ไม่พบผลการค้นหา
'ไทยพาณิชย์' จับมือ 'เก็ท' แบรนด์แอปพลิเคชันเรียกรถ-ส่งของ-ส่งอาหาร 'โกเจ็ก' ในไทย ปูทางจับตลาดสินเชื่อวินมอเตอร์ไซค์ 2 หมื่นราย

เทรนด์ล่าสุดสำหรับผู้พัฒนาแอปพลิเคชันขณะนี้ คือการผันจากการให้บริการหน้าเดียวเป็นการรองรับการให้บริการครบวงจร ซึ่งวงการแอปฯ เรียกรถ กำลังเดินหน้าเข้าสู่เส้นทางนี้แทบทั้งหมด 

แล้วกลุ่มที่ดูเหมือนจะได้ประโยชน์โดยตรง นอกจากผู้ประกอบการคือฝั่งผู้บริโภค ที่จะมีเครื่องมือมารองรับความต้องการใช้บริการที่สะดวกสบายมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ผลประโยชน์ที่ตามมาสำหรับผู้ให้บริการหรือคนขับรถส่งของและร้านค้าก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามเช่นเดียวกัน

ล่าสุด แอปพลิเคชัน 'เก็ท' (GET) ซึ่งมีบริษัทแม่คือ โกเจ็ก สตาร์ทอัพจากอินโดนีเซียคอยดูแล เพิ่งประกาศความร่วมมือกับธนาคารไทยพาณิชย์ เพื่อสร้างระบบนิเวศน์ด้านดิจิทัลให้กับผู้ใช้งานอย่างครบวงจร

'อารักษ์ สุธีวงศ์' ผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า บทบาทหลักของธนาคารคือการเข้าไปช่วยเรื่องระบบการเงินของแอปพลิเคชัน เพราะเรื่องการทำธุรกิจไม่ใช่ทุกอย่างที่ธนาคารสามารถทำได้ด้วยตัวเอง

ดังนั้น การร่วมมือกันครั้งนี้จะเป็นการเปิดโอกาสให้กับผู้ให้บริการขับรถรับส่งและส่งของสามารถเข้าถึงบริการสินเชื่อของธนาคาร ซึ่งปกติกลุ่มบุคคลที่มีรายได้ไม่แน่นอน หรือคนทำอาชีพอิสระเหล่านี้ไม่สามารถเข้าถึงสินเช่ือในระบบทางการได้

'ภิญญา นิตยาเกษตรวัฒน์' ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้งเก็ท กล่าวว่า บนแพลตฟอร์มตอนนี้มีคนขับรถประมาณ 20,000 คน ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และคนขับรถเหล่านี้จะสามารถเข้าถึงบริการด้านการเงินและสินเชื่อจากธนาคารไทยพาณิชย์ได้ โดยบริษัทจะจัดเตรียมข้อมูลการทำงานของคนขับรถเหล่านี้ให้กับธนาคารโดยตรง

'อภิพันธ์ เจริญอนุสรณ์' ผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์เสริมว่า นอกจากสินเชื่อเพื่อการซื้อรถจักรยานยนต์ ยังจะครอบคลุมถึงสินเชื่อเพื่อการศึกษาของบุตร และสินเชื่ออย่างอื่นที่เกี่ยวข้อง โดยจะคิดในอัตราดอกเบี้ยเดียวกันกับสินเชื่อบุคคลทั่วไปที่มีเพดานที่ร้อยละ 28 ซึ่งยังถูกกว่าสินเชื่อนอกระบบอีกมาก และบริการนี้จะสามารถเริ่มใช้งานได้ในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้

ทั้งนี้ โกเจ็ก กรุ๊ป เป็นกลุ่มบริษัทเทคโนโลยีจากอินโดนีเซีย และให้บริการออนดีมานด์หลากหลาย ตั้งแต่บริการเรียกรถ บริการส่งอาหาร และบริการทางการเงิน มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่จากาตาร์ อินโดนีเซีย ให้บริการแบบออนดีมานด์ (ตามสั่ง) ที่เชื่อมต่อผู้ใช้บริการกับคนขับมากกว่า 2 ล้านคน และมากกว่า 3 แสนร้านค้าในอินโดนีเซียและประเทศอื่นๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ปัจจุบัน โกเจ็กได้รับยอดระดมทุนมูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ จากการปิดระดมทุนครั้งที่ 1 ของ Series F

ธุรกิจโกเจ็ก ประกอบด้วย

  • บริการเรียกรถ ให้บริการในสิงคโปร์ (ในชื่อโกเจ็ก) เวียดนาม (ชื่อ โก เวียด) และไทย (ชื่อ เก็ท) โดยในไทย เก็ทเริ่มให้บริการเรียกรถโดยร่วมกับวินมอเตอร์ไซค์รับจ้างป้ายเหลืองที่มีใบอนุญาตตามกฎหมายจากกรมการขนส่งทางบกในไทยตั้งแต่เดือน ธ.ค. 2561
  • บริการฟู้ดเดลิเวอรี่ ในชื่อบริการ GO-FOOD ให้บริการส่งอาหารสูงถึง 30 ล้านออเดอร์ต่อเดือนในทุกตลาดที่ให้บริการ
  • บริการด้านการเงิน ในชื่อบริการ GO-PAY บริการธุรกรรมการเงินดิจิทัลและเงินอิเล็กทรอนิกส์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :