ไม่พบผลการค้นหา
นายกฯ ชงสร้างถนนใยแมงมุมแก้ปัญหาจราจรติดขัดในเส้นทางที่ติดหนัก ห่วงคนขับ 'บิ๊กไบค์'ขับขี่จนเกิดอุบัติเหตุ

เมื่อวันที่ 30 ธันวาคม 2560 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระบุถึงถึงความปลอดภัยด้านการจราจรในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2561ว่า ประเทศไทยสูญเสียทั้งชีวิตและได้รับบาดเจ็บในลำดับต้นของโลกจากปัญหาทางท้องถนน และคนไทยยังใจร้อนไม่พอใจกันเล็กน้อยก็ชกต่อยกัน ส่วนตัวต้องการแก้ไขปัญหาการจราจรให้ดี แต่ปัญหาอยู่ที่รถมาบรรจบอยู่ที่ถนนใหญ่ทุกเส้น ดังนั้นจึงอยากให้ออกแบบถนนเหมือนใยแมงมุม ที่สามารถเชื่อมต่อกับทุกเส้นทาง โดยต้องหาว่าเส้นทางหลัก เส้นทางรอง และเส้นทางเสริม ควรจะอยู่ที่ใดเชื่อมต่ออย่างไร หากทำถนนทั้งเส้นจะต้องเวนคืนที่ดินจำนวนมาก จึงอาจจะทำเฉพาะจุดสั้นๆก่อน เน้นถนนที่มีปัญหารถติดทั้งเส้น ส่วนจะทำได้หรือไม่ จะให้กระทรวงคมนาคมไปคิดมา

พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่า นอกจากนี้จะต้องแก้ไขปัญหาถนนที่ไม่ได้คุณภาพ เนื่องจากใช้เวลาสร้างเร็วเกินไป และแก้ปัญหาโค้งอันตราย โดย 3 ปีที่ผ่านมา กระทรวงคมนาคมแก้ไขปัญหาโค้งอันตรายไปจำนวนมากแล้ว โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคเหนือ เพราะเกิดอุบัติเหตุรถตกเหวบ่อยครั้ง และปัญหาจราจรในประเทศไทยคือการขับรถเร็ว โดยเฉพาะจักรยานยนต์ บิ๊กไบค์ ที่ขับเร็วจนเป็นอันตราย จึงอยากให้ขับขี่ด้วยความระมัดระวัง

“เมืองนอกประเทศที่มีออโต้บอร์น (ถนนไม่จำกัดความเร็ว) เขาขับกัน 300กิโลเมตรต่อชั่วโมงยังไม่ตาย แต่อันนี้ขับ 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ยังตาย ผมก็ไม่เข้าใจ แสดงว่าศักยภาพคนขับเรายังไม่ดี ความรับผิดชอบต่อตัวเองและคนอื่นยังไม่ดี” พลเอกประยุทธ์ กล่าว