ไม่พบผลการค้นหา
ตำรวจพร้อมนำมาตรา 112 มาใช้หากพบผู้ชุมนุมมีพฤติกรรมเข้าข่ายการกระทำความผิด หลังนายกฯประกาศยกระดับบังคับใช้กฎหมายทุกระดับ ขณะศิลปินชื่อดังและนักแต่งเพลง 'นิติพงษ์ ห่อนาค' โพสต์สนับสนุน

พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) ระบุถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรีออกแถลงการณ์ให้บังคับใช้กฎหมายทุกฉบับทุกมาตรา กับการชุมนุมหลังม็อบราษฏรยกระดับการชุมนุมว่า เบื้องต้นยังไม่ได้ดูรายละเอียดเกี่ยวกับแถลงการณ์ แต่เชื่อว่านายกฯ ถอยมาทุกก้าวแล้วโดยใช้ช่องทางต่างๆในการตั้งคณะทำงานเพื่อหาทางออกที่เหมาะสมที่สุด แต่กลุ่มผู้ชุมนุมกลับไม่ยอมรับและละเมิดกฎหมายมากขึ้นเรื่อยๆและส่อความรุนแรงขึ้น

ส่วนการจะดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ชุมนุมโดยใช้กฎหมายอย่างเด็ดขาดนั้น ในข้อกฎหมายมีการระบุไว้แล้วว่าการจะดำเนินคดีกับใครต้องขึ้นอยู่กับองค์ประกอบความผิดนั้นๆ รวมถึงจะมีการนำมาตรา 112 มาใช้หรือไม่นั้น ก็ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมและเจตนาของคู่กระทำ ซึ่งหากกระทำความผิดก็จะนำเสนอต่อผู้บังคับบัญชา เพราะปัจจุบันมีการนำดอกไม้ไฟ พลุ ปะทัด เลเซอร์ มาใช้ โดยหากเข้าองค์ประกอบความผิดใดตำรวจก็จะดำเนินคดีทุกกรณี อย่างไรก็ตามตำรวจไม่ได้กังวลที่จะนำมาตรา 112 กลับมาใช้อีกครั้ง เพราะ เป็นไปตามหน้าที่ และยืนยันว่าตำรวจไม่ใช่คู่ขัดแย้งกับกลุ่มใด


คาดการ์ดชุมนุมราษฎรเปิดฉากปะทะเสื้อเหลือง
ม็อบ 17 พ.ย. ผู้ชุมนุมบาดเจ็บแยกเกียกกาย

สำหรับความรุนแรงในที่ชุมนุมแยกเกียกกาย ถนน ทหาร เมื่อวันที่ 17 พ.ย.ที่ผ่านมานั้น ขณะนี้ตำรวจมีข้อมูลทราบว่ามีชายสวมใส่เสื้อกันฝนสีชมพู ซึ่งคาดว่าจะเป็นการ์ดของกลุ่มราษฏร และเป็นผู้นำอาวุธปืนเปิดฉากยิงใส่กลุ่มประชาชนที่ปักหลักชุมนุมที่ถนนทหารก่อน ส่วนจะมีการฝึกฝนมาหรือไม่อยู่ระหว่างการสืบสวนรวมทั้งหลักฐานปลอกกระสุนที่ตกในที่เกิดเหตุ โดยพนักงานสอบสวนจะเก็บพยานหลักฐานดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.การชุมนุมโดยมิชอบ และร่วมกันตั้งแต่ 10 คนเป็นต้นไป ก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง รวมถึงทำร้ายร่างกาย และทำให้สูญเสียทรัพย์สิน

ส่วนกรณีที่กลุ่มแกนนำผู้ชุมนุม มีการผิดเงื่อนไขการให้ประกัน หรือ ปล่อยตัวชั่วคราวของศาล ในประเด็นนี้พนักงานสอบสวนเตรียมพิจารณาเสนอให้ศาลเพิกถอนประกันตัวแกนนำทั้งหมดที่ผิดเงื่อนไข เตรียมเสนอศาลกำหนดห้ามแกนนำเข้าพื้นที่ที่มีการชุมนุม ขณะเดียวกันตำรวจมีความพร้อมในการเตรียมรับมมือกับกลุ่มผู้ชุมนุมในวันที่ 21 และ 25 พ.ย. ซึ่งจะเพิ่มความเข้มในการบังคับใช้กฎหมายมากขึ้น

ขณะที่ ดี้ -นิติพงษ์ ห่อนาค นักแต่งเพลงชื่อดังโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วน เรียกร้องให้มีการบังคับใช้กฎหมายมาตรา 112 โดยระบุข้อความระบุว่า "ตักบาตรอย่าถามพระ ม.112 อย่าถามในหลวง ได้เวลาแล้ว ได้เวลาแล้ว"

อ่านเพิ่มเติม