ไม่พบผลการค้นหา
ส.ส.อุบลฯ พท.อัดนายกฯ ไม่่จริงใจแก้ไข รธน.เล่นละครตบตาประชาชน หวั่นศาล รธน.ชี้แก้ไม่ได้ทั้งฉบับทำทุกอย่างพังหมด

วันที่ 11 ก.พ. 2564 สมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานวิปฝ่ายค้าน เปิดเผยถึงกรณีรัฐสภามีมติเห็นชอบในญัตติให้ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญตีความหน้าที่และอำนาจการแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐสภาว่า เป็นไปตามทีคาดไว้ และผลที่ออกมาต่างจากที่มีการคาดการณ์ไว้ ที่เป็นเช่นนี้เพราะเราเป็นเสียงข้างน้อยแต่เราก็คาดหวังว่า ส.ส.ที่มาจากประชาชนจะเห็นชอบด้วย ว่าในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่ผ่านมาหลายคนที่ไม่อยากแก้ไขรัฐธรรมนูญก็อ้างการแก้ไขทั้งฉบับทำไม่ได้ แต่การแก้ไขครั้งนี้เราไม่ได้แตะหมวดหนึ่งหมวด สอง ดังนั้นจะเป็นการแก้ไขทั้งฉบับไม่ได้ ซึ่งสมาชิกรัฐสภาถ้าคิดถึงประโยชน์ของประชาชนก็สามารถที่จะเห็นชอบกับการแก้ไขนี้ได้เช่นกัน แต่เมื่อผลออกมาอย่างนี้ทางพรรคร่วมฝ่ายค้านก็ยอมรับในการตัดสินใจ

สมคิด กล่าวด้วยว่า หลังจากนี้ก็คงต้องรอว่าศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยออกมาอย่างไร ถ้าศาลบอกว่าสามารถแก้ไขได้ก็เดินต่อ แต่หากศาลออกมาว่าไม่สามารถแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับได้ทุกอย่างที่ทำมาก็พังหมด ทั้งที่รัฐบาลรับปากแล้วสุดท้ายรัฐบาลเลือกประโยชน์ตัวเองและตั้งใจโกหกประชาชน

“นักการเมืองที่มาจากการเลือกตั้งหลายคนไม่ให้ความสำคัญกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่ละคนบอกว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้มีปัญหา แต่พอจะแก้จริงก็ไม่เอาด้วย ที่เป็นเช่นนี้เพราะรัฐบาลและพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหมไม่มีความจริงใจในการแก้ไขรัฐธรรมนูญตั้งแต่ต้น พล.อ.ประยุทธ์เล่นละครหลอกประชาชนเป็นรัฐบาลไก่สามอย่าง คือ คิดอย่าง ทำอย่าง พูดอีกอย่างทำอีกอย่าง สุดท้ายรัฐบาลและพลเอกประยุทธ์เลือกประโยชน์ของตัวเองเพราะหากแก้ไขรัฐธรรมนูญ จะส่งผลให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไม่สามารถกุมอำนาจเหนือประชาชนไว้ดี ดังนั้นพลเอกประยุทธ์ตั้งใจเล่นละครตบตาประชาชนไม่มีความจริงใจที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญตั้งแต่ต้น” สมคิดกล่าว   

ข่าวที่เกี่ยวข้อง