ไม่พบผลการค้นหา
'อนุชา' ให้นโยบายงานราชบัณฑิตยสภา แนะแปลตำราภาษาอังกฤษ เพิ่มองค์ความรู้ประชาชน บัญญัติศัพท์ใหม่ๆ ให้ทันยุคสมัย

สำนักข่าวไทย รายงาน อนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายการทำงานให้แก่สำนักงานราชบัณฑิตยสภา โดยมี ดวงตา ตันโช เลขาธิการราชบัณฑิตยสภา ผู้บริหารและพนักงานให้การต้อนรับ อนุชา กล่าวว่า การมาตรวจเยี่ยมครั้งนี้ทำให้ทราบว่าราชบัณฑิตยสภามีภารกิจด้านอื่นๆ ที่เป็นประโยชน์กับประเทศอีกมาก นอกเหนือจากเรื่องของภาษา เช่น เครือข่ายคลังปัญญาแห่งชาติ การรวบรวมองค์ความรู้ด้านต่างๆ ที่สามารถนำไปใช้อ้างอิงได้

อนุชา ได้มอบนโยบายเรื่องการเชื่อมโยงสำนักงานราชบัณฑิตยสภา ที่จะแยกออกเป็น 2 ส่วน คือที่ศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ และที่บริเวณเรือนเจ้าจอมมารดาเลื่อน ตรงข้าม สน.ดุสิต ภารกิจเพิ่มเติมด้านภาษาและตำรา โดยแนะนำให้แปลตำราภาษาอังกฤษ เพื่อให้ประชาชน เข้าถึงองค์ความรู้จากหนังสือต่างประเทศ ที่มักมีผู้นำนำมาแนะนำให้ประชาชนอ่าน

"ต้องยอมรับว่าโอกาสด้านภาษาอังกฤษของคนแตกต่างกัน เช่น ผมโตและเรียนในต่างจังหวัดก็ไม่สันทัดภาษาอังกฤษเช่นกัน ขณะเดียวกันขอให้ราชบัณฑิตเพิ่มการศึกษาในหัวข้อทันสมัย ให้ประชาชนสามารถนำไปใช้ ได้ และให้เร่งการบัญญัติศัพท์ใหม่ให้ทันต่อยุคสมัย" อนุชา กล่าว

ด้าน ดวงตา ตันโช เลขาธิการราชบัณฑิต กล่าวว่า ปัจจุบันราชบัณฑิตยสภากำลังมีโครงการนำองค์ความรู้ต่างๆ ที่มีอยู่ไปทำเป็น ระบบ e-book ส่วนการบัญญัติศัพท์ใหม่ ยอมรับว่ามีอุปสรรคที่งบประมาณด้านการประชุมที่ถูกตัดลงทุกปี เพราะในการบัญญัติศัพท์ มีคณะที่เกี่ยวข้องถึง 100 คณะ

จากนั้น อนุชาไปตรวจเยี่ยมบริเวณเรือนเจ้าจอมมารดาเลื่อน ตรงข้าม สน. ดุสิต ซึ่งจะใช้งบประมาณ 354 ล้านบาทปรับปรุง เพื่อเป็นสำนักงานราชบัณฑิตยสภา ภายหลังทยอยย้ายออกจากสนามเสือป่าในปลายปี 2566 นี้

 Photo by Pisit Heng on Unsplash