ไม่พบผลการค้นหา
โดนัลด์ ทรัมป์ชื่นชมสีจิ้นผิง ผลักดันนโยบายดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีจีนอย่างไม่มีกำหนดสิ้นสุดวาระ พร้อมกล่าวว่าสหรัฐฯ ควรลองทำเหมือนกันบ้าง

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่านายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวชื่นชมนายสีจิ้นผิงว่าเป็นประธานาธิบดีจีนที่ทรงอิทธิพลมากที่สุดในรอบ 100 ปี เพราะเขาสามารถรวบอำนาจไว้ที่ตัวเองได้ รวมถึงผลักดันแผนที่จะต่ออายุให้เขาสามารถเป็นผู้นำประเทศต่อไปได้โดยไม่มีกำหนดสิ้นสุดวาระการดำรงตำแหน่ง ทำให้ทรัมป์มองว่าสหรัฐฯ ควรลองอนุญาตให้ผู้นำประเทศอยู่ในอำนาจได้อย่างไม่มีกำหนดบ้าง

นายโร คานนา ส.ส.พรรคเดโมแครต ทวีตข้อความวิจารณ์ทรัมป์ โดยระบุว่า "ไม่ว่านี่จะเป็นมุกตลกหรือไม่ การพูดถึงการเป็นประธานาธิบดีตลอดชีวิตเหมือนนายสีเป็นสิ่งที่ไม่มีความเป็นอเมริกันมากที่สุดเท่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะพูดออกมาได้ นายจอร์จ วอชิงตัน ประธานาธิบดีคนแรกของสหรัฐฯ คงจะนอนสะดุ้งอยู่ในหลุม"

ในช่วงแรก สหรัฐฯ ไม่มีการจำกัดวาระการดำรงตำแหน่ง แต่ก็ไม่มีใครดำรงตำแหน่งได้นานเกิน 2 สมัย จนกระทั่งนายแฟรงคลิน ดี รูสเวลต์ ได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดี 4 สมัย จากนั้นจึงได้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญในปี 1951 ให้มีการจำกัดวาระการดำรงตำแหน่งของประธานาธิบดี เหลือเพียง 2 สมัยเท่านั้น ซึ่งหากจะยกเลิกข้อจำกัดนี้ รัฐบาลจะต้องได้รับเสียงสนับสนุน 2 ใน 3 ของทั้งสภาสูงและสภาล่าง จากนั้นจะต้องได้รับการอนุมัติจากมลรัฐต่างๆ มากกว่า 3 ใน 4 ของทั้งหมด

ก่อนหน้านี้ จีนเปิดเผยว่าจะยกเลิกการจำกัดวาระการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีจีน และคาดว่าสภาจะอนุมัติกฎหมายนี้ในไม่ช้า โดยเจ้าหน้าที่ระดับของจีนเพิ่งออกมาอธิบายว่าการยกเลิกการจำกัดวาระการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี เพื่อให้สอดคล้องกับอีก 2 ตำแหน่งของนายสี ได้แก่ เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์และประธานคณะกรรมาธิการการทหารส่วนกลาง

อ่านเพิ่มเติม: