ไม่พบผลการค้นหา
นายกฯ เรียก 'ภูมิธรรม-ปานปรีย์-ธรรมนัส' หารือมอบงาน 'ภูมิธรรม' ชี้จะปรับ กก.ศึกษาประชามติแก้ รธน. หลังก้าวไกลไม่ส่งคนร่วม

วันที่ 4 ต.ค. เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เรียก ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เข้าพบที่ห้องทำงานตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ประมาณ 45 นาที ก่อนที่นายกรัฐมนตรีจะไปเป็นประธานในพิธีเปิด "SCBX NEXT TECH" เทคคอมมูนิตี้แห่งโลกอนาคต ชั้น 4 ศูนย์การค้าสยามพารากอน 

ภูมิธรรม เปิดเผยภายหลังหารือว่า นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายงานบางเรื่องให้และพูดคุยเรื่อง เอฟทีเอ เล็กน้อย

ส่วนเรื่องเหตุการณ์กราดยิงที่ห้างพารากอนนั้น ภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่ได้อยู่ในขอบเขตหน้าที่ อย่างไรก็ตามตนและ ร.อ.ธรรมนัส จะไปหารือกับขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรมหรือพีมูฟ และจะแถลงข่าวหลังพูดคุยอีกครั้ง

ส่วนกรณีที่พรรคก้าวไกล ไม่ส่งคนมาเป็นคณะกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางในการทำประชามติเพื่อแก้ไขความเห็นที่แตกต่างในเรื่องรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 นั้น ภูมิธรรม กล่าวว่า จะต้องมีการปรับในส่วนของคณะกรรมการในส่วนที่ก้าวไกล ไม่ส่งคนก็ไม่มีปัญหา เราจะใช้วิธีการไปรับฟังแทน


ลั่นไม่แตะหมวดหนึ่งสอง หวั่นเป็นชนวนปัญหาใหม่

ภูมิธรรม ให้สัมภาษณ์กรณี พรรคก้าวไกลยังไม่เสนอชื่อบุคคลมาเป็น คณะกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางในการทำประชามติเพื่อแก้ไขปัญหาความเห็นที่แตกต่างในเรื่องรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยพ.ศ. 2560 จะมีผลกระทบกับการทำงานหรือไม่ ว่า ไม่มีผลกระทบ เพราะเรามีความจริงใจในการเชิญทุกฝ่ายมาคุยเพื่อให้ได้ข้อสรุปเบื่องต้น แต่ถ้าไม่สะดวกก็ไม่เป็นไร เพราะแนวทางของเราไม่สามารถนำคนเข้ามาได้ครบอยู่แล้ว ดังนั้นคนที่ไม่ได้เข้าร่วมเราก็จะจัดเวทีเพื่อรับฟังความเห็น เหมือนพีมูฟที่อยากคุยตนก็จัดเทวีคุย 

เมื่อถามว่าพรรคก้าวไกล เห็นว่ารัฐบาลไม่มีความชัดเจนว่าจะแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับจึงไม่เข้าร่วม ภูมิธรรม กล่าวว่า เราชัดเจนว่าแก้ทั้งฉบับ แต่ไม่แตะหมวด หนึ่ง หมวดสอง และพระราชอำนาจที่อยู่ในมาตราต่างๆ นอกนั้นก็แก้ให้เป็นประชาธิปไตยมากขึ้น ถ้าไม่เห็นด้วยกับเรื่องนี้ก็ไม่เป็นไรถือเป็นเรื่องเห็นต่าง แต่เราเห็นว่าการแก้ไขในเรื่องที่กล่าวไว้ไม่ควรจะมีเพราะเป็นเรื่องที่เห็นต่างในสังคม เรื่องนี้ตนขอจริงๆเพราะจะกลายเป็นชนวนความขัดแย้งใหม่ขึ้นอะ แต่อะไรที่ทำให้รัฐธรรมนูญเป็นประชาธิปไตยขึ้นก็ให้เสนอเข้ามาเพราะทำได้หมด 

เมื่อถามว่าจะเสนอส่วนไหนเข้ามาแทนพรรคก้าวไกล ภูมิธรรม กล่าวว่า คงต้องมีการดึงเข้ามาปรับกันนิดหน่อย แต่อย่างไรจะไม่เกิน 35 คน