ไม่พบผลการค้นหา
ส.ส.พรรคเพื่อไทย ทวงสิทธิความเท่าเทียม ในวาระวันสตรีสากล พร้อมเรียกร้องรัฐบาลฟื้นกองทุนพัฒนาสตรี

พรรคเพื่อไทยแถลงข่าวเนื่องในวันสตรีสากล 2564 ในประเด็นบทบาทสตรีกับรัฐธรรมนูญ 2560 โดย อรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ปัจจุบันทั่วโลกมีการยอมรับความเท่าเทียมในความหลากหลายทางเพศมากขึ้น เมื่อในอดีตพรรคเพื่อไทยเคย มีนายกหญิงคนแรกของประเทศไทยคือ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และได้ริเริ่มโครงการเพื่อส่งเสริมบทบาทสตรี คือกองทุนพัฒนาสตรี 

ด้าน ชนก จันทาทอง ส.ส.หนองคาย กล่าวเพิ่มเติมว่า กองทุนพัฒนาสตรีนี้มีบทบาทที่สำคัญมากทำให้ประชาชนในพื้นที่ต่างจังหวัดสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุน ซึ่งมีโมเดลมาจากกองทุนหมู่บ้าน แต่ปัจจุบันกองทุนนี้ถูกย้ายไปอยู่ที่กระทรวงพัฒนาสังคม ซึ่งประชาชนจะเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ยาก หากผู้นำประเทศได้ให้ความสำคัญกับสตรีที่เป็นตัวช่วยในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี ควรได้กลับเข้ามาใช้ และตนมั่นใจว่าสามารถจะส่งเสริมให้เศรษฐกิจในประเทศดีขึ้น


ผลักดันพ.ร.บ.เท่าเทียม

ขณะที่ ขัตติยา สวัสดิผล คณะทำงานฝ่ายกฎหมาย กล่าวว่า ความเท่าเทียมทางเพศในบริบทของรัฐธรรมนูญ 2560 โดยในรัฐธรรมนูญระบุถึงเพศชายและเพศหญิงที่จะต้องได้รับความเท่าเทียมในทุกเรื่อง แต่จะเป็นไปได้หรือไม่ที่รัฐธรรมนูญในอนาคตจะแก้ไข ใช้เป็นคำว่าบุคคลที่ทุกคนมีสิทธิ์เท่าเทียมกันไม่ใช่แค่เพศหญิงหรือเพศชาย พร้อมขอให้มีการผลักดันพ.ร.บ.เท่าเทียมให้สามารถบังคับใช้ในสังคมได้จริง เพราะหากเป็นเพียงแค่กฎหมายแต่ไม่มีการเปลี่ยนแปลงในสังคมก็ไม่เกิดประโยชน์ 

พรรคเพื่อไทยขอสดุดีสตรีและคนทุกเพศทุกวัยที่ออกมาแสดงให้เห็นถึงความเท่าเทียม หากประเทศไทยไม่สามารถสร้างความเท่าเทียมทางเพศได้จะไม่สามารถนำพาประเทศไปสู่ความยุติธรรมและเป็นธรรมได้ การไม่เลือกปฏิบัติจึงเป็นจุดเริ่มต้นของสังคมที่จะลดความเหลื่อมล้ำอย่างแท้จริง