ไม่พบผลการค้นหา
รถไฟด่วนไต้หวันชนเข้ากับ 'รถพ่วงก่อสร้าง' ที่ลืมใส่เบรกมือ ส่งให้พลิกคว่ำและตกราง เบื้องต้นมีผู้เสียชีวิต 48 ราย บาดเจ็บอีก 66 คน

รถไฟโดยสารด่วน เลข 408 สายโทโรโกะ (Toroko) ของไต้หวัน เกิดอุบัติเหตุตกรางบริเวณอุโมงค์ต้าชิงสุ่ย ฮวาเหลียน เวลาประมาณ 9.30 น.ตามเวลาท้องถิ่น หลังมีรถพ่วงไหลลงมาชน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 48 ราย และบาดเจ็บอีกอย่างน้อย 66 คน นับเป็นความเสียหายจากอุบัติเหตุประเภทรางที่ร้ายแรงที่สุดในรอบหลายทศวรรษของไต้หวัน

ไม่เพียงว่ารถไฟหมายเลข 408 ถือเป็นรถไฟที่ใช้ความเร็วได้สูงถึง 130 กิโลเมตร/ชั่วโมง แต่เพราะสุดสัปดาห์นี้ตรงกับเทศกาลวันหยุดประจำปี (เช็งเม้ง) จึงทำให้มีผู้โดยสารที่หวังเดินทางกลับบ้านเกิดเพื่อพักผ่อนกับครอบครัวสูงถึงเกือบ 500 คน 

ไต้หวัน - รถไฟ - อุบัติเหตุ - รอยเตอร์ส


จากประมาทสู่ความตาย 

แม้กระบวนการสืบสวนเพื่อหาข้อเท็จจริงเบื้องหลังอุบัติเหตุครั้งนี้ยังไม่สิ้นสุด ทว่าข้อมูลล่าสุดจาก 'ไช่ ติงเซียน' ผู้บัญชาการตำรวจสูงสุดของฮวาเหลียน ระบุว่า สาเหตุสำคัญที่ทำให้รถพ่วงที่ใช้เพื่อการก่อสร้าง ในบริเวณใกล้กับอุโมงค์ที่เกิดอุบัติเหตุไหลไปชนกับรถไฟเป็นเพราะผู้ขับไม่ได้จอดรถอย่างเหมาะสม 

ผู้สื่อข่าวจาก DW ระบุว่า "(คนขับรถ)จอดรถบริเวณทางชันและไม่ได้ใส่เบรกอย่างเหมาะสม หลังจากนั้นรถพ่วงก่อสร้างจึงไหลลงเนินก่อนชนเข้ากับรถไฟที่มาด้วยความเร็วสูง"

หนึ่งในผู้รอดชีวิตให้สัมภาษณ์ว่า "อยู่ดีๆ ก็รู้สึกเหมือนมีการกระแทกอย่างรุนแรง และฉันก็ลงไปกองอยู่กับพื้นแล้ว...เราทุบหน้าต่างเพื่อปีนขึ้นไปยังหลังคาของรถไฟแล้วหนีออกมา" 

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2561 ไต้หวันเกิดอุบัติเหตุรถไฟตกรางและมีผู้เสียชีวิต 18 ราย ขณะที่โศกนาฏกรรมในทำนองเดียวกันที่ส่งให้มีผู้เสียชีวิต 30 ราย และบาดเจ็บอีก 112 คน ต้องย้อนกลับไปในปี 2534 

อ้างอิง; NYT, Reuters, The Guardian, BBC, DW