ไม่พบผลการค้นหา
หน่วยงานวิเคราะห์เศรษฐกิจเอกชนของจีน เปิดตัวเลขดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคบริการเดือน ม.ค. ชะลอลงจากเดือนก่อนหน้า สวนทางข้อมูลจากสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน

สถาบันไคซิง (Caixin) หน่วยประเมินภาวะเศรษฐกิจภาคเอกชนในจีน เปิดเผยอัตราการเติบโตกิจกรรมเศรษฐกิจภาคบริการของจีนประจำเดือกมกราคมที่ผ่านมา พบว่า ชะลอตัวลง ขัดแย้งกับตัวเลขจากทางการที่ระบุว่า ธุรกิจภาคบริการในจีนในเดือนแรกของปีหมูเติบโต

โดยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคบริการ (PMI) ของจีนเดือน ม.ค. ตกลงมาอยู่ระดับที่ 53.6 จากเดือน ธ.ค. ปีที่ผ่านมาอยู่ที่ 53.9

ทั้งนี้ ดัชนีที่อยู่เหนือ 50 หมายถึงมีการขยายตัวจากเดือนก่อนหน้า และหากตัวเลขต่ำกว่า 50 จะแสดงถึงการหดตัว

อย่างไรก็ตาม 'เจิ้งเซิง จง' ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์เศรษฐกิจมหภาค CEBM Group กล่าวว่า อุปสงค์ภาคบริการโดยรวมยังอยู่ในระดับดี เนื่องจากมีการเพิ่มขึ้นของธุรกิจใหม่

อย่างไรก็ตาม ตัวเลขจากดัชนีย่อยแสดงให้เห็นถึงการลดลงในเดือนก่อนหน้า ชี้ถึงประเด็นการอ่อนแอของผู้ให้บริการภาคบริการในภาพรวมในอนาคต แม้ว่ารัฐบาลจะระงับการบังคับใช้กฎหมายที่จะมีผลรุนแรง แต่แนวโน้มการหดตัวของเศรษฐกิจอาจยังเป็นเรื่องยากที่จะทำให้กลับมาดีในเวลานี้

ขณะที่ สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนเปิดเผยว่า ดัชนีนอกภาคอุตสาหกรรมอย่างเป็นทางการของจีน ซึ่งรวมภาคการก่อสร้าง อยู่ที่ 54.7 ในเดือนมกราคม ปรับตัวสูงขึ้นจากเดิม 53.8 ในเดือนธันวาคม

อ้างอิง; WSJ