ไม่พบผลการค้นหา
'เชียงใหม่' เดือดสุด! ขึ้นแท่นจังหวัดที่ต้องโฟกัสที่สุดก็ว่าได้ คอการเมืองต้องหันมาให้ความสำคัญในสมรภูมิสนามเลือกตั้งท้องถิ่นระดับองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) กำลังระอุดุเดือดบนแผ่นดินเหนือ จ.เชียงใหม่ วันที่ 20 ธ.ค. 2563 จะเป็นวันชี้ชะตาผู้มาบริหารงบประมาณท้องถิ่นใน จ.เชียงใหม่ 25 อำเภอ ใน 42 เขตเลือกตั้ง

หนึ่งในเมืองหลวงพรรคเพื่อไทย เพราะถือเป็นบ้านเกิดของอดีตนายกรัฐมนตรี ถึง 2 คน คือ 'ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร' และยังมีเขยคนเชียงใหม่อย่าง 'สมชาย วงศ์สวัสดิ์' อดีตนายกรัฐมนตรี

เมื่อคู่ต่อสู้สำคัญเป็นคนที่มีสายเลือดพรรคเพื่อไทยต้องออกมาต่อกร โคจรเข้ามาประลองกำลังกันในศึกชิงนายก อบจ.เชียงใหม่

ผู้สมัครชิงนายก อบจ.เชียงใหม่ หมายเลข 1 'พิชัย เลิศพงศ์อดิศร' หรือ ส.ว.ก๊อง จากพรรคเพื่อไทย

ผู้สมัครชิงนายก อบจ.เชียงใหม่ หมายเลข 2 'บุญเลิศ บุรณูปกรณ์' จากกลุ่มเชียงใหม่คุณธรรม ผู้เคยเป็นแชมป์เก่านายก อบจ.เชียงใหม่

ในช่วงโค้งสุดท้ายต่างฝ่ายต่างเปิดเวทีปราศรัย ระดมผู้ช่วยหาเสียงมีทั้งระดับอดีตนายกรัฐมนตรี และประธาน นปช.เข้าขอคะแนนเสียงจากคนเชียงใหม่

อย่างล่าสุดเมื่อวันที่ 17 ธ.ค. 2563 'พิชัย เลิศพงศ์อดิศร' ปราศรัยที่ อ.สันป่าตอง โดยย้ำว่าพรรคเพื่อไทยมีรากฐาน ไทยรักไทย พลังประชาชน มีผลงาน 30 บาทรักษาทุกโรค กองทุนหมู่บ้าน ผลงานสร้างเมืองเชียงใหม่ การทำพืชสวนโลก เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี พรรคเพื่อไทยมีบุคลากรความรู้ความสามารถ นำเสนอนโยบายช่วยตนคิด และตนบริหาร อบจ.เชียงใหม่

เขายังเสนอนโยบายว่าจะทำเชียงใหม่ปลอดโควิด-19 ท่องเที่ยวปลอดภัย สุขภาพปลอดภัย อาหารปลอดภัย เกษตรปลอดภัย โดยจะตรวจสอบผู้เดินทางเข้า จ.เชียงใหม่ให้มีความปลอดภัย พร้อมทำกองทุนดอกเบี้ยต่ำ อำเภอละ 10 ล้านบาท

"งบประมาณ 1 ปี 2,000 ล้านบาท ยืนยันจะบริหารอย่างโปร่งใสตรวจสอบได้ วันที่ 20 ธ.ค. งบ. อบจ. 2,000 ล้านบาทเป็นเงินภาษีทุกคน ขอให้พี่น้องเลือกเบอร์ 1"

พิชัย เชียงใหม่ เพื่อไทย อบจ 0579_9109538526500948766_n.jpgพิชัย เพื่อไทย เลือกตั้งท้องถิ่น เชียงใหม่ 2095022693823291_n.jpg

ศึกสนามท้องถิ่น จ.เชียงใหม่ จึงพ่ายแพ้ไม่ได้ แม้กระทั่ง 'ทักษิณ ชินวัตร' อดีตนายกฯ ยังต้องอู้คำเมืองขอคะแนนเสียงให้ช่วยพรรคเพื่อไทย

"ผมฝากเบอร์ 1 นายก อบจ. พิชัย เลิศพงศ์อดิศร หรือ ก๊อง ผมก็เชียร์แก เพราะแกมาหาผมที่ดูไบ ตั้งแต่ก่อนที่จะตัดสินใจ ผมก็นั่งคุยแนวคิดของแก ก็มีแนวคิดที่ดี และก็รับฟังแนวคิดของผม ที่ว่าจะพัฒนาเชียงใหม่อย่างไรบ้าง ผมก็เลยดีใจว่าเขาได้เป็นตัวแทนพรรคเพื่อไทยลง สมัครนายก อบจ.เชียงใหม่" ทักษิณ ชินวัตร ระบุ

ยิ่งลักษณ์ ทักษิณ.jpg

ไม่ต่างจาก สมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี เขยเชียงใหม่ ปราศรัยขอคะแนนให้กับ 'พิชัย' โดยอู้คำเมืองตลอดการปราศรัยว่า "ถ้าหากว่าการเลือกตั้งคราวที่แล้วที่ผ่านมาที่มีคนพูดว่า เราเป็น ส.ส.มากที่สุด แต่ไม่ได้จัดตั้งรัฐบาล ผมนี่เสียใจแทนประชาชน เพราะพรรคเพื่อไทย สืบทอดมาจากพรรคไทยรักไทย พรรคพลังประชาชน เราใช้นโยบายอันเดียวกัน มีการปรับปรุงนโยบายเรื่อยๆ วันนี้ถ้าพรรคเพื่อไทยได้เป็นรัฐบาลตามปกติ พรรคเพื่อไทยต้องเป็นรัฐบาล แต่ไม่ได้เป็นรัฐบาล เพราะเราไม่ได้เป็นประชาธิปไตยแท้ มีที่ไหนเอา ส.ว.ไม่ได้เลือกตั้งมาเลือกนายกฯ เอาเปรียบกัน มันผ่านมาแล้ว"

สมชาย ระบุว่า สมัยนายกฯ ทักษิณเป็นนายกฯ บอกว่าพี่น้องต่อไปผ่าตัดหัวใจ 30 บาท คลอดลูก 30 บาท รถชนใช้ 30 บาท ตนนั่งฟังก็ไม่ได้เดียงสาทางการเมือง ก็มานั่งฟังในฐานะประชาชน ตอนนั้นเป็นปลัดกระทรวงยุติธรรมอยู่ ก็คิดว่า พูดแบบนี้จะชนะได้ไหม แต่ว่าในที่สุด ชนะได้ เป็นตัวอย่างทั่วโลก สหประชาชาติรับรองเป็นนโยบายที่ดีที่สุดในโลก 

"ผมไปเยี่ยมเปิ้น (ทักษิณ ชินวัตร) จากดูไบ พี่น้องที่ฟัง ผมเงียบๆไว้เน้อ เปิ้นบอกว่า อยู่โน่นไม่สุขสบาย แต่ใจบ่ม่วน ไม่มีความสุข ไม่รู้เมื่อไรจะได้กลับบ้านกับพี่น้องเชียงใหม่ เปิ้นบอกด้วยไม่ลืมเชียงใหม่ ไม่ลืมบ้านเกิดเมืองนอน"

