ไม่พบผลการค้นหา
'ไผ่' ลั่น พปชร.พร้อมทำให้ทุกอย่างจบ ถ้ามี 300 เสียงก็จะโหวตให้ 'เพื่อไทย' เผยไม่ตั้งเงื่อนไขร่วมรัฐบาล-ไม่เคยเรียกสินสอด ปัดตอบ 'ประวิตร' ยังซุ่มรอนั่งนายกฯ ต้องดูความจริง แวะจับมือ 'โรม' บอกทำงานด้วยกันในสภาได้

วันที่ 18 ส.ค. ที่อาคารรัฐสภา ไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงการร่วมจัดตั้งรัฐบาลระหว่างพรรคเพื่อไทยกับพรรคพลังประชารัฐ โดยระบุว่า เราไม่มีข้อแม้อะไรทั้งสิ้น และอยากทำให้การจัดตั้งรัฐบาลเสร็จสิ้นให้เร็วที่สุด ทางพรรคเพื่อไทยบอกว่าจะมีการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการ ว่าเป็นใครและมีใครบ้าง ก่อนการโหวตเลือกนายกฯ โดยจะชัดเจนทั้งหมด เนื่องจากในที่ประชุม สว. เกิดความไม่สบายใจ แต่ส่วนตัวเชื่อว่า 22 ส.ค. นี้จบแน่นอน

เมื่อถามว่าพรรคพลังประชารัฐจะร่วมรัฐบาลหรือไม่ ไผ่ ระบุว่า ไม่รู้เขาจะชวนร่วมหรือไม่ ยังไม่ได้คุยอะไรกัน

ส่วนพรรคพลังประชารัฐตัดสินใจง่ายขึ้นหรือไม่ เมื่อพรรคเพื่อไทยร่วมรัฐบาลกับพรรครวมไทยสร้างชาติแล้ว ไผ่ กล่าวว่า เราตัดสินใจชัดเจนไปก่อนหน้านั้น ทุกคนอยากให้มีการจัดตั้งรัฐบาลโดยเร็ว เพราะ สส. ก็เห็นปัญหาในพื้นที่มาก 

เมื่อถามว่าการสนับสนุนแคนดิเดตจากพรรคเพื่อไทย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค ยินยอมด้วยหรือไม่ ไผ่ ระบุว่า ไม่อยากเปิดประเด็นใหม่ เพราะหากพูดไป กระสุนจะไปตกที่คนอื่น ไม่ใช่ที่พวกเรา ซึ่งเราไม่อยากให้เป็นแบบนั้น อยากให้เป็นไปตามครรลอง อีกไม่กี่วันจะดีขึ้น

ส่วนกระแสว่าพรรคพลังประชารัฐเรียกสินสอดแพง เลยยังดีลไม่ลงตัวนั้น ไผ่ ระบุว่า ยังไม่เรียก เลยไม่รู้ว่าแพงไหม และไม่เคยคุยเรื่องกระทรวง

"ผมบอกแล้วว่าสิ่งที่พูดไปพูดตั้งแต่วันแรก คำพูดที่พูดไปย้อนกลับไม่ได้ ทั้ง 40 เสียง พรรคเราอยู่ด้วยกัน ไปด้วยกัน เรารักเคารพทุกคน เราอยู่ได้เพราะอะไรทุกคนรู้บุญคุณทุกอย่าง"

และขณะนี้มีกระแสโผเก้าอี้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ออกมาอย่างชัดเจน จะปฏิเสธได้หรือไม่ ว่าไม่ได้คุยกัน ไผ่ ยืนยันว่า ไม่ได้คุยอะไรเลย ซึ่งคุยแบบนี้ใช้เวลาไม่นาน เดี๋ยวอาจเริ่มคุยกันก็ได้ และมีคนที่จะคุยหลายคน คงไม่มีปัญหาอะไร 

ส่วนเมื่อถามถึงกระแสว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ยังอาจได้เป็นนายกฯ ไผ่ ระบุว่า "ใจเย็น อย่าเปิดประเด็น เชื่อว่าลุงป้อมน่ารักกว่าที่คิดเยอะ และลุงป้อมไม่ได้จะสร้างข้อแม้ใดๆ ทั้งสิ้น" 

เมื่อถามย้ำว่า 22 ส.ค. นี้จบ หรือจะต้องมีการโหวตในสัปดาห์ต่อไปเรื่อย ๆ ไผ่ ระบุว่า สัปดาห์ทุกสัปดาห์ต้องมีไปเรื่อย ๆ โลกไม่แตก

“พวกเราจะเป็นพรรคหนึ่งที่พยายามทำทุกวิถีทางให้เดินได้ พลังประชารัฐจะทำเต็มที่ เรามี 40 เสียง ถ้ามี 300 เสียงเราก็โหวตให้” ไผ่ กล่าว

เมื่อถามว่า ถ้าการจัดตั้งรัฐบาลตกมาถึงพลังประชารัฐ จะผลักดัน พล.อ.ประวิตร เต็มที่เลยหรือไม่ ไผ่ ระบุว่า มั่นใจในหัวหน้าพรรคว่ามีความเหมาะสม แต่ด้วยสมการที่ตัวเลขออกมาก็ต้องดูความเป็นจริง อย่าเปิดประเด็นใหม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังการสัมภาษณ์ ไผ่ และ อรรถกร ศิริลัธยากร สส.ฉะเชิงเทรา พรรคพลังประชารัฐ ได้ทักทาย รังสิมันต์ โรม และ ปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ด้วยท่าทีเป็นกันเอง และยืนข้างกันให้สื่อมวลชนเก็บภาพ

เมื่อสื่อมวลชนขอให้จับมือกันหน่อย รังสิมันต์ โรม ทำท่าจะเดินออก ก่อนมอง ไผ่ แล้วกล่าวติดตลกว่า "เดี๋ยวเขาก็ได้เป็นรัฐบาลแล้ว" ทำให้ ไผ่ พูดว่า "จับได้ๆ" ก่อนจะคว้ามือ รังสิมันต์ มาจับทันที ตามด้วยโอบไหล่ ปกรณ์วุฒิ 

โดย ไผ่ กล่าวว่า "ขอยืนยันว่าในสภาทำงานร่วมกันครับ เพื่อนกันๆ เป็นเพื่อนกับทุกคน ไม่ว่าใครจะเป็นอะไร" เช่นเดียวกับ ปกรณ์วุฒิ ที่พูดว่า เราคุยกันอยู่บ่อยๆ ขณะที่ อรรถกร เสริมว่า "เราให้เกียรติกันครับ" 

จากนั้น ไผ่ ได้พูดกับ รังสิมันต์ ว่า "ผมแค่บอกว่า เพื่อไทยจะทำให้มีความชัดเจนก่อนโหวต ตามหลักการเดิม ซึ่งทุกคนก็เห็นด้วย" ก่อนจะแยกย้ายกัน