ไม่พบผลการค้นหา
กมธ.ยกร่างข้อบังคับการประชุมสภาฯ พิจารณาเสร็จแล้ว เตรียมเสนอเข้าที่ประชุมพฤหัสฯ หน้า เปิดช่อง ส.ส. เสนอประธานสภาฯ ใส่ชุดไทยเข้าประชุม ปัดแยก LGBT ออกจาก กมธ. สังคมฯ

นางสาวธนิกานต์ พรพงษาโรจน์ ส.ส. กทม. พรรคพลังประชารัฐ พร้อมทีมโฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญยกร่างข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า ขณะนี้คณะกรรมาธิการได้ยกร่างข้อบังคับการประชุมเสร็จสิ้นก่อนกำหนด โดยมีรายละเอียดคือ การเพิ่มขั้นตอนการเลือกประธานและรองประธานสภาผู้แทนราษฎรในการแสดงวิสัยทัศน์ /คงกรรมาธิการไว้ทั้งหมด 35 คณะ คณะละ 15 คนเพียงแต่เพิ่มเติมภารกิจตามความจำเป็นและเหมาะสมในแต่ละคณะ เช่น คณะกรรมาธิการการสังคม เด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ ผู้พิการ ผู้ด้อยโอกาส โดยเพิ่มคำว่า และความหลากหลายทางเพศ โดยเห็นว่าเป็นกลุ่มบุคคลเหมือนกัน ไม่ได้แยกออกมาเป็นคณะกรรมาธิการ ตามที่กลุ่มผู้หลากหลายทางเพศมายื่นหนังสือต่อที่ประชุมสภาก่อนหน้านี้ แต่จะเป็นการแยกในระดับอนุกรรมธิการแทน เป็นต้น 

ส่วนการแต่งกายของ ส.ส. ที่ตามข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ปี 2551 ที่ระบุให้ ส.ส. แต่งกายด้วยเครื่องแบบรัฐสภา ชุดสากลนิยม ชุดพระราชทานหรือชุดที่ประธานรัฐสภากำหนดตามระเบียบ กำหนดให้เป็นอำนาจของประธานสภา เช่นเดียวกับ กรณีที่มี ส.ส. แต่งกายตามเพศสภาพ หรือกายสภาพ ก็มีการยื่นหนังสือขออนุญาตประธานสภาไปแล้ว ซึ่งหลังจากนี้ก็จะเป็นการพิจารณาของประธานสภา หากจะเสนอให้มีการแต่งกายแบบใด หรือต้องการให้มีการแต่งกายชุดไทย ผ้าไทย ตามวาระโอกาสก็สามารถเสนอต่อประธานสภาได้

นอกจากนี้ยังบัญญัติรูปแบบการแต่งตั้งหน้าที่และอำนาจให้กับผู้นำฝ่ายค้านให้เป็นรูปธรรม เนื่องจากก่อนหน้านี้มีเพียงแนวทางปฏิบัติแต่ไม่ได้บัญญัติไว้ ทั้งนี้มีการนำเข้าสู่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรพิจารณารายละเอียดอีกครั้งในวันที่ 11 ก.ค. นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง