ไม่พบผลการค้นหา
ผู้ใช้ทวิตเตอร์เผยภาพโรงเรียนพาณิชย์ญี่ปุ่นบังคับนักเรียนทั้งห้องประชุมหมอบกราบขณะครูยืนอยู่หน้าระดับชั้น ผู้ใช้ทวิตเตอร์ชาวญี่ปุ่นล้วนตำหนิความไม่เหมาะสมของธรรมเนียมดังกล่าว

ผู้ใช้บัญชีทวิตเตอร์ @barbeejill3 ระบุว่า ตัวเองเป็นครูโรงเรียนมัธยมต้นในญี่ปุ่น เขาได้รับข้อความส่วนตัวทางทวิตเตอร์เมื่อเร็วๆ นี้ จากนักเรียนโรงเรียนพาณิชย์ (商業高等学校: โชเกียวโคโตกักโค เทียบเท่าระดับมัธยมปลาย) ซึ่งไม่ประสงค์จะเปิดเผยชื่อโรงเรียน โดยข้อความนั้นเผยว่า "ในโรงเรียนผม เวลาเราเข้าหอประชุมกันแล้วมีครูยืนอยู่หน้าห้อง เราต้องคุกเข่า และหมอบกราบ" พร้อมมีภาพขณะนักเรียนในหอประชุมกำลังหมอบกราบครู ซึ่งไม่ใช่เรื่องปกติในระบบการศึกษาญี่ปุ่น

นักเรียนคนดังกล่าวยังเสริมอีกว่า บรรดาครูภายในโรงเรียนต่างพูดอย่างภาคภูมิใจว่า แขกผู้มาเยี่ยมโรงเรียนล้วนชื่นชมโรงเรียนเพราะธรรมเนียมนี้

ทว่าชาวญี่ปุ่นในทวิตเตอร์กลับเห็นต่าง เกือบทั้งหมดวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักไปในทางเดียวกันว่า การบังคับให้นักเรียนหมอบกราบนั้นไม่เหมาะสม โดยตัวอย่างข้อความบางส่วนมีดังนี้

"การเห็นนักเรียนก้มหัวให้ทุกวัน คงทำให้พวกครูหลงนึกไปว่าตัวเองยิ่งใหญ่ เป็นคนสำคัญแน่เลย ว่าไหม" โดย ผู้ใช้บัญชี @Greenra75857304

"น่าขนลุกโคตร อย่างกับลัทธิแน่ะ" โดย ผู้ใช้บัญชี @nazekasakagami

"ครูที่นั่นทำเกินสามัญสำนึกไปแล้วนะ" โดย ผู้ใช้บัญชี @kozyare

“ไม่อยากจะเชื่อเลย เห็นแล้วหมดคำจะพูดจริงๆ” โดย ผู้ใช้บัญชี @2Kism422

"ถ้าครูแสดงความเคารพพวกเขากลับ ต่างฝ่ายต่างเคารพอย่างเท่าเทียมกันก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่ถ้าครูไม่คำนับนักเรียนด้วยก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ฉันจะไม่ส่งลูกไปเข้าโรงเรียนนี้เด็ดขาด" โดย ผู้ใช้บัญชี @LIeL9La2NJ7rwdB

การเคารพครูก่อนเริ่มการเรียนการสอนเป็นเรื่องที่ทำกันโดยทั่วไปในญี่ปุ่นคล้ายกับในไทย แต่จะเป็นการโค้งตัวคำนับขณะยืนอยู่ ซึ่งเป็นการทักทายเคารพตามปกติในญี่ปุ่น


000_Hkg9394171.jpg
  • ชินโซ อาเบะ (ขวา) นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ขณะยืนคำนับ

สำหรับการคุกเข่า หรือเซย์ซะ (正座) การนั่งทับเท้า หลังตรง คล้ายที่ในไทยเรียกว่า การนั่งท่าเทพธิดา เป็นท่าที่ไม่ได้ทำกันโดยทั่วไป แต่มักใช้ในพิธีการตามประเพณีบางอย่าง เช่น พิธีชงชา การเขียนพู่กัน การจัดดอกไม้ รวมถึงพบเห็นได้บ้างในธุรกิจบริการบางอย่าง เช่น เรียวกังหรือโรงแรมที่พักแบบญี่ปุ่นดั้งเดิม ยิ่งการการคำนับโดยคุกเข่าแล้วก้มตัวลงจนตัวขนานกับพื้นนั้น ยิ่งเป็นธรรมเนียมที่ปฏิบัติไม่มาก


N784_kakejikunomaedeseizasurumiboujin_TP_V.jpg
  • การนั่งแบบเซย์ซะ

อย่างไรก็ตาม การก้มหัวคำนับขณะคุกเข่าแบบนี้เป็นเรื่องปกติในการเรียนการสอนศิลปะการต่อสู้ตัวอย่างคาราเต้ ยูโด หรือเคนโด้ แต่ก็มีผู้ชี้ว่า ธรรมเนียมของศิลปะการต่อสู้นั้น ทั้งผู้สอนและผู้เรียนต้องคุกเข่าคำนับรับกันอย่างเท่าเทียมด้วย

"ผมอึ้งไปเลย ผมก็เรียนเคนโด้นะ เพิ่งไปฝึกกับลูกๆ มาเมื่อวาน ในการเรียนศิลปะการต่อสู้อย่างเคนโด้ ทั้งผู้สอน และนักเรียนก็คำนับเสมอกันนะ" ผู้ใช้บัญชี @haru_mutoh เผย


  • การคุกเข่าคำนับกันอย่างเท่าเทียมระหว่างผู้เรียนและผู้สอนเคนโด้
On Being
198Article
0Video
0Blog