เพื่อไทย สมชาย อบจ เชียงใหม่ 81760.jpg

นายกรัฐมนตรีคนที่ 26 ยังเป็นตัวแทนพี่เขยพูดถึงความในใจของ 'ทักษิณ' ว่า "ความยุติธรรมถ้ามีแท้ๆในโลกนี้ เปิ้น (ทักษิณ) มีความหวังจะได้กลับมา เปิ้นยังบอกกับผมว่า อ้ายอยากกลับไปก่อนตาย จะเอากระดูกไปก็ไม่เอา เราไม่ได้คิดว่าขึ้นมามีวาสนา โชว์ตระกูล การคิดแบบนั้นเป็นเรื่องล้าสมัย โบราณ ไดโนเสาร์ วันนี้คนที่เป็นฮีโร่ในใจประชาชนได้ ต้องขึ้นมาเป็นโอกาสประชาชนยื่นให้ ทำความสุข ปากท้องให้พี่น้องประชาชน ถึงจะเป็นฮีโร่ในใจประชาชน คนขึ้นมาใช้เผด็จการตกโลก กรรมสนองกรรม"

ซีกคู่แข่งคนสำคัญ 'บุญเลิศ บูรณุปกรณ์' จากกลุ่มเชียงใหม่คุณธรรม นำ 'จตุพร พรหมพันธุ์' ประธาน นปช.ช่วยปราศรัยโค้งสุดท้าย หวังรักษาเก้าอี้แชมป์เก่าไว้อีกสมัย

นโยบายที่กลุ่มเชียงใหม่คุณธรรมเน้นคือ ทำงานใน 4 ปี 3 ด้าน คือด้านคุณภาพชีวิตของคนเชียงใหม่ ด้านเศรษฐกิจและรายได้ และด้านศักยภาพของคนและสังคม โดยจะผลักดัน "ท้องถิ่น (จังหวัด) ปกครองตนเอง" ให้ประชาชนมีส่วนร่วมผ่านสภาพลเมืองเชียงใหม่ เรีกยร้องให้รัฐบาลกระจายอำนาจ ยุติรัฐราชการรวมศูนย์

โดยทุกเวทีปราศรัย 'บุญเลิศ' เลือกหยิบยกถึงเหตุการณ์ที่ถูกจับขณะรณรงค์ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญในช่วงรัฐบาล คสช. รวมทั้งยังเปิดใจถึงเหตุผลที่ต้องออกมาตั้งกลุ่มลงชิงเก้าอี้นายก อบจ.เชียงใหม่

บุญเลิศ บุรณูปกรณ์ ผู้สมัครนายก อบจ.เชียงใหม่ หมายเลข 2 กลุ่มเชียงใหม่คุณธรรม ปราศรัยเมื่อวันที่ 30 พ.ย. 2563 ที่ อ.สันทราย บุญเลิศ ปราศรัยว่า วันนี้สุดจะทนจะพูดก็ไม่ได้ พูดไปน้ำตาจะไหล เพราะฉะนั้น พี่น้อง ตนเองขอให้เข้าใจตนด้วยว่าเป็นที่ตั้งใจทำงานให้กับท้องถิ่น ตนสัญญาตำแหน่งนายก อบจ.เชียงใหม่จะตั้งใจทำงานให้หนักมากกว่าเดิม

6 ธ.ค. 2563 ที่ อ.ไชยปราการ บูญเลิศปราศรัยตอนหนึ่งว่า เตรียมการจะสู้หมอกควันไฟป่า นโยบายต่างๆ เขียนจากความต้องการของประชาชน เขียนจากปัญหาคนท้องถิ่น

"4 ปีก่อนมีข่าววิทยุ โทรทัศน์ ผมถูกทหารจับ เกิดจากการที่เราไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ ปี 2560 ผมถูกจับไป 1 เดือน นายกฯ ติดคุกเพราะต้องการรักษาประชาประชาธิปไตยให้กับบ้านเมือง หลังจากนั้นโดน ม.44 พักงาน 2 ปี แล้วผมเองไม่เคยบอกคำเดียวกับทหารว่า ใครสั่งผม สิ่งต่างๆ ผมรับไม่ได้ พูดไปแล้วก็เจ็บปวด"

