตรฐานสากล

นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก ชี้แจงกรณีปัญหาการยกเลิกการจดทะเบียนรถโดยสารสาธารณะ 2 ชั้น ว่า กรมการขนส่งทางบก มีนโยบายกำกับดูแลกรณีรถโดยสาร 2 ชั้น เพื่อความปลอดภัยในการโดยสาร โดยได้แก้ไขปรับปรุงกฎกระทรวงเรื่องความสูงของรถโดยสาร ให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 19 มีนาคม 2560 โดยกำหนดให้รถโดยสารมาตรฐาน 4 (รถ 2 ชั้น) ที่จดทะเบียนใหม่หรือปรับปรุงตัวถัง ตั้งแต่วันที่ 19 มีนาคม 2560 มีความสูงได้ไม่เกิน 4 เมตร (เดิม 4.30 เมตร) สำหรับรถที่จดทะเบียนไว้ก่อนแล้ว ยังคงใช้รถได้ต่อไป โดยไม่ต้องแก้ไขความสูง เว้นแต่มีการปรับปรุงตัวถัง หลังจากวันที่กฎกระทรวงมีผลใช้บังคับแล้ว การจดทะเบียนรถโดยสาร ทั้งที่เป็น 1 ชั้น หรือ 2 ชั้น จะจดทะเบียนได้ ต้องผ่านมาตรฐานความปลอดภัยด้านวิศวกรรมยานยนต์และเกณฑ์การตรวจสภาพรถต่าง ๆ เพื่อความปลอดภัย เพื่อคุ้มครองประชาชนผู้โดยสาร

นอกจากนี้ ยังกำหนดให้ผู้ประกอบการขนส่งไม่ประจำทางด้วยรถโดยสาร ต้องจัดทำประกันภัยเพิ่มเติมจากกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ วงเงินคุ้มครองความเสียหายต่อชีวิตหรือร่างกายไม่ต่ำกว่า 300,000 บาท ต่อคนในแต่ละครั้ง และไม่ต่ำกว่า 300,000 บาท สำหรับความเสียหายต่อทรัพย์สินในแต่ละครั้ง ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2560

684556.jpg