บุญเลิศ พิชัย เลิศพงศ์อดิศร เพื่อไทย เลือกตั้งท้องถิ่น เชียงใหม่ อบจ 8964_2020035181465544_6016986500049169465_o.jpg

18 ธ.ค.2563 บุญเลิศ ปราศรัย อ.สันกำแพง บ้านเกิดของตระกูลชินวัตร โดยพูดถึงเหตุการณ์ที่ตนเองถูกจับเพราะไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ การปราศรัยครั้งนี้เขายังพูดถึงเหตุการณ์ที่ตัดสินใจต้องลงในนามกลุ่มเชียงใหม่คุณธรรม

"เพราะอะไรที่ผมไม่ได้ลงในนามกลุ่มเพื่อไทย ผมใช้คำว่าเพื่อไทยคุณธรรมมาตลอดตั้งแต่ 8 ปีก่อน ผมยังอยู่ในบ้านเพื่อไทยอยู่ ผมไม่ได้รับโอกาสลงพรรคเพื่อไทย ผมเรียนว่า ผมยังรัก ผูกพันกับพรรคเพื่อไทยตลอดเวลา โดยเฉพาะ ท่านทักษิณ สอนให้ผมทำงานการเมือง เอาความตั้งใจเป็นตัวตั้ง ผมเอาคำคิดของท่านมาใช้ตลอดเวลา 12 ปี ผมโชคดีได้เจอท่านในสถานที่ต่างๆ มา 10 กว่าปี ผมได้เจอนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร บ่อยๆ สิ่งต่างๆที่เกิดกับผม ผมรักสองท่าน รักท่านทักษิณเหมือนพี่ รักยิ่งลักษณ์เหมือนน้องผม พูดต่อหน้าพรรคได้เลย"

บุญเลิศ เชียงใหม่ เลือกตั้งท้องถิ่น 8958368_6635709334389495614_n.jpgบุญเลิศ เชียงใหม่ เลือกตั้งท้องถิ่น อบจ 3343185159595691040_o.jpg

บุญเลิศ ย้ำว่า "เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะเรียนพี่น้องว่า ผมจะลงการเมือง นายก อบจ.เชียงใหม่ ถ้านายกฯ ทักษิณ นายกฯ ยิ่งลักษณ์ บอกผมไม่ลงได้ไหม ผมจะยอม ผมจะไม่ลง แต่ท่านไม่ได้บอกผมเลยด้วยความสัตย์จริง ผมเลยมาทำงานในนามเชียงใหม่คุณธรรม"

ต่างฝ่ายต้องชูภาพคนตระกูลชินวัตร และความไม่เป็นธรรมที่ถูกปฏิบัติขึ้นมาใช้ขอคะแนนเสียงจากคนเชียงใหม่

เมื่อซีกพรรคเพื่อไทย ชูนายกฯ 3 คนขอคะแนนเสียง

ในขณะที่ 'บุญเลิศ' ก็ย้ำภาพผูกพันกับคนตระกูลชินวัตรและพรรคเพื่อไทย

ยิ่งสนามเลือกตั้งระดับชาติใน 9 เขตเลือกตั้งของ จ.เชียงใหม่ เป็น ส.ส.ของพรรคเพื่อไทย 8 เขต และพรรคอนาคตใหม่ 1 เขต (ศรีนวล บุญลือ ย้ายไปสังกัดพรรคภูมิใจไทย)

ปฏิเสธไม่ได้ว่าศึกสมรภูมิเลือกตั้งท้องถิ่นเชียงใหม่ครั้งนี้ จึงเดือดสุดๆ เพราะต่างฝ่ายต้องรักษาฐานเสียงของตัวเองที่ 'พรรคเพื่อไทย' ครอบครองในทุกเขตเลือกตั้งมาเป็นชัยชนะในการนั่งเก้าอี้นายก อบจ.เชียงใหม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง